Doanh nghiệp hợp tác với KOL: Xu hướng nổi bật trong tiếp thị truyền thông số

GD&TĐ - Sử dụng sức ảnh hưởng từ các KOL để bán hàng trên các sàn thương mại điện tử và các nền tảng mạng xã hội đang là xu hướng đầy tiềm năng.

KOL với lượng người theo dõi lớn có khả năng thu hút nhiều đối tượng khách hàng cho doanh nghiệp. Ảnh chụp màn hình
KOL với lượng người theo dõi lớn có khả năng thu hút nhiều đối tượng khách hàng cho doanh nghiệp. Ảnh chụp màn hình

Sự kết hợp này không chỉ giúp các doanh nghiệp tiếp cận khách hàng mới, mà còn có cơ hội tăng độ nhận diện và mở rộng thị trường.

Góp phần định hướng hành vi tiêu dùng

Trên thế giới, ngành công nghiệp KOL đang phát triển mạnh trong kỷ nguyên công nghệ số với tốc độ đáng kinh ngạc và ảnh hưởng lớn đến cách định hình thông tin, hàng hóa và dịch vụ. Việt Nam cũng không nằm ngoài “cuộc đua” sáng tạo nội dung số toàn cầu.

Theo số liệu thống kê từ REVU (trang web phân tích và kết nối Thương hiệu với Influencer – PV), tại Việt Nam, số lượng influencer (người có sức ảnh hưởng - PV) sở hữu hơn một triệu người theo dõi đã đạt con số 1.132.

Bên cạnh đó là sự bứt phá của cộng đồng influencer khi có hơn 32.000 influencer sở hữu dưới 100.000 người theo dõi. Những con số “khủng” này chứng minh rằng đội ngũ influencer không chỉ đóng vai trò bổ trợ cho các chiến dịch truyền thông mà đang trở thành mắt xích khó tách rời trong chiến lược xây dựng thương hiệu.

Theo ông Trần Văn Long, Giám đốc điều hành tại Công ty Cổ phần Think Pro, hiện nay, các đơn vị bán lẻ gặp nhiều khó khăn bởi thị trường cạnh tranh mạnh. Khi người tiêu dùng dần trở nên quen thuộc với việc mua hàng trực tuyến thông qua các kênh kỹ thuật số và mạng xã hội, các thương hiệu phải sáng tạo hơn trong việc marketing mới có thể bán được sản phẩm.

Trong khi đó, các KOL đều có sẵn một nhóm người theo dõi và quan tâm cụ thể trong một lĩnh vực nào đó như công nghệ, làm đẹp, ẩm thực… Những người theo dõi và yêu quý thường sẽ rất tin tưởng KOL. Bởi vậy, nếu kết hợp với các KOL, các doanh nghiệp sẽ nhanh chóng tiếp cận đúng với tệp khách hàng mục tiêu.

“Có thể nói, quảng cáo truyền thống không còn ‘độc chiếm’ thị trường marketing như nhiều năm trước. Ngày nay, một thế hệ những người tạo ra xu hướng mới đã xuất hiện, nắm giữ sức mạnh to lớn trong việc định hướng quyết định mua sắm của người tiêu dùng.

Chỉ một bài viết hoặc bài đánh giá của một diễn viên, ca sĩ, cầu thủ… cho một sản phẩm hay dịch vụ cũng làm cho người dùng hứng thú, tò mò và muốn trải nghiệm. Đó là vì lòng tin của người hâm mộ với những nhân vật có sức ảnh hưởng này.

Vì vậy, xét về tính hiệu quả, thay vì chạy quảng cáo trên các nền tảng thì hiện nay, các doanh nghiệp có xu hướng ưu tiên lựa chọn KOL để giới thiệu và liên kết bán sản phẩm. Nhìn tổng thể, các KOL đã và đang góp phần mạnh mẽ trong việc định hướng hành vi của người tiêu dùng”, ông Long chia sẻ.

Hợp tác đôi bên cùng có lợi

Trên thực tế, mối quan hệ giữa doanh nghiệp và các KOL là hợp tác đôi bên cùng có lợi. Một mặt, KOL được chi trả khoản doanh thu khổng lồ khi quảng bá cho sản phẩm, dịch vụ. Mặt khác sức ‘nóng’ từ KOL giúp nhãn hàng tăng cường uy tín, tiếp cận khách hàng bằng cách giới thiệu, tạo ra sự chú ý về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.

Khi khách hàng tiềm năng được tiếp cận thông qua hoạt động quảng bá của KOL, họ có thể trở thành khách hàng thực sự của doanh nghiệp nếu sản phẩm, dịch vụ được đánh giá cao và đáp ứng được nhu cầu của họ. Từ đó giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng, tạo dựng hình ảnh thương hiệu trong lòng khách hàng.

Một ví dụ điển hình về sự trở lại và bứt phá mạnh mẽ nhờ sức hút của các KOL, influencer phải kể đến Thượng Đình - thương hiệu giày thể thao cực kỳ quen thuộc với các thế hệ học sinh lẫn người lao động Việt Nam.

Từng đứng đầu các cuộc bình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao, song Thượng Đình đã bị các thương hiệu ngoại nhập với các mẫu mã trẻ trung hơn, hiện đại hơn lấy mất thị phần vào những năm 2017.

2023 là năm đánh dấu sự trở lại vô cùng ấn tượng của cái tên Thượng Đình. Khởi nguồn cho “cơn sốt” giày Thượng Đình là bài đăng trên trang cá nhân của ca sĩ nhạc rap Trần Minh Hiếu (nghệ danh Hieuthuhai).

Thừa thắng xông lên, Thượng Đình liên tục tạo làn sóng truyền thông mạnh mẽ nhờ sự lăng xê của các TikToker nổi tiếng. Chỉ cần gõ cụm từ “giày Thượng Đình” trên nền tảng TikTok, rất nhiều video nội dung thú vị xung quanh thương hiệu giày này sẽ được đề xuất.

Mặt khác, để tạo ra những chiến lược truyền thông gây tiếng vang, các doanh nghiệp, nhãn hàng cũng rất “chịu chi” cho việc booking các KOL. Chị Nguyễn Thị Quỳnh Như (27 tuổi, quận Thanh Xuân, Hà Nội) – nhân viên truyền thông tại một doanh nghiệp cho biết, định giá booking của các KOL hiện nay rất cao, có thể từ vài chục cho đến hàng trăm triệu đồng. Trong đó, số lượng người theo dõi, tỷ lệ tương tác, hình thức quảng bá là những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới giá thành.

“Những KOL có số lượng người theo dõi lớn hơn sẽ có khả năng thu hút nhiều đối tác quảng cáo hơn, và do đó có thể tính giá cao hơn. Bên cạnh đó, tỷ lệ tương tác cao thường cho thấy KOL có sức ảnh hưởng lớn đến cộng đồng người theo dõi, và do đó có thể tính giá cao hơn. Tôi từng làm việc với một gia đình khá nổi tiếng và có lượt tương tác cao trên mạng xã hội.

Họ đưa ra mức giá để quay video review sản phẩm, dịch vụ là 50 triệu đồng/video dưới 1 phút; nếu gắn thêm link sản phẩm vào giỏ hàng trên trang cá nhân thì thêm 10 triệu đồng/sản phẩm. Đây chưa phải mức giá quá cao, đối với những KOL lớn, mức giá có thể lên tới hàng trăm triệu đồng”, chị Quỳnh Như chia sẻ.

Ở mặt tích cực, hợp tác với KOL hiện đang là chiến lược lý tưởng, giúp nhãn hàng được biết đến rộng rãi và đẩy doanh thu lên mức cao nhất nhờ sức ảnh hưởng mạnh mẽ trên mạng xã hội.

Tuy nhiên, nếu KOL dính bê bối, họ chẳng khác gì “quả bom hẹn giờ” có thể tạo ra khủng hoảng truyền thông, khiến nhãn hàng đang hợp tác hoặc gắn bó với hình ảnh của họ bị thiệt hại nghiêm trọng cả về danh tiếng lẫn tài chính.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lại đuối nước vì chủ quan

GD&TĐ - Trong 5 ngày nghỉ lễ vừa qua, đã có trên 20 trường hợp đuối nước xảy ra ở các bãi biển miền Trung.