Đòn đánh của UAV bị chặn bởi 'giáp' cao su

GD&TĐ - Theo TVZvezda của Bộ Quốc phòng Nga, quân đội nước này vừa được trang bị lô xe tăng T-90 mới với nhiều trang bị độc đáo.

Xe tăng T-90M.
Xe tăng T-90M.

Thông báo cho biết, để đối phó với loạt nguy cơ trên chiến trường, đặc biệt là máy bay không người lái (UAV), lô xe tăng này được trang bị các tấm cao su gia cố, che khoảng cách giữa tháp pháo và thân xe, cũng như che phần động cơ phía sau.

Đây được cho là biện pháp chống thiết bị bay không người lái mới nhất mà nhà sản xuất Uralvagonzavod của Nga tiến hành trên lô xe tăng được chuyển giao cho quân đội.

Kể từ khi ra đời, xe tăng luôn chiếm ưu thế trên chiến trường, nhưng trong chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine do Nga phát động năm 2022, vai trò của xe tăng đã bị lung lay do xuất hiện những mối nguy hiểm hoàn toàn mới, trong đó có UAV.

Những máy bay không người lái FPV (góc nhìn thứ nhất) là thủ phạm gây ra tới 2/3 tổn thất xe tăng của cả Ukraine và quân đội Nga trong cuộc xung đột đang diễn ra.

Đây là động lực khiến Nga tìm các biện pháp đối phó với mối đe dọa từ UAV FPV, vốn ngày càng trở nên nguy hiểm hơn nhờ các cải tiến công nghệ, có thể mang nhiều thuốc nổ và có khả năng điều khiển tinh vi hơn.

Những biện pháp đối phó ban đầu nhằm ngăn chặn thuốc nổ trên thiết bị bay không người lái xâm nhập vào thân xe tăng.

Đầu tiên, người ta sử dụng các lồng bảo vệ tháp pháo, nơi giáp mỏng nhất, sau đó mở rộng các lồng kim loại này để bao quanh toàn bộ xe tăng kiểu mai rùa.

Nhưng những biện pháp này đã làm giảm khả năng quan sát và sử dụng vũ khí chính của kíp lái xe tăng.

Một sĩ quan quân đội Nga giải thích: "Trong quá trình hoạt động, những cấu trúc kim loại này bị biến dạng, gãy vỡ và mất đi tính năng bảo vệ như kỳ vọng ban đầu".

Song song với sử dụng giáp phụ, Nga cũng thử gắn thiết bị tác chiến điện tử chống thiết bị bay không người lái như hệ thống Volnorez và Arena-M lên xe tăng.

Khi hoạt động, tổ hợp Volnorez phát ra nhiễu sóng radio, làm gián đoạn tín hiệu điều khiển giữa thiết bị bay không người lái và người điều khiển, buộc thiết bị bay phải hạ cánh hoặc lơ lửng cho đến khi hết pin.

Trong khi đó, Arena-M là hệ thống bảo vệ chủ động, phóng một trong 26 đầu đạn đánh chặn khi một mối đe dọa di chuyển với tốc độ từ 240 đến 2.400 km/h tiếp cận trong bán kính 50 m.

Những thiết bị tối tân này hoạt động khá hiệu quả nhưng nhược điểm của chúng là quá đắt tiền. Và những tấm cao su trên xe tăng T-90 mới là nỗ lực nhằm tạo ra một giải pháp tiết kiệm chi phí, dễ lắp đặt.

Tính đến nay, chưa có thông tin về hiệu quả của lớp giáp cao su tấm này. Câu trả lời chính xác nhận chỉ có thể được đưa ra khi những cỗ xe tăng này trực tiếp tham chiến.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ