Quang cảnh buổi làm việc |
Dự buổi làm việc có GS.TS Đặng Kim Vui - Giám đốc ĐH Thái Nguyên cùng Hiệu trưởng các trường Đại học thành viên, lãnh đạo các Khoa trực thuộc cùng dự và đại diện các Cục, Vụ chức năng (Bộ GD&ĐT).
Tại buổi làm việc Bộ trưởng Phạm Vũ Luận ghi nhận ĐH Thái Nguyên đã chủ động chỉ đạo và nghiêm túc quán triệt tinh thần Nghị quyết 29 của T.Ư và đã có những hoạt động bài bản trong triển khai thực hiện, đề ra được Chương trình hành động của mình.
Tuy nhiên, Bộ trưởng nêu rõ: Chương trình hành động, kế hoạch hành động của Đại học Thái Nguyên thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/T.Ư chưa rõ nét, chưa cập nhật được Tinh thần của Thông tư 08/2014/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT về Quy chế tổ chức và hoạt động của Đại học vùng và các cơ sở giáo dục đại học thành viên.
Đồng thời, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nhấn mạnh: Trong Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết phải thể hiện rõ vấn đề đặt ra cho ĐH Thái Nguyên là đổi mới căn bản ở đâu? Đổi mới như thế nào?
Bộ trưởng khẳng định: Vấn đề đổi mới đặt ra cho Đại học Thái Nguyên phải là công tác quản lý. Xác định được vấn đề đổi mới rồi mới chọn khâu mũi nhọn để đổi mới (trước mắt và đẩy mạnh trong suốt tiến trình đổi mới) và chọn điểm tựa - động lực thúc đẩy tiến trình đổi mới, tạo bước ngoặt cho công cuộc đổi mới tại Đại học Thái Nguyên.
Theo quan điểm chỉ đạo đổi mới của Nghị quyết: Phát triển GD&ĐT là nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học. Học đi đôi với hành; lý luận gắn với thực tiễn; giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội - Bộ trưởng Phạm Vũ Luận chỉ rõ: là Đại học vùng, Đại học Thái Nguyên phải chỉ rõ nhiệm vụ của từng trường Đại học thành viên trong công cuộc đổi mới?
“Chương trình hành động của Đại học vùng phải có sự khác biệt với các trường Đại học thành viên, trong đó thể hiện rõ vai trò lãnh đạo, phân công, phân nhiệm, phối hợp tổ chức - Chuyên môn, phân cấp - Điều hành giữa Đại học Thái Nguyên và các trường thành viên”- Bộ trưởng nhấn mạnh.
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận phân tích: Chương trình hành động vừa được Đại học Thái Nguyên hoàn thành quá chú ý đến vai trò chuyên môn đã phân cấp cho các trường thành viên mà quên mất chức năng hoạch định chính sách, thẩm quyền xây dựng ban hành cơ chế - Trước đây là chức năng nhiệm vụ của Bộ GD&ĐT, nay đã được phân cấp cho các Đại học vùng;
ĐH Thái Nguyên phải phát huy những thẩm quyền này, làm nổi rõ âm hưởng của mình trong Chương trình hành động thì mới phát huy đúng tinh thần tự chủ, tự chịu trách nhiệm, vai trò của Đại học vùng và mang hơi thở của Nghị quyết số 29-NQ/T.Ư và tinh thần đổi mới được nêu trong Nghị quyết.
Chương trình hành động của ĐH Thái Nguyên thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/T.Ư đã đề ra được những mục tiêu tổng quát, mục tiêu cụ thể;
Để thực hiện những mục tiêu đó, Đại học đưa ra những nhiệm vụ giải pháp gồm: Đổi mới công tác chuyên môn; Đổi mới công tác tổ chức; Đổi mới công tác HSSV; Đổi mới công tác tài chính và đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ học tập và nghiên cứu.
Tại buổi làm việc Hiệu trưởng, lãnh đạo các Đại học thành viên nêu những đề xuất, kiến nghị với Bộ GD&ĐT để có những điều chỉnh, tháo gỡ cho các trường những vấn đề đang còn tồn tại về cơ chế, chính sách, đầu tư, tài chính, phân cấp cho các trường thành viên, mở ngành, chương trình đào tạo, biên soạn giáo trình, học phí đối với các đối tượng ưu đãi...
Những kiến nghị, đề xuất này đã được đại diện các Cục, Vụ chức năng (Bộ GD&ĐT) giải đáp thấu đáo trong khuôn khổ nhiệm vụ và quyền hạn của mình.