Động cơ mới biến Talon-A thành 'quái thú' tốc độ

GD&TĐ - Talon-A sẽ tiếp tục thử nghiệm tốc độ Mach 5+ với động cơ H13 mới từ Ursa Major, góp phần tăng số lần tái sử dụng và giảm chi phí.

Máy bay Roc của Stratolaunch chở Talon-A2.
Máy bay Roc của Stratolaunch chở Talon-A2.

Công ty hàng không vũ trụ Ursa Major (Mỹ) vừa được trao hợp đồng trị giá 32,9 triệu USD để nâng cấp động cơ tên lửa cho phương tiện siêu vượt âm Talon-A của Stratolaunch.

Theo hợp đồng này, Ursa Major sẽ cung cấp 16 động cơ Hadley H13 cải tiến trong nhiều năm. Các động cơ này được thiết kế để tái sử dụng nhiều lần hơn so với phiên bản cũ, cho phép tăng số lần khởi động bay, từ đó giảm chi phí cho mỗi chuyến thử nghiệm.

Ông Chris Spagnoletti, Chủ tịch mảng hệ thống chất lỏng của Ursa Major, cho biết: “Phiên bản này tăng khả năng tái sử dụng của động cơ với nhiều lần khởi động hơn, giúp giảm chi phí mỗi chuyến bay và hỗ trợ các mục tiêu thử nghiệm cũng như hồ sơ nhiệm vụ mới” (theo thông cáo báo chí).

Ông Spagnoletti nói thêm rằng động cơ H13 được chế tạo từ kim loại tiên tiến và có khả năng thực hiện số nhiệm vụ gấp đôi phiên bản hiện tại.

Talon-A sẽ được trang bị động cơ mới

Theo Ursa Major, H13 là phiên bản cải tiến của dòng động cơ Hadley vốn đang được sử dụng trên phương tiện thử nghiệm Talon-A. Talon-A là phương tiện siêu vượt âm có thể tái sử dụng, đạt tốc độ trên Mach 5 (tức nhanh hơn 6.174 km/h).

Phương tiện này được phóng từ máy bay mẹ khổng lồ của Stratolaunch – máy bay có sải cánh lớn nhất thế giới. Talon-A hiện đang được Lầu Năm Góc sử dụng như nền tảng thử nghiệm cho các công nghệ vũ khí siêu vượt âm.

Hồi tháng 5 vừa qua, Talon-A đã hoàn thành thành công chuyến bay thử nghiệm thứ 2 với tốc độ vượt Mach 5.

“Từ dữ liệu thu thập được trong chuyến bay thứ hai, chúng tôi có thể rút ra bài học để cải thiện độ bền và hiệu suất của Talon-A,” ông Zachary Krevor, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Stratolaunch, cho biết trong một thông cáo báo chí.

Ông Krevor nói thêm: “Trong khi nhóm nghiên cứu vẫn đang xem xét dữ liệu chuyến bay thứ 2, đánh giá chuyến bay đầu tiên đã xác nhận độ bền vững của thiết kế Talon-A và khả năng đáp ứng đầy đủ các yêu cầu hiệu suất từ phía khách hàng.”

Động cơ mạnh hơn, tốc độ cao hơn

Thông tin mới từ Ursa Major cho thấy hệ thống động lực được cải tiến có thể được phát triển dựa trên những dữ liệu thu được.

Đây là thông báo có ý nghĩa quan trọng, bởi thử nghiệm công nghệ siêu vượt âm là ưu tiên hàng đầu trong quốc phòng Mỹ, trong bối cảnh Trung Quốc và Nga cũng đang phát triển nhanh trong lĩnh vực này.

“Bản hợp đồng này hỗ trợ trực tiếp cho hạ tầng thử nghiệm siêu vượt âm của Mỹ và thúc đẩy các chương trình bay tốc độ cao phục vụ an ninh quốc gia,” ông Dan Jablonsky, Giám đốc điều hành Ursa Major, nhấn mạnh.

Ông Jablonsky nói thêm: “Là đối tác tự hào và đơn vị cung cấp động cơ siêu vượt âm cho Stratolaunch, chúng tôi tập trung đưa các năng lực thực tế vào sử dụng – nhanh chóng, quy mô lớn và không đánh đổi hiệu suất.”

Việc thử nghiệm phương tiện siêu vượt âm vừa tốn kém, vừa đầy thách thức kỹ thuật. Vì vậy, những nền tảng tái sử dụng như Talon-A cùng với động cơ bền bỉ như H13 giúp giảm chi phí và tăng tần suất bay thử.

Động cơ H13 mới có lực đẩy khoảng 2.268 kg, sử dụng chu trình đốt giai đoạn giàu oxy – một dạng chu trình hiệu suất cao thường chỉ thấy trong tên lửa đẩy không gian cỡ lớn.

Thỏa thuận này sẽ giúp củng cố năng lực thử nghiệm siêu vượt âm của Mỹ, khi cung cấp cho Stratolaunch các động cơ tiên tiến và tiết kiệm hơn để sử dụng trên Talon-A, qua đó thúc đẩy quá trình phát triển vũ khí và phòng thủ siêu vượt âm trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt.

Theo IE

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ