Sự kiện nằm trong khuôn khổ Hội chợ VIETNAM OCOPEX 2025 diễn ra từ ngày 1-3/8 tại Hoàng Thành Thăng Long, Hà Nội.
Hội nghị nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong quảng bá, bán hàng trực tuyến và mở rộng kênh phân phối, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và xuất khẩu.
Theo thống kê từ Cục, hiện cả nước có hơn 17.000 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó 126 sản phẩm đạt 5 sao cấp quốc gia.
Nhiều sản phẩm đã đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng, truy xuất nguồn gốc, bao bì thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, phần lớn chủ thể OCOP là doanh nghiệp nhỏ và hợp tác xã, còn gặp khó khăn trong chuyển đổi số do hạn chế về nhân lực, kiến thức nền tảng và kỹ năng giao dịch trên sàn thương mại điện tử.

Đại diện Cục Xúc tiến thương mại, Cục trưởng Vũ Bá Phú chia sẻ: "Thực tế đã ghi nhận, thông qua những hoạt động chuyển đổi số mạnh mẽ trong xúc tiến thương mại, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đã tiết kiệm chi phí, rút ngắn khoảng cách và thời gian, tăng tốc độ giao dịch và xử lý đơn hàng, tăng phạm vi và số lượng tiếp cận thị trường, khách hàng tiềm năng, qua đó đóng góp tích cực vào thành tích xuất khẩu ấn tượng của cả nước".
Cũng tại hội nghị, các chuyên gia từ Alibaba.com và các doanh nghiệp xuất khẩu trực tuyến thành công đã chia sẻ kinh nghiệm, chiến lược “số hoá” sản phẩm địa phương, những thách thức - cơ hội khi tiếp cận thị trường quốc tế, cũng như cách thức khai thác hiệu quả nền tảng thương mại B2B toàn cầu.
Thông qua chương trình, các doanh nghiệp OCOP được kết nối với chuyên gia, nâng cao năng lực bán hàng trực tuyến, xây dựng thương hiệu bài bản, tạo tiền đề vững chắc để sản phẩm OCOP Việt Nam “go global” trong bối cảnh chuyển đổi số đang là xu thế tất yếu.