Đổi mới truyền thông trong giáo dục nghề nghiệp

GD&TĐ - Tăng cường năng lực để thích ứng với CMCN 4.0, trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp (GDNN), đổi mới truyền thông để người học và gia đình họ lựa chọn học nghề là kênh đầu tiên khi tiếp cận với hướng nghiệp là một giải pháp quan trọng được đặt ra đối với các cơ sở GDNN.

Truyền thông là cầu nối để GD nghề nghiệp thu hút tuyển sinh
Truyền thông là cầu nối để GD nghề nghiệp thu hút tuyển sinh

Thu hút người học

Theo báo cáo của Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức - TP HCM, công tác tuyển sinh năm 2017 đã được nhà trường thực hiện  Nghiêm túc theo các văn bản chỉ đạo của Tổng cục GDNN.

Thông tin tuyển sinh được tuyên truyền, phổ biến rộng rãi bằng nhiều hình thức tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh và phụ huynh dễ dàng tiếp cận. Năm 2017, nhà trường tuyển sinh trình độ cao đẳng 2.969 em đạt 109,6%; Trình độ trung cấp 616 em đạt 102,7%. Tỷ lệ học sinh, sinh viên ra trường có việc làm theo đúng ngành học, qua các năm đều đạt từ 71% đến trên 81%...

Cô giáo Nguyễn Thị Lý, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trong những năm qua, công tác tuyển sinh của nhà trường luôn đạt chỉ tiêu được giao, chứng tỏ học hiệu đã có chỗ đứng trong thí sinh; cùng với đó đội ngũ tham gia tư vấn tuyển sinh đã tích lũy nhiều kinh nghiệm, nhiệt tình, trách nhiệm; có mối quan hệ tốt với các tổ chức truyền thông, báo, đài… về tuyển sinh;

Các tổ chức truyền thông, báo, đài chú trọng đến công tác tư vấn, giới thiệu tuyển sinh đến thí sinh và phụ huynh, thí sinh có học lực không cao, đã tự xác định chọn bậc học phù hợp với năng lực học tập của mình.

Bên cạnh đó, tất cả thành viên Hội đồng tuyển sinh và các ban giúp việc được tập huấn và quán triệt một cách kỹ càng về quy trình, công việc trước khi thực hiện công tác tuyển sinh. Việc tổ chức xét tuyển nghiêm túc, đúng quy định, không xảy ra bất cứ sai sót nào từ khâu tiếp nhận, xử lý dữ liệu đăng ký tuyển sinh, tổ chức xét tuyển, triệu tập thí sinh trúng tuyển đến trường nhập học.

Năm 2017 là năm đầu tiên các trường tuyển sinh theo Luật GDNN. Theo Tổng cục GDNN, công tác tuyển sinh học nghề năm nay đã có nhiều khởi sắc. So với năm trước, các trường CĐ, TC top trên đã có sự bứt phá mạnh mẽ trong công tác tuyển sinh.

Trong 9 tháng đầu năm tuyển sinh CĐ, TC tăng gần 240%, so với cùng kỳ năm ngoái... Có thể nhận thấy, công tác tuyên truyền về học nghề của nhà trường là một yếu tố tích cực đóng góp không nhỏ vào việc hoàn thành tốt và vượt mức các chỉ tiêu tuyển sinh.

Phát huy quyền tự chủ

Theo TS Trương Anh Dũng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN, trong thời gian qua, GDNN đã có sự thay đổi cả về quy mô và chất lượng, từng bước đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều thách thức ở phía trước, trong đó nhận thức của xã hội đối với học nghề, dạy nghề chưa thực sự được coi trọng là một thách thức lớn nhất.

Đổi mới trong công tác tuyển sinh, từ cơ quan quản lý Nhà nước đến các cơ sở đào tạo. Tổng cục GDNN đã kịp thời ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức các hội nghị tuyển sinh.

Trong đó, điểm nổi bật là giao tối đa quyền tự chủ cho các cơ sở đào tạo trong tuyển sinh học nghề, đơn giản hóa thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho cơ sở đăng ký hoạt động GDNN; Tổ chức, chỉ đạo hàng loạt các hoạt động tuyên truyền, tư vấn hướng nghiệp giúp người học tiếp cận đầy đủ thông tin về các ngành nghề đào tạo.

Cũng theo TS Trương Anh Dũng, trong năm 2017, nhiều trường có thương hiệu đã mạnh dạn đầu tư cho công tác tuyển sinh, đầu tư cho truyền thông tuyển sinh, giúp cho người học các bậc phụ huynh thay đổi nhận thức, đặc biệt một số trường đã cam kết đảm bảo việc làm và thu nhập cụ thể.

“Những thay đổi này đã tạo được niềm tin của xã hội với học nghề và chính là sức hút mạnh mẽ trong tuyển sinh học nghề” - Phó Tổng cục trưởng Trương Anh Dũng chia sẻ.

Mặc dù đã có những chuyển biến hết sức tích cực trong công tác tuyển sinh, tuy nhiên, hiện nay vẫn còn không ít các cơ sở đào tạo và một số ngành nghề vẫn khó tuyển sinh, đặc biệt là nhóm các trường top dưới, các nhóm ngành như kế toán, y - dược, những nghề nặng nhọc, nguy hiểm như khoan nổ mìn, công nghệ mạ, kỹ thuật khai thác mỏ hầm lò…

Chính vì vậy, phát huy tối đa quyền tự chủ, các cơ sở đào tạo cần chủ động tăng cường năng lực đào tạo, thay đổi các giải pháp tuyển sinh, truyền thông hướng nghiệp, tạo dựng thương hiệu, tạo sức hút cho người học.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ