10 đặc điểm nổi bật của hệ thống giáo dục Nhật Bản

GD&TĐ - Nhật Bản có một nền giáo dục chất lượng hàng đầu thế giới. Cùng tìm hiểu về về nền giáo dục chất lượng của Nhật Bản nhé.

10 đặc điểm nổi bật của hệ thống giáo dục Nhật Bản

1. Cách bắt đầu việc học

Trong các trường học ở Nhật Bản, học sinh sẽ không phải làm bất cứ bài kiểm tra nào cho tới lớp 4 (10 tuổi ). Các em sẽ chỉ cần làm một số bài khảo sát hoặc các câu hỏi nhỏ. Mục tiêu của Nhật Bản cho 3 năm đầu học không phải để đánh giá sự am hiểu hay học hành mà họ muốn các học sinh thiết lập cách cư xử tốt và phát triển tích cách của mình.

Học sinh sẽ được dạy về cách ứng xử với người khác và cách quý trọng các loại cây và con vật. Các em cũng sẽ được học về sự rộng lượng, nhân ái và đồng cảm. Bên cạnh đó, học sinh cũng được dạy về những phẩm chất quan trọng như tự chủ và công lý.

2. Trường học bắt đầu từ 1/4

Trong khi các trường trung học và đại học trên khắp thế giới bắt đầu học vào tháng 9 hoặc tháng 10 thì Nhật Bản lại bắt đầu học vào tháng 4.

Ngày đầu tiên đi học của Nhật thường trùng với một trong những hiện tượng tự nhiên đẹp nhất – thời gian của hoa anh đào. Quá trình học sẽ được chia làm 3 kỳ: Từ 1/4 đến 30/7; từ 1/9 đến 26/12; từ 7/1 đến 25/3. Học sinh Nhật Bản sẽ có 6 tuần để nghỉ hè, họ cũng sẽ có 2 tuần để nghỉ vào mùa đông và mùa xuân.

3. Hầu hết học sinh Nhật Bản sẽ tự dọn lớp học

Ở trường học, học sinh sẽ phải tự dọn sạch lớp học, căng tin và thậm chí là cả nhà vệ sinh. Khi dọn, học sinh sẽ tự chia thành các nhóm nhỏ và dọn các chỗ khác nhau. Nhật Bản cho rằng việc này sẽ rèn luyện được tính tự lập của học sinh cũng như cách làm việc nhóm và giúp đỡ người khác.

Ngoài ra, nếu học sinh dành ra thời gian để lau sàn, giặt khăn, lau bảng sẽ cho học thấy tôn trọng công việc này.

4. Bữa ăn trưa ở trường được cung cấp trong thực đơn tiêu chuẩn và được ăn trong lớp

Các hệ thống trường học ở Nhật Bản luôn cố hết sức để đảm bảo cho các học sinh có một bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng. Ở các trường tiểu học và trung học cơ sở công lập, bữa trưa cho học sinh được nấu theo một thực đơn tiêu chuẩn được phát triển không chỉ bởi các đầu bếp có trình độ mà còn bởi các chuyên gia chăm sóc sức khỏe.

Tất cả các bạn cùng lớp ăn trong lớp học của họ cùng với giáo viên. Điều này giúp xây dựng mối quan hệ giáo viên-học sinh vô cùng tích cực.

5. Các lớp học sau giờ học rất nổi tiếng

Để được vào một trường trung học cơ sở tốt, hầu hết học sinh Nhật Bản vào trường dự bị hoặc tham dự các lớp học sau giờ học riêng. Các lớp học trong các trường này được tổ chức vào buổi tối. Nhìn thấy các nhóm trẻ nhỏ trở về từ các khóa học ngoại khóa của họ vào buổi tối là phổ biến ở Nhật Bản.

Học sinh Nhật Bản có một ngày học 8 giờ, nhưng ngoài việc họ học ngay cả trong những ngày nghỉ và cuối tuần. Không có gì ngạc nhiên khi các học sinh ở đất nước này hầu như không bao giờ lặp lại các lớp ở tiểu học, trung học cơ sở hoặc trung học cơ sở

6. Học thư pháp và thơ ca Nhật Bản

Thư pháp Nhật Bản, hay Shodo là việc nhúng một chiếc chổi tre bằng mực và sử dụng nó để viết chữ tượng hình trên giấy. Với người Nhật, Shodo là một trong những cách vẽ không hề kém nổi tiếng so với vẽ.

Bên cạnh đó, Nhật Bản còn có loại thơ vô cùng nổi tiếng chính là thơ Haiku. Thơ Haiku thường rất dễ đọc và dễ hiểu để có thể truyền tải hết được tới người đọc.

Cả hai lớp đều dạy trẻ tôn trọng văn hóa của riêng mình và truyền thống hàng thế kỷ.

7. Học sinh đều phải mặc đồng phục

Hầu hết các trường học ở Nhật Bản đều yêu cầu học sinh mặc đồng phúc. Đồng phục truyền thống ở Nhật đều có bộ riêng cho nam và nữ. Chính sách đồng phục nhằm xóa bỏ rào cản xã hội giữa các sinh viên và khiến họ có tâm trạng làm việc. Bên cạnh đó, mặc đồng phục giúp thúc đẩy ý thức cộng đồng của trẻ em.

8. Học sinh được đến trường đầy đủ tới 99,99%

Có lẽ tất cả chúng ta đã chơi trốn học ít nhất một lần trong đời. Tuy nhiên, sinh viên Nhật Bản không bỏ qua các lớp học, họ cũng không đến trường muộn.

Hơn nữa, khoảng 91% học sinh ở Nhật Bản báo cáo rằng họ không bao giờ, hoặc chỉ trong một số lớp, bỏ qua những gì giáo viên giảng. Có bao nhiêu quốc gia khác có thể tự hào về số liệu thống kê như vậy?

9. Bài kiểm tra cá nhân quyết định tương lai của học sinh

Ở năm cuối của cấp 3, học sinh Nhật phải làm một bài kiểm tra vô cùng quan trọng với chính tương lai của họ. Học sinh có thể chọn trường đại học mà họ muốn vào, và trường đại học ấy sẽ có số điểm nhất định. Nếu học sinh ko đạt tới số điểm ấy thì có lẽ họ sẽ không học đại học.

Sự cạnh tranh ở Nhật rất cao – chỉ có 76% học sinh tốt nghiệp học tiếp sau khi thi. Vì vậy nên không có gì ngạc nhiên khi giai đoạn chuẩn bị cho việc vào học tại các cơ sở giáo dục đại học có biệt danh là kỳ thi địa ngục.

10. Học đại học là một trong những kỳ nghỉ tuyệt vời nhất

Sau khi phải trải qua bài thi địa ngục, học sinh Nhật Bản thường tự dành cho mình một kỳ nghỉ ngắn. Ở đất nước này, việc vào học đại học chính là thời gian tuyệt vời nhất đối với mỗi người.

Theo Bright Side

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Giáo viên Trường THCS Thụy Liên (Thái Thụy, Thái Bình) trong giờ dạy môn Khoa học tự nhiên.

Giúp dạy học hiệu quả môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, các nhà trường đã rút ra những kinh nghiệm để triển khai dạy học hiệu quả môn tích hợp, nhất là môn Khoa học tự nhiên.
Minh họa/INT

Bóng ma hạt nhân ở Trung Đông

GD&TĐ - Tình hình Trung Đông đã đột ngột căng thẳng kể từ đêm 13/4 rạng sáng 14/4 khi Iran lần đầu tiên trong lịch sử thực hiện một cuộc không kích quy mô lớn.