Gấp rút ôn tập, chuẩn bị thi THPT quốc gia

GD&TĐ - Hiện tại, hầu hết các trường THPT tại TPHCM đã tiến hành cho HS khối 12 đăng kí dự kiến chọn bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên (KHTN) hoặc Khoa học Xã hội (KHXH) trong Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Từ đăng kí dự kiến của HS cũng như nắm bắt nguyện vọng của các em về xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ, nhà trường đã triển khai ôn tập, tăng tiết, lên kế hoạch thi thử… để giúp các em chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi quan trọng sắp tới.

HS lớp 12 Trường THCS - THPT Đào Duy Anh trong giờ ôn tập
HS lớp 12 Trường THCS - THPT Đào Duy Anh trong giờ ôn tập

Hoàn thiện đăng kí dự kiến bài thi

Từ đầu năm học này, Trường THPT Thủ Đức (quận Thủ Đức) cho HS khối 12 đăng kí dự kiến chọn bài thi tổ hợp tự chọn và nguyện vọng khối thi để xét tuyển ĐH, CĐ. Theo cô Hoàng Hảo, Phó Hiệu trưởng nhà trường, trường có 714 HS khối 12, sau khi cho các em đăng kí dự kiến chọn bài thi tổ hợp bắt buộc, qua tổng hợp có 514 em chọn bài thi KHTN và 200 em chọn bài thi KHXH. Đầu học kỳ 2, trường có thông tin các em thay đổi lựa chọn có thể đăng kí lại, nhưng chỉ có 1 trường hợp thay đổi từ bài thi tổ hợp KHTN sang KHXH.

Tại Trường THPT Nguyễn Du (quận 10), có hơn 400 HS khối 12, trong đó có 3 lớp đăng kí dự kiến bài thi tổ hợp KHXH (khoảng 90 em).

Còn ở Trường THPT Phú Nhuận (quận Phú Nhuận) có 770 HS khối 12, trong đó có 550 em chọn bài thi KHTN. Thầy Trần Công Tuấn, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết “ngoài việc cho các em đăng kí dự kiến chọn bài thi tổ hợp, khối thi, ôn tập tăng tiết, trường sẽ tổ chức 2 lần thi thử để giúp các em làm quen, tập dượt. Ở học kỳ 1, trường đã tổ chức thi thử lần 1 và dự kiến gần cuối tháng 5 sẽ tổ chức thi thử lần 2”.

Bên cạnh đăng kí bài thi dự kiến, HS một số trường tại TPHCM khuyến khích các em HS khả năng đăng kí kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH QG TPHCM vào cuối tháng 3/2019 để có thêm nhiều cơ hội xét tuyển vào ĐH, CĐ cũng như có những kinh nghiệm, tập dượt cho Kỳ thi THPT quốc gia 2019.

Các trường vừa tổ chức dạy học theo chương trình vừa ôn tập cho HS khối 12 chuẩn bị cho Kỳ thi THPT quốc gia sắp tới
  • Các trường vừa tổ chức dạy học theo chương trình vừa ôn tập cho HS khối 12 chuẩn bị cho Kỳ thi THPT quốc gia sắp tới

Chủ động ôn tập cho học sinh

Tại Trường THPT Thủ Đức, với lợi thế dạy 2 buổi/ngày, nên song song với chương trình của Bộ GD&ĐT, nhà trường đã bắt đầu tăng tiết học ở buổi hai cho HS theo đăng kí bài thi tổ hợp tự chọn, cũng như khối thi các em dự kiến xét tuyển. Cụ thể, HS chọn đăng kí bài thi XH để xét tốt nghiệp nhưng các em lại xét tuyển ĐH ban D (Toán, Văn, Anh) sẽ được tăng cường 2 - 3 tiết Sử/tuần. Còn nếu các em chọn bài thi tổ hợp KHXH và chọn xét tuyển ban C các em sẽ tăng cường 4 tiết Sử/tuần.

Về nội dung ôn tập, căn cứ trên bộ đề thi minh họa được Bộ GD&ĐT công bố, các giáo viên bộ môn của các trường THPT đã có sự chuẩn bị kĩ lưỡng về các chuyên đề ôn tập cho HS.

“Hiện tại ở buổi 2, với môn Tiếng Anh chúng tôi ôn tập cho HS các kiến thức cơ bản theo chủ đề như ngữ pháp, từ vựng, luyện tập các dạng bài tập viết câu, phát âm… và mở rộng thêm kiến thức cho những HS chọn ban D để xét tuyển ĐH, CĐ. Từ bộ đề minh họa, bản thân giáo viên cũng tự soạn các bộ câu hỏi và tham khảo thêm ở trên mạng, ở đồng nghiệp các trường bạn để cho các em làm quen dần. Phương châm của giáo viên là ôn tập kiến thức cơ bản, học tới đâu ôn tập và giúp các em nắm kiến thức tới đó”, cô Lê Ngọc Nữ, giáo viên tiếng Anh Trường THPT Thủ Đức cho hay.

Ở các trường tư thục, thời điểm này cũng đã bắt đầu tăng tốc ôn tập cho học sinh khối 12. Thầy Lê Hoàng Hiệp, Phó Hiệu trưởng Trường THCS -THPT Đào Duy Anh (quận 6) thông tin, ngoài việc bảo đảm học tập theo chương trình quy định của Bộ, nhà trường còn tổ chức cho HS khối 12 ôn tập, làm các dạng đề vào buổi tối cho HS theo hình thức cuốn chiếu. Trường tổ chức kiểm tra định kỳ cho để nắm bắt việc ôn tập, học tập của các em. Từ các bài kiểm tra định kỳ, kiến thức các em còn yếu chỗ nào, các giáo viên sẽ ôn tập thêm cho HS.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ