Điều này đã được thông báo bởi trang X chính thức của Lực lượng phòng vệ hàng hải Nhật Bản. Việc tiếp nhận máy bay Mỹ diễn ra trong khuôn khổ công việc tích hợp và thử nghiệm F-35B với các hệ thống trên tàu, cũng như huấn luyện thủy thủ đoàn.
Bài kiểm tra diễn ra gần San Diego, nơi tàu JS Kaga đến vào ngày 5 tháng 10 năm 2024. Đến ngày 21 tháng 10, con tàu đang trong giai đoạn chuẩn bị chạy thử, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tích hợp máy bay chiến đấu hiện đại trong chiến lược hải quân của Nhật Bản.
Theo đại diện Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản, lần tiếp xúc đầu tiên của máy bay F-35B với boong tàu sân bay trực thăng JS Kaga đã thành công. Con tàu sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc thử nghiệm với sự hợp tác của Thủy quân lục chiến Mỹ và các chuyên gia của Hải quân Mỹ.
Cần nhắc lại tàu sân bay trực thăng JS Kaga là chiếc thứ hai thuộc lớp Izumo, nó đã được hiện đại hóa để mang theo tiêm kích hạm F-35B mà Nhật Bản cũng đặt hàng từ Mỹ.
Không giống như JS Izumo, boong không được hiện đại hóa khi vẫn sử dụng phần mũi cũ. Theo kế hoạch, việc huấn luyện thường xuyên cho các phi công F-35B của Nhật Bản sẽ bắt đầu vào năm 2025, với việc cất cánh và hạ cánh từ các tàu sân bay trực thăng như một phần của khóa đào tạo định kỳ.
Hiện tại Tập đoàn Lockheed Martin đã công bố bức ảnh về giai đoạn lắp ráp cuối cùng của tiêm kích F-35B đầu tiên dành cho Lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản.
Theo kế hoạch của Bộ Quốc phòng Nhật Bản, máy bay cất cánh đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng sẽ được chuyển giao cho Lực lượng phòng vệ trên không vào năm 2025.
Căn cứ của họ sẽ là sân bay quân sự Nyutabaru, cũng là trụ sở của Không đoàn số 5, đặt tại thành phố Shintomi, tỉnh Miyazaki. Tổng cộng, Nhật Bản sẽ nhận được 42 chiếc F-35B để phân bổ cho 4 phi đội: 2 phi đội trên mỗi tàu sân bay trực thăng.
Bất chấp việc sản xuất phiên bản "B" ở Hoa Kỳ, Nhật Bản hiện vẫn tiếp tục việc lắp ráp máy bay F-35A của riêng mình, tại khu liên hợp hàng không ở thành phố Komaki, tỉnh Aichi, nơi có cơ sở chế tạo của Tập đoàn công nghiệp nặng Mitsubishi (MHI).
Do vai trò quan trọng của Nhật Bản trong chương trình F-35 , một trung tâm dịch vụ khu vực dành cho động cơ F-135 (được lắp đặt trên máy bay chiến đấu F-35) đã bắt đầu hoạt động vào năm 2023.