Điều ước của cha

GD&TĐ - Có ai đó đã nói rằng: "Có thể cha không phải là người hoàn hảo, nhưng cha luôn yêu thương con theo cách hoàn hảo nhất". Hẳn là vậy, từ trong sâu thẳm trái tim của người cha luôn chất chứa những xúc cảm đặc biệt dành cho con cái. 

Điều ước của cha

Thế nhưng, những câu từ vựng về của người đàn ông đã không phép cha bộc lộ tình cảm ấy một cách rõ ràng. Và cuốn sách "Điều ước của cha" như gói gọn một thế giới tưởng chừng đơn điệu nhưng lại ngập tràn cung bậc cảm xúc từ chính người cha của mình.

Cuốn sách chỉ vỏn vẹn 48 mẩu truyện tựa như 48 lát cắt nhỏ để thấu hiểu và tạo nên chân dung của một người cha mà trong bất kì ai cũng đều mong muốn chạm đến.

Khi còn nhỏ, bạn hay nũng nịu bên mẹ. Tin chắc là vậy! Thế còn thời gian bên cha, bạn thường làm gì? Hỏi những câu ngô nghê đến mức phì cười. Như cái cách mà cậu con trai bé bỏng trong mẩu truyện "Cha và con" đã liên tục 25 lần hỏi người cha ngồi bên: "Con gì vậy cha?" khi chợt thấy một con quạ sà xuống đậu bên bờ giậu. Bạn có tin được không? Người cha đã trả lời đầy đủ 25 lần rằng đó là con quạ mà trong lòng ngập tràn hạnh phúc. Không như cái cách trả lời bực dọc khi giờ đây cha đã già nua và cậu con trai giờ đã trưởng thành.

Tạo hóa đã không ban cho người cha một vòng tay ấm áp để vỗ về những đứa con của mình khi chúng cần sự quan tâm. Nhưng ít ai nhận ra được, sau vẻ khô cứng và lạnh lùng ấy luôn là một trái tim nồng ấm tình yêu thương dành cho con. Chỉ khác duy nhất là nó chỉ được thể hiện trong sự im lặng và dõi theo. Và đó cũng là cái cách mà ông trời đã tạo ra người cha đầu tiên trên trái đất như trong câu chuyện "Cổ tích người cha".

Cuốn sách tuy mỏng nhưng với những bài học về cách làm cha ngắn gọn mà sâu lắng sẽ thật bổ ích cho những chàng trai đang đứng trước "ngưỡng cửa " để được nghe tiếng gọi cha thiêng liêng.

Chỉ đơn giản là để làm một người cha "vĩ đại " trong mắt các con, bạn cần phải là người đầu tiên chấp hành kỉ luật tốt; cho phép con mình phạm lỗi; có một tư tưởng cởi mở; dạy con nhận thức đúng giá trị mọi thứ; luôn dành thời gian bên con; luôn thông cảm; dám thách thức con mình khi cần thiết; xem gia đình là vô giá và cuối cùng là luôn yêu thương vô điều kiện.

Ngoài những bài học đọng lại, cuốn sách còn thật sự là kho "ngữ liệu " hay để các giáo viên có thể khai thác trong quá trình ra đề Văn nghị luận xã hội (tư tưởng đạo lí) để học sinh bày tỏ quan điểm của mình: "Khi gặp một việc khó khăn, con hãy làm như không thể thất bại. Đừng đánh giá thấp sức mạnh của sự tha thứ. Hãy mạnh dạn trong cuộc sống. Hãy tiếc những điều mình chưa làm được, chứ đừng tiếc những điều đã làm xong. Đừng tập thói quen trì hoãn công việc, hãy làm ngay những việc phải làm..."

Tin chắc rằng, những mẩu truyện sẽ không tốn quá nhiều thời gian của người đọc nhưng lại là những mảnh ghép hoàn hảo để "tô vẽ " nên trái tim của một người cha vĩ đại trong mắt các con. Và tự chiêm nghiệm được những điều mà cha của mình chưa bao giờ nói ra, chưa bao giờ bộc lộ, chưa bao giờ thể hiện trước mặt bạn. Bởi, đơn giản cha luôn là thế đấy!

Theo Tiếng nói giáo viên

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ