Độc đáo bình chữa cháy bằng sóng âm của chàng sinh viên Việt trên đất Mỹ

Một loại bình cứu hỏa mới được hai sinh viên kỹ thuật ở của đại học George Mason tại Fairfax, bang Virginia (Mỹ) phát minh ra có một đặc điểm riêng biệt: Nó sử dụng sóng âm để làm ngọn lửa tan biến.

Bình cứu hỏa bằng sóng âm của Tran và Robertson.
Bình cứu hỏa bằng sóng âm của Tran và Robertson.

Loại bình cứu hỏa mới của Viet Tran và Seth Robertson có hình dáng giống như các loại bình khác, nhưng thay vì sử dụng bình khí nén chưa những loại hóa chất dập lửa, bình này có một loa chuyên phát ra âm thanh trầm.

Âm thanh của bình không có gì đáng nói, nhưng khi hướng vào nơi có đám cháy, lửa nhanh chóng bị dập tắt. Nguyên lý của bình cũng giống như thổi tắt một ngọn nến, bởi sóng âm thanh thực tế thổi rất nhiều luồng không khí thổi về phía trước.

Khi họ mới bắt đầu, Tran và Robertson đã sử dụng âm thanh tần số cao nhưng phương án này tỏ ra không hiệu quả. “Âm thanh tần số thấp, giống như tiếng trống trầm dùng trong thể loại nhạc hip-hop mới dập được lửa”, Tran nói.

Trong cuộc sống, phương pháp dập lửa có rất nhiều. Người ta có thể dùng nước, bột và các loại hóa chất khác. Nhưng sau khi dập lửa, nước hoặc các chất hóa học sẽ lưu lại nơi lửa vừa tắt và rất tốn thời gian dọn dẹp.

Sử dụng sóng âm để dập lửa sẽ sạch hơn nhiều. Tran tin rằng loại bình cứu hỏa này có thể được lắp đặt phía trên bếp để dập tắt những ngọn lửa do nấu nướng. Phi hành gia vũ trụ cũng có thể sử dụng bình cứu hỏa mới này. “Ngoài vũ trụ, chất dập lửa sẽ lan ra nhiều hướng, nhưng sóng âm thì sẽ hướng về một phía mà không bị ảnh hưởng bởi trọng lực”, Robertson nói.

Robertson và Tran đã phát triển bình cứu hỏa mới cho một cuộc kiểm tra cuối kỳ. Ý tưởng của họ khiến nhiều sinh viên cùng lớp phải e ngại và ai cũng tin rằng họ sẽ nhận điểm xấu, còn nhiều giáo sư tỏ ra không muốn hỗ trợ họ.

May thay, giáo sư Brian Mark của trường đã đồng ý giúp đỡ họ, mặc dù ban đầu ông tin rằng dự án này sẽ thất bại. “Rất nhiều sinh viên đã chọn con đường dễ dàng, tuy nhiên Viet và Seth đã lựa chọn con đường có rủi ro lớn”. Giờ đây, trường đại học đang giúp Tran và Robertson đăng ký bằng phát minh cho sản phẩm mới của họ.

Trong quá khứ, Cơ quan Nghiên cứu Dự án Quốc phòng tiên tiến của Mỹ (DARPA) đã từng có một thí nghiệm dập lửa bằng âm thanh, nhưng chưa bao giờ phát triển thành một vật dụng có ích.

Bài viết được tham khảo nguồn tin CNN, một kênh truyền hình nổi tiếng của Mỹ, thuộc sở hữu tập đoàn Time Warner. CNN là một trong những kênh thông tin uy tín nhất thế giới.

Theo Infonet

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ