Trong tuyên bố chính thức, hãng bay này tuyên bố từ chối mua máy bay SSJ 100 và Tu-214 do chưa cảm thấy độ tin cậy, thay vào đó tập trung nỗ lực mua máy bay thế hệ MS-21.
Theo kế hoạch đã công bố, Aeroflot dự định nhận 339 máy bay mới, phần lớn trong số đó sẽ là MS-21 ở các phiên bản cơ bản và chặng ngắn (MS-21-300 và MS-21-200).
Tổng giám đốc công ty - ông Sergei Aleksandrovsky giải thích bước đi này là do cần phải xem xét lại các điều khoản của hợp đồng đã ký kết.
Quyết định chuyển sang sử dụng máy bay MS-21 là do chúng có đặc tính kỹ thuật gần giống nhất với những chiếc Boeing và Airbus nước ngoài đã qua sử dụng trước đây.
Trong bối cảnh các lệnh trừng phạt của phương Tây khiến việc khai thác máy bay nước ngoài gặp khó khăn, hãng hàng không Nga đang xem xét khả năng sử dụng hoàn toàn phi đội nội địa.
Vì mục đích này, Bộ Giao thông vận tải Nga hứa sẽ phân bổ thêm 295 tỷ rúp, nhưng nhiều chương trình chế tạo phi cơ vận tải dân dụng nội địa đang đối diện thách thức lớn.
Nga đang gặp khó khăn trong việc chế tạo phi đội máy bay chở khách nội địa. |
Điển hình như đại diện Bộ Công Thương và Tập đoàn công nghệ nhà nước Rostec buộc phải thừa nhận thực tế là thời hạn giao các máy bay chở khách nội địa SSJ 100, MS-21, Tu-214 và Il-114-300 đã bị hoãn lại.
Lý do dẫn đến điều này là do thiếu các sản phẩm tương tự trong nước, được thiết kế để thay thế linh kiện nước ngoài như một phần của chính sách thay thế nhập khẩu.
Tuy nhiên người đứng đầu Rostec - ông Sergei Chemezov bên lề Diễn đàn kinh tế SPIEF vẫn xác nhận quyết tâm sản xuất hơn 500 máy bay vào cuối năm 2030, điều này sẽ bù đắp cho sự chậm trễ đã phát sinh, bất chấp thực tế là tiến độ lắp ráp của các nhà máy hiện tại chỉ là... 1 chiếc mỗi năm.
Nga muốn chế tạo 20 chiếc Tu-214 mỗi năm, bao gồm cả phiên bản vận tải. |