GD Hậu Giang có tiến bộ song cần vững chắc

GD Hậu Giang có tiến bộ song cần vững chắc

(GD&TĐ) - Hôm nay 8/12, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận đã tới thăm và làm việc tại tỉnh Hậu Giang.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Hậu Giang đã khái quát sơ lược với Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cùng đoàn công tác một số đặc điểm tình hình chung của tỉnh, cũng như về sự nghiệp GD. Hậu Giang là tỉnh mới thành lập cách nay 8 năm, tách vùng căn cứ kháng chiến của tỉnh Cần Thơ cũ. Thời điểm mới thành lập, đây là tỉnh thuộc diện nghèo nhất ĐBSCL; qui mô, chất lượng giáo dục lúc ấy thấp nhất  ĐBSCL. 

Hiện nay, Hậu Giang đã  có 1 trường ĐH Võ Trường Toản, 1 trường CĐ cộng đồng, một trường trung cấp. 

Trước thực trạng đó, hệ thống chính trị tỉnh tập trung các nguồn lực đầu tư cho GD, như ngân sách cả trung ương và địa phương, vận động xã hội hóa GD, tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân chăm lo cho GD,...Bằng các giải pháp vừa đồng bộ vừa quyết liệt đã tạo chuyển biến rõ rệt. Cho đến nay, thành tựu GD của tỉnh đã vươn lên đứng thứ II trong khu vực. 

Bộ trưởng Pham Vũ Luận làm việc với lãnh đạo tỉnh Hậu Giang
Bộ trưởng Pham Vũ Luận làm việc với lãnh đạo tỉnh Hậu Giang

Báo cáo với Bộ trưởng về tình hình giáo dục của tỉnh, ông Bùi Văn Dũng, GĐ Sở GD&ĐT Hậu Giang cho biết: Toàn tỉnh hiện có 149.387 học sinh các cấp; Tỷ lệ huy động đến lớp cấp tiểu học, THCS đạt 100%, cấp THPT đạt 98,7%; Trên 98% giáo viên đạt chuẩn. Huy động học sinh đến lớp ngày càng tăng và tỉ lệ bỏ học giảm nhanh là thành quả ấn tượng của ngành GD Hậu Giang trong những năm gần đây.

Hậu Giang cũng là tỉnh có nhiều sáng kiến và cách làm hay trong GD như: “Lễ tri ân và trưởng thành” cho học sinh tốt nghiệp THPT; phong trào “đỡ đầu học sinh nghèo có nguy cơ bỏ học”; Phong trào “đỡ đầu trường học” được UBND tỉnh chỉ đạo đến nay có 250/331 trường học được các cơ quan trong ngoài tỉnh nhận đỡ đầu;  bảo đảm “4 đủ” cho học sinh (đủ ăn, đủ mặc, đủ sách vở, đủ phương tiện đến trường). 

Năm 2011, tỉnh Hậu Giang có 9.660 sinh viên ĐH, CĐ, đạt tỉ lệ 128 sinh viên/vạn dân.

Để triển khai hiệu quả các phong trào, cuộc vận động trong GD Hậu Giang, nguyên nhân thành công cơ bản nhất phải kể đến công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cán bộ, nhân dân, qua đó triển khai tốt chủ trương XHH GD. Cho đến nay, người dân Hậu Giang đã hiến 45.000m2 xây trường học, 8 năm qua đã huy động hơn 1.000 tỉ đồng từ xã hội để chăm lo, đầu tư cho GD (điển hình như Cty HimLam đầu tư 100 tỉ đồng cho trường dân tộc nội trú tỉnh). 

Hậu Giang cũng là tỉnh làm rất tốt nhiệm vụ kiên cố hóa trường lớp học bằng phương thức huy động nhiều nguồn vốn: chương trình mục tiêu quốc gia, vốn xã hội hóa, vốn ngân sách tỉnh, vốn từ nguồn thu xổ số... Tỉnh cũng đã phê duyệt đề án phổ cập MN 5 tuổi với tổng kinh phí 411 tỉ đồng.

Bên cạnh những thành tựu nổi bật, ngành GD Hậu Giang cũng phải đối mặt với những khó khăn, tồn tại như: chất lượng GD tăng nhưng chưa bền vững. Về cơ sở vật chất, hiện có 1828 phòng học bán kiên cố đã xuống cấp, hơn 700 phòng học tạm, tre lá; số giáo viên còn thiếu nhiều, cụ thể MN: 303 GV, tiểu học: 232 GV. Nhiều chỉ tiêu về GD đạt rất thấp như: tỉ lệ huy đông nhà trẻ chỉ đạt 8%, trường chuẩn QG mới đạt 23,93%, số lượng SV....

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở GD-ĐT, tỉnh Hậu Giang kiến nghị với Bộ GD&ĐT một số vấn đề mong sớm được quan tâm giải quyết như, chương trình kiên cố hóa trường lớp tỉnh đã ứng vốn 400 tỉ trong 4 năm qua (đã đưa vào sử dụng) thế nhưng nguồn vốn mới cấp 264 tỉ, vẫn còn nợ các nhà thầu 137 tỉ. Cần nguồn vốn (361 tỉ đồng) đầu tư sửa chữa, xây mới phòng học xuống cấp, nhà công vụ cho giáo viên; Về chương trình phổ cập MN 5 tuổi cần có chương trình riêng. Bởi từ trước tới nay tỉnh gần như chưa có đầu tư cơ sở vật chất nào cho hệ MN.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã biểu dương những thành tích của ngành GD Hậu Giang đạt được trong những năm qua, đi từ vị trí thấp nhất ĐBSCL lên đứng thứ 2 khu vực. GD Hậu Giang cũng tạo ra nhiều mô hình, phong trào mới được nhân rộng ra nhiều tỉnh.

Về những kiến nghị của tỉnh, như vấn đề vốn kiên cố hóa trường lớp học nhà công vụ, Bộ ghi nhận ý kiến và sẽ nghiên cứu làm việc với các Bộ liên quan, trình Chính phủ quyết định.

Bộ trưởng chỉ đạo ngành GD Hậu Giang trong quá trình triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm học cần bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ; chú trọng tới giáo dục toàn diện. Bộ trưởng cũng lưu ý, Hậu Giang cần có qui hoạch đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao (thạc sĩ, tiến sĩ), chủ động báo cáo với Bộ để gắn kết với các chương trình đào tạo của Bộ GD-ĐT.

Trong chuyến công tác, Bộ trưởng cùng đoàn công tác đã tới thăm và làm việc với cán bộ nhân viên Sở GD&ĐT Hậu Giang. Tại đây, nhiều ý kiến đã được kiến nghị với Bộ trưởng, như những bất cập về chế độ chính sách cho giáo viên MN, tiểu học dạy 2 buổi/ngày, chế độ thu hút nhân tài, nhu cầu đi tham quan, học tập ở các trường điển hình của thầy trò trường PTTH chuyên...Sau khi lắng nghe, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã trực tiếp giải đáp nhiều vấn đề liên quan.

Buổi chiều cùng ngày, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cùng đoàn công tác đã tới thăm trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang, trường THPT chuyên Vị Thanh, trường PTDT nội trú Hậu Giang.

Nguyễn Ngọc

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Tiền đạo Tottenham lên chức bố

Tiền đạo Tottenham lên chức bố

GD&TĐ - Tiền đạo Richarlison của Tottenham và tuyển Brazil vừa thông báo anh sắp được làm bố khi bạn gái Amanda Araujo đang mang thai.