Không có gì bí mật rằng Lực lượng Không quân của Lực lượng Vũ trang Ukraine đã thực hành cất cánh và hạ cánh, cũng như thực hiện các hoạt động khác của phi hành đoàn máy bay chiến đấu và nhân viên phục vụ của họ trên đường quốc lộ, ngay cả trước khi Nga bắt đầu Chiến dịch Quân sự Đặc biệt.
Giờ đây, chúng ta biết thêm rằng, các công ty quản lý và bảo dưỡng kỹ thuật đường bộ Ukraine đang chuẩn bị nâng cấp các đoạn đường cao tốc rộng rãi cho hoạt động của không chỉ máy bay Liên Xô, mà còn cả máy bay phương Tây viện trợ cho Ukraine từ sau khi cuộc xung đột với Nga nổ ra.
Các khu vực được đề cập là các đường băng được ngụy trang với cơ sở hạ tầng bảo đảm gần đó (ví dụ như tiếp nhiên liệu, bổ sung đạn dược…).
Các thanh chắn bên lề đường được dỡ bỏ và tạo ra các tấm bê tông di động, có thể nhanh chóng được di dời và sau đó, những khu vực này có thể đóng vai trò là “điểm nhảy” (điểm bổ sung tạm thời), cho cả máy bay chiến đấu F-16, loại máy bay này sẽ sớm được Lực lượng Vũ trang Ukraine đưa vào sử dụng.
Theo giới truyền thông Nga, các hoạt động như trên đã được quan sát thấy trên các tuyến đường cao tốc Poltava - Piryatin, Kyiv - Zhitomir, Kharkov - Dnepr (Dnepropetrovsk).
Cần lưu ý rằng, vào giai đoạn năm 2022-2023, chính quyền Ukraine đã tích cực tiến hành xây dựng đường bộ, bất chấp tình trạng chiến tranh đang diễn ra. Mục đích của Kiev là tăng cường đáng kể các cơ sở hàng không tạm thời, những đoạn đường này có thể thay thế các sân bay thường xuyên bị tấn công.
Đối với Lực lượng Vũ trang Nga, việc xác định chúng và tiến hành tấn công tên lửa vào chúng khó khăn hơn, đặc biệt là việc xác định thời điểm các máy bay từ các căn cứ nước ngoài đỗ xuống để tiếp liệu và trang bị vũ khí.
Khoảng thời gian cần thiết để tiếp liệu và trang bị vũ khí cho máy bay thường chỉ kéo dài từ 10 đến 30 phút, nên đây thực sự là “khoảng thời gian vàng” của Nga để đánh vào những chiếc máy bay này khi chúng còn đang ở trên mặt đất, chưa kịp thực hiện bất cứ hoạt động tác chiến nào.
Rất có thể, địa điểm thường trú của máy bay chiến đấu F-16 Ukraine sẽ là các sân bay quân sự của NATO ở Ba Lan và Romania.
Những chiếc máy bay này sẽ cất cánh với số lượng nhiên liệu thấp và không cần đạn dược, sau đó nhanh chóng bay vào không phận Ukraine, đỗ xuống các tuyến đường cao tốc, lắp đặt vũ khí và tiếp nhiên liệu tại các “điểm nhảy” nói trên, tấn công vào lãnh thổ Nga.
Sau đó, những chiếc máy bay không tải sẽ nhanh chóng bay ra khỏi Ukraine trở về các sân bay của chúng ở nước ngoài.
Tuy nhiên, giới chuyên gia Nga khẳng định rằng, việc ẩn nấp ở các sân bay nước ngoài không có nghĩa là những chiếc máy bay F-16 Ukraine đã thực sự an toàn, bởi lúc đó Moscow sẽ có quyền tấn công vào các mục tiêu mà Nga coi là là điểm xuất phát của những vũ khí tấn công vào lãnh thổ của mình..
Tọa độ của các sân bay NATO ở nước ngoài có thể được dùng làm căn cứ F-16 đã có sẵn, các tuyến đường cao tốc của Ukraine cũng đã được định sẵn lộ tuyến, chia ô tọa độ trên bản đồ tác chiến của lực lượng tên lửa Nga, những chiếc máy bay không người lái tầm xa, độ cao lớn, thời gian lưu không dài cũng đã sẵn sàng giám sát bất cứ động tĩnh gì trên các khu vực cần giám sát.
Bởi vậy, phương Tây sẽ cố gắng thực hiện nhiệm vụ cốt yếu là bảo vệ các sân bay của mình trước các cuộc tấn công trả đũa hoàn toàn có thể xảy ra của Lực lượng Vũ trang Nga, còn Kiev sẽ phải thực hiện nhiệm vụ gian nan chẳng kém là làm mọi cách để bảo vệ các “điểm nhảy” và máy bay đáp xuống đó, trước tên lửa tầm xa của Nga.