Dù lũ lượt đầu hàng nhưng IS vẫn là “một quả bom hẹn giờ”

Các phần tử IS đang đầu hàng lực lược SDF trước khi lên xe tải tại ngôi làng Baghouz, Syria
Các phần tử IS đang đầu hàng lực lược SDF trước khi lên xe tải tại ngôi làng Baghouz, Syria

IS lũ lượt chui từ hầm lên đầu hàng

Người Kurd ở Syria cảnh báo rằng mặc dù IS đã sụp đổ nhưng hàng ngàn chiến binh thánh chiến nước ngoài mà họ đã bắt giữ là một quả bom hẹn giờ mà thế giới cần gấp rút tháo ngòi nổ.

Một phóng viên của hãng tin AFP đã thấy hàng chục người, hầu hết là nam giới – đi ra khỏi nơi ẩn náu tại ngôi làng Baghouz gần biên giới với Iraq rồi lên những chiếc xe bán tải.

“Họ là những chiến binh IS đi ra từ những đường hầm và đầu hàng hôm nay” – phát ngôn viên người Kurd Jiaker Amed của SDF nói.

Amed cho rằng “một số người khác vẫn có thể trốn bên trong”

Các nhà lãnh đạo thế giới đã mau chóng hoan nghênh tuyên bố của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd đứng đầu rằng mảnh đất cuối cùng do IS kiểm soát ở Syria đã bị chinh phục.

Tuy nhiên, đại diện của SDF, ông Abdel Karim, cảnh báo rằng “các thành viên IS bị bắt trong vụ tấn công này vẫn đặt ra một mối đe dọa.

“Hàng ngàn chiến binh, trẻ em và phụ nữ từ 54 nước, không bao gồm người Iraq và Syria, đang là một gánh nặng nghiêm trọng, đồng thời là mối nguy hiểm cho chúng ta và cộng đồng quốc tế” – ông Abdel Karim nói với AFP.

“Những con số đang tăng lên rất lớn trong 20 ngày của hoạt động ở Baghouz” – ông nói thêm.

Ông cũng cảnh báo mối đe dọa mà các phần tử IS tiếp tục gây ra.

SDF đang tiếp tục tiến hành các hoạt động để loại bỏ bất kỳ phần tử thánh chiến nào còn sót lại trong khu vực và phát hiện những kho vũ khí có thể có.

Khi cuộc tấn công kéo dài hàng tháng chống lại các căn cứ IS cuối cùng của SDF đã kết thúc ở thung lũng Euphrates, những kẻ thánh chiến và gia đình họ dần dần tụ tập ở Baghouz.

Tuy một số cố gắng trốn thoát, nhiều ngời nước ngoài vẫn ở lại đầu hàng hoặc chiến đấu cho tới chết.

SDF cho biết có 66.000 người đã rời hang ổ cuối cùng của IS kể từ tháng 1, trong đó có 5.000 quân thánh chiến và 24.000 là họ hàng của những kẻ này.

Cuộc tấn công đã bị tạm dừng nhiều lần khi SDF cho phép mọi người sơ tán khỏi khu vực xung quanh sông Euphrates.

Cần sự chung tay của cộng đồng quốc tế

Hầu hết người thân họ hàng của những phần tử thánh chiến đều chen chúc nhau trong trại Al-Hol – một cơ sở được xây dựng cho 20.000 người nhưng hiện là nơi ở của 72.000 người.

Chính quyền người Kurd ở đông bắc Syria đã cảnh báo rằng họ không có khả năng giam giữ nhiều người như vậy chứ đừng nói là đưa họ ra xét xử.

Tuy vậy, những quốc gia quê hương của những nghi phạm là IS này vẫn do dự nhận họ trở lại do việc này tiềm ẩn rủi ro về an ninh và sự phản ứng dữ dội của công chúng.

“Phải có sự hợp tác giữa chúng tôi và cộng đồng quốc tế để giải quyết mối nguy hiểm này” – ông Abdel Karim Omar nói – “Có hàng hàng trẻ em đã được nuôi dạy theo tư tưởng của IS. Nếu những đứa trẻ này không được giáo dục lại và được tái hòa nhập với xã hội gốc của chúng, trong tương lai chúng có thể trở thành những kẻ khủng bố”.

Lực lượng ủng hộ chủ yếu của SDF là liên minh quân đội quốc tế do Mỹ phát động năm 2014 nhằm chống lại sự mở rộng của IS.

Theo Tổ chức quan sát nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh, cuộc xung đột ở Syria đã làm chết hơn 370.000 người kể từ khi nổ ra cách đây 8 măm.

Theo Japan Times

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ