Điều ít người biết về nhân tượng giữa phố phường

Họ là người mẫu những không hẳn là người mẫu. Họ là tượng nhưng cũng không hẳn là tượng. Nhân tượng là sự kết hợp kỳ lạ và thú vị của người và tượng, mang đến sự khác lạ cho khán giả.

Điều ít người biết về nhân tượng giữa phố phường

Biến người thành tượng

Mang đến sự mới mẻ, lạ lùng và khiến không ít người giật mình, những người làm nghề nhân tượng (người được hóa trang thành tượng) ngày nay đã không quá xa lạ với giới trẻ, nhất là ở các khu vực trung tâm thành phố Hồ Chí Minh.

Hiện nay, các hình nhân tượng đang xuất hiện khá nhiều ở các thành phố lớn, các trung tâm đông đúc người qua lại. Vì thế, nó cũng không còn quá xa lạ nhưng thực sự, những ẩn chứa đằng sau nghề làm người mẫu nhân tượng đầy thú vị này cũng là điều ít mà ai có thể tường tận. Nói về chuyện này, bạn Trịnh Hải Đăng, 22 tuổi, thành viên nhóm Nhân tượng Việt ở thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: Nghề nhân tượng hiện nay dù không còn xa lạ với giới trẻ những rất ít người dám dấn thân.

Dieu it nguoi biet ve nhan tuong giua pho phuong - Anh 1

Hóa trang biến người thành tượng.

Nguyên nhân đầu tiên là khó khăn, thậm chí là rất khắt khe vì những yêu cầu nghề nghiệp tưởng như giản đơn nhưng lại không dễ thực hiện. Rồi nữa là phải biểu diễn trước công chúng nhưng lại không để công chúng biết mình là…người! “”, Hải Đăng cho biết thêm.

Kể về việc biến người thành tượng, một người chuyên hóa trang trong nhóm này cho biết, công việc này rất khó khăn, ti mỉ nhưng lại chỉ có duy nhất một dụng cụ duy nhất, đó chính là phấn hóa trang cùng với trang phục sẵn có. “Việc biến người thật thành các bức tượng thì quan trọng là trang phục và hóa trang.

Trong đó, phấn hóa trang sẽ biến toàn bộ cơ thể người thành cơ thể tương tự như ma lơ canh, có màu sắc như màu chất liệu tổng hợp. Theo đó, tùy theo nhân tượng mà sẽ sử dụng loại màu phấn thích hợp. Kế đến, người mẫu được bôi phấn hóa trang khắp cơ thể. Từ chân, tay cho tới khuôn mặt. Thậm chí, cả những vùng nhạy cảm như mắt, môi, tóc, tai… cũng được bôi phấn một cách khéo léo và cẩn thận để biến toàn bộ cơ thể một con người bình thường thành một bức tượng”, bạn này cho biết.

Dieu it nguoi biet ve nhan tuong giua pho phuong - Anh 2

Người tượng được hóa trang rất kỹ.

Theo tìm hiểu, hầu hết phấn hóa trang hiện nay đều được nhập về từ Thái Lan. Phấn phải có màu sắc như các vật liệu tổng hợp nhân tạo, nhìn càng giả càng tốt nhưng cũng không gây ra tác dụng phụ. Đặc biệt, phấn phải dễ bám vào da thịt, không bị bong chóc hay bay hơi, bốc mùi… nhưng cũng không gây khó chịu, tác dụng phụ cho người mẫu. Hơn nữa, khi tẩy rửa cũng cần nhanh chóng, không bám vào người khi hết sô biểu diễn.

Dieu it nguoi biet ve nhan tuong giua pho phuong - Anh 3

Phấn hóa trang.

Lắm nỗi vui buồn

Chia sẻ về những khó khăn trong nghề, một người mẫu nhân tượng là Hà My, 20 tuổi cười khá tươi bảo: “Mình bắt đầu tham gia làm nghề nhân tượng được hơn một năm. Được làm người mẫu là mong ước từ nhỏ của mình, vì mình thích được đứng biểu diễn trước đông đảo công chúng.

Tuy nhiên, ban đầu làm nhân tượng thấy cũng rất khó khăn vì phải đứng yên bất động trọng suốt các sự kiện. Nhiều khi bị kiến cắn, bị muỗi bu vào mắt cũng không dám cử động. Đặc biệt, có nhiều người không chắc là tượng hay người nên còn thử bấu, nhéo vào người mình để kiểm chứng hư thực khiến người mẫu cảm thấy rất phiền phức. Thế nhưng lâu riết thành quen.

Dieu it nguoi biet ve nhan tuong giua pho phuong - Anh 4

Nhân tượng là một nghề vất vả.

Hiện nay khi làm nhân tượng dù có ai vô tình xô đẩy, tượng mình vẫn đứng im bất động. Thậm chí, nhiều lúc “nhập vai” quá, mình quên mất mình là người, cứ đứng bất động mãi cho tới khi có người gọi tên mới sực tỉnh”, cô cười cười giãi bày. Cũng theo Hà My, nghề làm mẫu nhân tượng điều quan trọng nhất là niềm đam mê, yêu thích công việc.

“Do mẫu nhân tượng có tính đặc thù cao, lại nhiều yêu cầu khó khăn nên nếu không thực sự đam mê thì khó lòng đeo đuổi công việc được. Ngoài ra cũng cần phải biết hóa trang thành nhiều nhân vật khác nhau, tùy theo yêu cầu của khách hàng. Có khi My được hóa trang thành tượng công chúa, tượng nữ hoàng nhưng cũng có khi, mình bị hóa trang thành tượng bà già, thành ma lơ canh hoặc thậm chí là cả…xác chết như trong mấy lễ hội HalloWeen năm ngoái” cô gái trẻ tâm sự thêm.

Tìm hiểu về nghề mẫu nhân tượng, chúng tôi được một người mẫu nhân tượng nam khác chia sẻ. Thực tế, nhân tượng không có nghĩa là người mẫu đứng bất động như tượng mà có nhiều sự kiện, phải di chuyển, cử động. Cụ thể, lúc này nhân tượng phải tạo ra các thế đi, đứng hoặc cử động như những rô-bốt, người máy…để biểu diễn cho người xem.

Ngoài ra, do nghề nhân tượng mới xuất hiện nên chưa có những chuẩn mực hay khuôn mẫu gì mà chính các bạn trẻ đang biến mình thành tượng kia phải tự nghĩ ra. Từ đó, các bạn sẽ tư vấn, tạo ra sự kiện có sáng tạo, sống động hấp dẫn của mình để phục vụ khách hàng.

Dieu it nguoi biet ve nhan tuong giua pho phuong - Anh 5

Rất nhiều người có thể nhầm người này là tượng.

Được biết, hiện nay nhu cầu sử dụng nhân tượng ở thành phố Hồ Chí Minh đang khá nhiều. Các sự kiện như khai trương, triển lãm, hội nghị hay thậm chí tiệc cưới, trung tâm mua sắm, siêu thị… cũng có nhu cầu thuê nhân tượng đứng để phục vụ khách hàng.

Vì thế, mặc dù khá cực nhọc nhưng công việc của các bạn trẻ trong nhóm Nhân tượng Việt cũng khá trôi chảy, nhất là những ngày cuối tuần hay dịp lễ tết. Thậm chí, các bạn còn nhận được các sô biểu diễn ở tận Cần Thơ, Bình Dương hay Nha Trang…

Theo Phụ Nữ News

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ