Trước thực trạng đó, UBND quận 1 đã kiến nghị Sở GTVT TP xem xét lại tính pháp lý của việc này, đồng thời đề xuất hướng xử lý phù hợp hơn, tránh gây phản cảm.
Hiện tượng người dân chạy xe lên vỉa hè là do hạ tầng giao thông của thành phố còn chật chội, yếu kém nên liên tục xảy ra tình trạng kẹt xe, dẫn đến người dân chen lấn, giành đường khi tham gia giao thông là không thể tránh khỏi. Bên cạnh đó, ý thức của người dân chưa cao, chưa tuân thủ pháp luật giao thông đường bộ, mặt khác việc kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi này chưa được thường xuyên, kịp thời, dẫn đến vi phạm xảy ra phổ biến.
Thực tế, việc dựng rào chắn trên vỉa hè không phải là giải pháp tối ưu, bởi theo phản ánh của người dân, mặc dù đã có rào chắn nhưng người dân đi xe máy vẫn len qua các khoảng hở của rào chắn để chạy lên vỉa hè. Việc lắp rào chắn đã làm cản trở rất lớn cho người đi bộ, nhất là những người mắt kém, khuyết tật… và dễ gây ra tai nạn với người đi bộ vào ban đêm.
Theo lý giải của đại diện Sở GTVT TP thì việc lắp đặt rào chắn trên vỉa hè chỉ là giải pháp tạm thời để ngăn tình trạng chạy xe trên lề đường và góp phần nâng cao nhận thức của người dân khi tham gia giao thông. Nhưng theo chúng tôi, đây không phải là giải pháp, nếu không thận trọng sẽ có tác dụng ngược, đó là cản trở giao thông đối với người đi bộ, chính vì vậy, cần dỡ ngay các rào chắn, trả lại vỉa hè cho người đi bộ.
Đối với việc ngăn chặn tình trạng chạy xe trên vỉa hè và góp phần nâng cao nhận thức của người dân khi tham gia giao thông thì cần thực hiện các giải pháp khác như bố trí đủ lực lượng xử phạt (thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông, trật tự đô thị…) túc trực thường xuyên để xử lý vi phạm hành chính. Chúng ta không ngại tăng thêm biên chế đối với lực lượng này; việc tăng biên chế trong trường hợp này là cần thiết để lập lại trật tự đô thị, trật tự giao thông; lấy kinh phí từ số tiền xử phạt vi phạm để trả lương, không làm phát sinh thêm ngân sách của Nhà nước.
Bên cạnh đó, cần kiên quyết xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm, nếu tái phạm thì phải tịch thu phương tiện. Đồng thời, cần đẩy mạnh thực hiện đồng bộ các giải pháp như hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông; hạn chế tình trạng kẹt xe; cấm mô tô, xe máy đi vào một số tuyến đường thuộc trung tâm thành phố; tăng cường giáo dục, nâng cao nhận thức của người dân…