“ĐI BÃO” - vui có chừng

GD&TĐ - Mỗi khi đội tuyển bóng đá nước nhà thi đấu và giành chiến thắng sẽ lại rất nhiều người, nhất là giới trẻ tổ chức ăn mừng để cổ vũ bằng cách “đi bão”.  

“ĐI BÃO” - vui có chừng

Theo Wikipedia “đi bão” là từ chỉ một hiện tượng, một phong trào trình diễn xe và đua xe hàng ngang về đêm trên các tuyến phố hay các địa điểm du lịch của thế hệ trẻ Việt Nam, đặc biệt là thế hệ 9X.

Hiện tại, hiện tượng “đi bão” không những tập trung ở các thành phố lớn, đông dân cư sinh sống như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, mà còn lan rộng ra khắp các tỉnh, thành trong cả nước. Hiện tượng này thường diễn ra tại các sự kiện lớn của đất nước, nhưng phổ biến nhất là khi đội bóng đá của nước nhà giành được chiến thắng.

Đối với một số người, nhất là giới trẻ khi nói đến chuyện “đi bão” họ rất hào hứng và thường rủ rê bạn bè cùng tham gia. Với họ, số lượng người tham gia càng đông, càng vui. Họ vừa chạy xe, vừa hò hét um sùm. Không những thế, có người điều khiển xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, rồi tổ chức đua xe, đánh võng…

Hiện tượng “đi bão” không biết có ý nghĩa thật sự là cổ vũ, là ăn mừng đội bóng nước nhà chiến thắng hay chăng? Điều hiện ra trước mắt mà chúng ta đã thấy là: hiện tượng “đi bão” không những gây mất trật tự an toàn giao thông mà còn có thể gây tai nạn cho người đi đường.

Theo thống kê của ngành chức năng, vào đêm 6/12/2018 vừa qua khi đội tuyển bóng đá Việt Nam thắng Philippines giành được tấm vé vào trận chung kết, có rất nhiều người xuống đường “đi bão” để ăn mừng, cổ vũ cho đội bóng nước nhà. Sự việc đã khiến 25 người chết, 250 người bị thương do tai nạn và bắt 78 người tổ chức đua xe.

Sau trận chung kết lượt về AFF Cup 2018 giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Malaysia, chuyện “đi bão” đã diễn ra cả đêm trên hầu như tất cả các tỉnh, thành trên cả nước để mừng ngôi vô địch của đội nhà. Cùng với đó là số người chết và bị thương vì tai nạn giao thông cũng tăng lên rất nhiều; Số người bị bắt vì đua xe cũng tăng.

Ăn mừng chiến thắng có rất nhiều cách, hiện tượng đi bão cũng có nét đẹp của nó khi có giới hạn. Vui thôi đừng vui quá để tránh ảnh hưởng đến xã hội và đừng đẩy gia đình, người thân vào đau khổ.n

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ