Sau khi xem đề, thầy Võ Kim Bảo, giáo viên Ngữ văn, Trường THCS Nguyễn Du, Q.1 đánh giá ban đầu: Ở câu 1, không phải là một yêu cầu quá khó đối với các em học sinh, nhất là đối với học sinh giỏi môn Văn. Vấn đề được đặt ra khá gần gũi nhưng nếu viết theo cách thường thì khó mà đạt điểm cao.
Đề tưởng dễ mà không dễ. Ước mơ thì dễ viết, nhưng những trải nghiệm về ước mơ và cuộc sống trong bài viết thật sự rất sâu sắc, nhiều trải nghiệm. Học sinh ngoài nắm phương pháp còn cần phải có một mức độ trải nghiệm, nhận thức nhật định để có thể làm rõ vấn đề.
Ở câu 2: Thông thường, đề nghị luận văn học là một vấn đề lý luận văn học trong các trích dẫn quen thuộc. Học sinh lớp 9 chưa được dạy nhiều về lý luận, nếu ra đề theo cách thường dễ gây khó khăn cho các em.Tuy nhiên, đề này tuy có tính lý luận nhưng không nặng về lý thuyết, không hàn lâm mà rất thực tế.
Cách dẫn dắt, nêu vấn đề trong đề bài giúp cho các em học sinh viết được 1 bài văn về lý luận văn học rất tự nhiên bằng chính những cảm nhận và trải nghiệm của các em. Tôi đánh giá cao câu 2, vừa có chất văn chương, vừa có tính phân loại cao. Với câu này, học giỏi thật sự giỏi sẽ dễ dàng được phát hiện.
![]() |
Đề thi Văn chuyên vào lớp 10 tại TP.HCM |
Tương tự, thầy Đỗ Đức Anh, Tổ phó tổ Văn, Trường THPT Bùi Thị Xuân, Q.1 đánh giá đây là một đề hay. Ở câu nghị luận xã hội, đòi hỏi khả năng tư duy phản biện sâu sắc của thí sinh.
Các em không thể viết theo mẫu nào mà phải có chính kiến riêng, quan điểm rõ ràng và lập luận sắc bén. Câu nghị luận có đất cho những ngòi bút sắc sảo. Phân loại được thí sinh ngay từ câu nghị luận xã hội. Vấn đề theo đuổi đam mê ko mới nhưng cách đặt vấn đề khá mới
Câu nghị luận văn học hay, gợi cảm xúc cho người viết. Nỗi nhớ trong văn học cũng quen thuộc với các em. Chỉ là vận dụng lí luận văn học thế nào và lựa chọn phân tích tác phẩm nào cho sáng rõ vấn đề.
Theo tôi, năm nay, cả hai đề Ngữ văn rất hay, gợi mở nhiều vấn đề sâu sắc cho các em học sinh. Đó là sự nỗ lực lớn của người ra đề. Đề thi cũng đòi hỏi những sự đổi mới, sáng tạo của người dạy, phải tích cực tạo cơ hội cho học sinh được chia sẻ chính kiến của mình, cảm xúc của mình...