Gặp gỡ chủ nhân của tấm Huy chương Đồng Thiết kế đồ họa thế giới

GD&TĐ - Đúng dịp sinh nhật 21 tuổi, Nguyễn Trần Thảo Nguyên (sinh viên Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông TPHCM) đã xuất sắc giành Huy chương Đồng tại Cuộc thi Vô địch Thiết kế đồ họa thế giới - ACAWC 2018 được tổ chức tại Mỹ đầu tháng 8 vừa qua. Thảo Nguyên cho hay, giải thưởng là động lực để em tiếp tục theo đuổi đam mê với thiết kế đồ họa và ấp ủ cho những dự định trong tương lai.

Sinh viên Nguyễn Trần Thảo Nguyên (Ảnh NVCC)
Sinh viên Nguyễn Trần Thảo Nguyên (Ảnh NVCC)

Yêu đồ họa, giỏi ngoại ngữ…

Đang theo học ngành Công nghệ đa phương tiện, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông tại TPHCM, Thảo Nguyên cho hay, em thi vào ngành này vì từ nhỏ em đã đặc biệt thích môn Hội họa. “Lúc còn học tiểu học em từng tham gia đội tuyển và một số cuộc thi mỹ thuật. Năm em học lớp 4, em được tặng một bộ máy vi tính cũ và biết đến phần mềm Paint. Từ đó em yêu thích việc vẽ trên máy tính và dần dần có những định hình ngành học mà mình mong muốn”.

Sau khi theo học, Thảo Nguyên như “cá gặp nước”, ngày càng bộc lộ được thế mạnh của mình với mỹ thuật. Ngoài học tập ở trường, cô sinh viên năm thứ ba cho biết, còn dành thời gian học thêm về tư duy mỹ thuật và cách sử dụng phần mềm đồ họa, đặc biệt là những sản phẩm của Adobe. Ngoài ra, Thảo Nguyên còn chuẩn bị cho bản thân về kĩ năng làm việc nhóm, hiểu biết về bản quyền, hiểu về tâm lý khách hàng...

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất với một người theo đuổi đồ họa vẫn chính là ý tưởng sáng tạo. Cô gái đến từ Bình Dương cho hay: Ý tưởng vẫn là chìa khóa để có một bản thiết kế, còn kỹ năng và kiến thức sẽ chắp thêm đôi cánh cho bản thiết kế ấy được bay xa.

Trước khi đến với Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, Thảo Nguyên từng đạt danh hiệu HS giỏi 12 năm liền và có thành tích nổi bật với bộ môn Tiếng Anh. Nguyên từng giành giải Ba Cuộc thi học sinh giỏi tiếng Anh cấp tỉnh năm lớp 9; giải Ba Cuộc thi hùng biện Tiếng Anh, năm lớp 11, giải Khuyến khích quốc gia Cuộc thi tiếng Anh qua mạng năm lớp 11 khi theo học tại Trường chuyên Hùng Vương, tỉnh Bình Dương. Thảo Nguyên cũng đạt bằng IELTS 7.0 và từng giành được học bổng của Trường ĐH Swinburne tại Úc cấp cho ngành Design, tuy nhiên em không theo đuổi việc học tại Úc. Trong 3 năm học ở Học viện Công nghệ Bưu chính, Nguyên có 4 học kỳ xếp loại xuất sắc, 2 học kỳ đạt loại giỏi.

Và tấm huy chương tại vòng chung kết ACAWC

Trước khi được đại diện cho Việt Nam tham dự tại vòng Chung kết ACAWC và vinh dự giành Huy chương Đồng, vào giữa tháng 6/2018, Thảo Nguyên đã vượt qua gần 120 thí sinh xuất sắc được chọn từ các đội tuyển của 30 trường ĐH, CĐ và THPT trọng điểm trong cả nước để giành giải Nhất duy nhất của cuộc thi cấp quốc gia. Sau giải thưởng này, Thảo Nguyên đã vinh dự được Trung ương Đoàn trao tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ sáng tạo”.

Một trong những “bí kíp” giúp Thảo Nguyên đạt được thành tích đáng trân trọng ở cuộc thi này đó chính là khả năng thuyết trình bằng tiếng Anh. Theo Thảo Nguyên, với kĩ năng đọc là 8.5 nên em có thể làm tốt đề thi cũng như các câu hỏi ở vòng loại quốc gia cùng như tại Mỹ. Để trau dồi kỹ năng tiếng Anh, Thảo Nguyên tìm các sách báo bằng tiếng Anh để đọc thêm cũng như xem những trang web như TED để luyện kĩ năng nghe. Đồng thời em cải thiện thêm bằng cách tham gia các câu lạc bộ về tiếng Anh cũng như giao tiếp nhiều hơn với người nước ngoài. 

Nói về ý tưởng tại cuộc thi cấp quốc gia, Thảo Nguyên cho hay: Thiết kế đạt giải của em tại vòng Chung kết quốc gia lấy ý tưởng từ thực tế ngành đồ họa Việt Nam, với hình ảnh hai nhà thiết kế trẻ cùng với chổi sơn và các thùng sơn để vẽ nên ước mơ của mình để xây dựng thành phố, quê hương tươi đẹp hơn. Nền của poster mô tả TPHCM - thành phố thân quen gợi cho các bạn trẻ một cảm giác gần gũi, thân quen với quê hương của mình.

Tông màu xanh dương biểu trưng cho tuổi trẻ, tươi mới; trong khi đó, màu tím biểu trưng cho sự mộng mơ; hai màu này kết hợp với nhau để truyền đi thông điệp rằng tuổi trẻ đầy đam mê và sáng tạo sẽ làm được nhiều điều tuyệt vời.

Còn về ý tưởng thiết kế tại cuộc thi quốc tế, em lại lấy cảm hứng từ một thế giới mà trong đó các bạn trẻ đóng vai trò trung tâm và kết nối với nhau như thể khoảng cách không tồn tại.

Các bạn cùng trao đổi, cùng thắc mắc và tranh luận về những vấn đề như nhân quyền, đoàn kết quốc tế và bảo vệ môi trường. Đây cũng là những tiêu chí mà đề bài của em muốn hướng đến khi quảng bá cho sản phẩm hội nghị trực tuyến qua video.

Để có được những phác thảo ban đầu cũng như lên bố cục, tông màu cho ý tưởng, thường Nguyên đầu tư từ 2 tiếng đến 2 ngày để hoàn thành và bắt tay vào thực hiện.

Đến với cuộc thi có tầm quốc tế, Thảo Nguyên “bật mí” em đã đặt mục tiêu vào được top 10, tuy nhiên không vì vậy mà em cảm thấy áp lực, ngược lại khi dự thi tâm lý rất thoải mái, tự tin.

“Em cảm thấy rất vui và vinh dự vì lần đầu tiên đại diện Việt Nam tham gia mà đã nhận được Huy chương Đồng. Tuy vẫn còn chút nuối tiếc vì chưa thể đạt được thành tích tốt hơn, nhưng em cảm thấy trải nghiệm vừa qua rất tuyệt vời. Ngoài ra, em còn được giao lưu với các bạn yêu đồ họa đến từ rất nhiều nơi trên thế giới. Học thêm về những văn hóa của nước Mỹ, dù không nhiều nhưng em cảm thấy rất thú vị. Ngoài ra, em còn tìm hiểu thêm về đặc trưng nghệ thuật của từng châu lục qua các tác phẩm của các bạn đến từ nhiều nước khác nhau” Thảo Nguyên chia sẻ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ