(GD&TĐ)- Quyết định số 36/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành mức thuế nhập khẩu xe ô tô chở người từ 15 chỗ ngồi trở xuống đã qua sử dụng sẽ có hiệu lực kể từ ngày 15/8. Chính sách thuế này đang thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội.
Chống gian lận thương mại về giá
Liên quan đến vấn đề này, ông Lưu Mạnh Tưởng- Phó Cục trưởng Cục thuế xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan- đơn vị chủ trì tham mưu soạn thảo nội dung Quyết định này), cho biết: Quyết định 36 của Chính phủ được ban hành phù hợp với thực tế hoạt động nhập khẩu, kinh doanh mặt hàng ô tô trong nước hiện nay, thay thế Quyết định số 69/2006/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh thuế nhập khẩu xe ô tô chở người đã qua sử dụng từ 15 chỗ ngồi trở xuống đã ban hành ngày 28/3/2006.
Nhu cầu nhập xe đã qua sử dụng ngày càng tăng. Ảnh, internet |
Theo Tổng cục Hải quan, Quyết định 69 quy định các mức thuế tuyệt đối đối với chủng loại xe đã qua sử dụng (dung tích xi lanh từ 2.500cc trở xuống) và số thuế NK phải nộp không thấp hơn xe mới cùng chủng loại, cơ bản đạt được mục tiêu quản lý trong việc hạn chế NK xe đã qua sử dụng. Tuy nhiên, hiện nay việc NK và sử dụng ô tô đang ngày càng phổ biến, đặc biệt là xu hướng NK và sử dụng ô tô hạng sang của những người có thu thập cao đang có chiều hướng tăng lên nhanh chóng. Vì vậy, không thực hiện được mục tiêu kiềm chế lạm phát, hạn chế nhập siêu theo tinh thần Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24-2-2011 của Chính phủ.
Ông Lưu Mạnh Tưởng cho biết thêm, với xu hướng NK và sử dụng ô tô hạng sang của những người có thu thập cao đang có chiều hướng tăng lên nhanh chóng thì việc áp dụng mức thuế tuyệt đối theo quy định tại Quyết định số 23/2008/QĐ-BTC cho các dòng xe cao cấp nêu trên không còn phù hợp, bởi hiện đang có sự chênh lệch lớn giữa số thuế phải nộp của xe đã qua sử dụng (thực chất là xe mới nhưng người NK đã quay đồng hồ để đạt số km đã chạy là 10.000km) và xe mới cùng loại NK. Với mức thuế NK tuyệt đối quy định tại Quyết định số 23/2008/QĐ-BTC cộng với thuế tiêu thụ đặc biệt theo mức thuế suất 30%; 45%; 50% và 60 % (áp dụng cho từng loại dung tích xilanh: 2.000cc trở xuống , trên 2.000cc đến 3.000cc…) và thuế giá trị gia tăng 10% thì số thuế phải nộp của của xe cao cấp đã qua sử dụng thấp hơn nhiều so với số thuế phải nộp của xe mới cùng loại .
Đối chiếu mức thuế tuyệt đối hiện hành tại Quyết định số 69 kể cả khi đã điều chỉnh hết biên độ 20% như quy định tại Quyết định số 23/2008/QĐ-BTC của Bộ Tài chính, thì có nhiều loại hiện đang có mức thuế tuyệt đối thấp hơn công thức trên, nhất là loại xe hạng sang, có xu hướng NK tăng mạnh cả về số lượng và trị giá trong những tháng gần đây lại có mức thuế phải nộp quá thấp nên không thực hiện được mục tiêu ngăn chặn NK loại xe này nhằm kiềm chế lạm phát, hạn chế nhập siêu.
Về tính hợp lý của sự điều chỉnh nêu trên? Theo ông Lưu Mạnh Tưởng, đối với xe ôtô đã qua sử dụng loại từ 10 đến 15 chỗ ngồi (kể cả lái xe); xe ôtô đã qua sử dụng loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) và có dung tích dưới 2.500cc:Thực hiện thu thuế tuyệt đối như Quyết định số 69 nhưng có điều chỉnh tăng hợp lý (khoảng 20%) số tiền thuế tuyệt đối so với Quyết định này (tăng lên bằng với số tiền thuế tuyệt đối hiện hành đang áp dụng tại Quyết định số 23/2008/QĐ-BTC của Bộ Tài chính). Vì mức thuế hiện hành đối với các loại xe này đã cơ bản ngăn chặn được việc NK xe cũ, đồng thời gộp loại xe ôtô trở người từ 6-9 chỗ ngồi vào cùng khung với loại xe ôtô trở người từ 5 chỗ ngồi trở xuống quy định tại Quyết định số 69 thành loại từ 09 chỗ ngồi trở xuống để phù hợp với thực tế NK vì hai loại xe này không chênh lệch nhiều về trị giá, có cùng mức thuế NK và thống nhất với quy định tại Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt.
Ảnh, minh họa/internet |
Đối với xe ôtô đã qua sử dụng loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) và có dung tích từ 2.500cc trở lên: Theo cam kết trần với WTO, loại xe này được quy định mức thuế tối đa là X+15.000 USD. Do mức thuế tuyệt đối của loại xe này, đặc biệt là loại có dung tích trên 5.000cc quy định hiện hành không còn phù hợp, vì vậy để thực hiện được các mục tiêu và nguyên tắc đã nêu trên, Bộ Tài chính kiến nghị chuyển từ thu thuế tuyệt đối sang thu thuế NK theo phương án đã cam kết với WTO (thuế NK bằng (=) trị giá xe nhân (x) với mức thuế theo tỷ lệ % của xe mới cùng loại tại thời điểm gia nhập WTO hoặc thời điểm sau đó cộng (+) thêm 15.000 USD/1xe).
Tính giá NK công khai-minh bạch
Đảm bảo việc tính thuế NK xe ô tô được công khai-minh bạch, không ảnh hưởng đến quyền lợi của DN, ông Lưu Mạnh Tưởng lý giải: Giá tính thuế là giá thực thanh toán do doanh nghiệp khai báo. Trường hợp giá khai báo có dấu hiệu nghi vấn (giá khai báo thấp hơn cơ sở dữ liệu giá) thì thực hiện tham vấn theo quy định tại Điều 26 Thông tư số 205/2010/TT-BTC ngày 15-12-2010 của Bộ Tài chính, xác định lại giá theo trình tự, nguyên tắc, phương pháp của Hiệp định trị giá GATT. Thực hiện phương án này cần xây dựng cơ sở dữ liệu giá để có cơ sở xác định những mức giá khai báo thấp. Hiện nay, Tổng cục Hải quan đã xây dựng cơ sở dữ liệu giá đối với xe mới và đã thực hiện bước đầu có kết quả tốt. Trên cơ sở đó, trình Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính tiếp tục căn cứ các nguyên tắc xác định trị giá theo Hiệp định trị giá GATT để căn cứ cơ sở dữ liệu giá xe mới; xác định giá trị xe đã qua sử dụng theo nguyên tắc lấy giá xe mới làm căn cứ, trị giá tính thuế xe cũ cùng loại sẽ giảm 10% mỗi năm đã sử dụng so với năm sản xuất.
Bộ Tài chính đề xuất mức giảm 10% vì các lý do sau: Mức giảm này tương đương với mức giảm số tiền thuế NK được hoàn, áp dụng đối với máy móc, thiết bị, phương tiện vận chuyển tạm nhập, tái xuất (khi NK là hàng hóa mới) cho từng năm sử dụng và lưu lại ở Việt Nam quy định tại tiết a khoản 9 Điều 113 Thông tư 194/2010/TT-BTC ngày 6-12-2010 của Bộ Tài chính.
Mức giảm này được tính toán dựa trên tỷ lệ khấu hao tài sản cố định được phép khấu trừ theo pháp luật kế toán cụ thể: theo phụ lục 1 quy định về khung thời gian sử dụng của các loại tài sản cố định ban hành kèm theo Thông tư số 203/2009/TT-BTC ngày 20-10-2009 của Bộ Tài chính, thì thời gian sử dụng tối đa của các phương tiện vận chuyển đường bộ là 10 năm. Như vậy theo phương pháp khấu hao đường thẳng, trung bình 1 năm mức khấu hao của loại phương tiện vận chuyển này là 100%/10 năm = 10%.
Theo Quyết định số 69 thì mức thuế tuyệt đối được quy định cho xe ô tô đã qua sử dụng từ 15 chỗ ngồi trở xuống được chia thành 3 loại để đánh thuế: Loại từ 5 chỗ ngồi trở xuống; loại từ 6- 9 chỗ ngồi; loại 10-15 chỗ ngồi (số chỗ ngồi trên kể cả lái xe). Trong mỗi loại này lại chia theo dung tích xi lanh với mức thuế tuyệt đối cụ thể từ 3.000 USD đến 25.000 USD/chiếc tuỳ theo dung tích xi lanh và số chỗ ngồi trên xe. Giao Bộ trưởng Bộ Tài chính điều chỉnh mức thuế trong phạm vi 20%. Trên cơ sở mức thuế và thẩm quyền quy định tại Quyết định số 69, Bộ Tài chính đã điều chỉnh thuế ở mức trần cao nhất (hết biên độ 20% - hiện hành là Quyết định số 23/2008/QĐ-BTC ngày 8-5-2008). |
An Sương/Cổng TT Bộ Tài Chính