Chương trình mở rộng đối tượng tham gia là trí thức trẻ Việt Nam ở nước ngoài với mong muốn đón nhận những tình cảm, tâm huyết thông qua các công trình, sáng kiến hữu ích của người trẻ Việt Nam đang sinh sống, học tập tại nước ngoài, đặc biệt tại các nước có nền giáo dục tiên tiến.
“Tri thức trẻ giáo dục” tiếp tục tìm kiếm các công trình, sáng kiến thuộc 3 nhóm nội dung: Đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập; Sáng chế công cụ phục vụ giảng dạy và học tập, nghiên cứu; Công trình nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học giáo dục… Thời hạn nhận hồ sơ tham dự chương trình từ ngày 1/5- 10/10/2017. Vòng chung khảo và trao giải dự kiến diễn ra vào tháng 11/2017.
Tại buổi hợp báo, ông Nguyễn Đình Tâm – Phó Tổng Giám đốc thường trực Công ty Cổ phẩn Tập đoàn Thiên Long – cho biết: “Vào năm 2016, khi Thiên Long cùng các đơn vị khác cùng lên ý tưởng và bắt tay tổ chức chương trình Tri thức trẻ vì Giáo dục, chúng tôi kỳ vọng rằng cuộc thi sẽ là một nguồn động lực mạnh mẽ để thôi thúc những người trẻ cống hiến trí lực và tâm huyết của mình cho sự nghiệp giáo dục của nước nhà bằng các sáng kiến, sáng chế có giá trị.
Với bước đà thuận lợi này, Thiên Long tin rằng năm 2017 – năm thứ 2 tổ chức, Tri thức trẻ vì giáo dục sẽ tiếp tục nhận được những công trình có giá trị lớn từ những người trẻ tâm huyết với giáo dục. Đặc biệt, chúng tôi kì vọng vào sự đóng góp tích cực của các trí thức trẻ đang công tác ngoài ngành giáo dục và từ đối tượng mới, đó là các công dân Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại nước ngoài”.
Tại chương trình, Ban Tổ chức công bố các giải pháp hỗ trợ để đưa các công trình tiêu biểu đoạt giải năm 2016 vào ứng dụng thực tế. Công trình “Sự cần thiết của việc xây dựng chương trình và đưa giáo dục giới tính vào trong trường học” của tác giả Lê Thị Bé Nhung (Bến Tre) sau hơn 5 tháng hoàn thiện.
Công trình đã được ứng dụng tại trường nơi tác giả công tác, được chuyển đến Tỉnh đoàn Bến Tre để giới thiệu đến các trường sử dụng bổ trợ theo hướng tích hợp, môn Sinh học và ngoại khóa, chương trình giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên.
Sau khi được trao giải thưởng, công trình “Thiết kế, chế tạo một số thiết bị thí nghiệm mới phần cảm ứng điện từ để sử dụng trong dạy và học Vật lí ở trường phổ thông” của tác giả Nguyễn Quốc Huy (Hà Nội) đã tiếp tục được tác giả hoàn thiện về thiết kế, tính năng và giá thành sản xuất. Công trình đã được một số trường Trung học phổ thông sử dụng. Bộ sản phẩm được lựa chọn để giới thiệu trong ấn phẩm “Dạy học thí nghiệm vật lí ở trường THPT” do NXB Đại học Sư phạm xuất bản.