Đề thi tốt nghiệp THPT 2011 ổn định so với trước

Đề thi tốt nghiệp THPT 2011 ổn định so với trước

(GD&TĐ)-Xoay quanh kỳ thi quốc gia tốt nghiệp THPT 2011 là vấn đề được quan tâm nhiều nhất tại cuộc họp báo định kỳ tại Bộ GD&ĐT chiều nay (7/4) dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa.

Họp báo
Họp báo định kỳ quý I Bộ GD&TĐ. Ảnh:gdtd.vn

Nhiều câu hỏi tại buổi họp báo đề cập đến vấn đề đề thi tốt nghiệp THPT năm nay, xuất phát từ thông tin của Bộ GD&ĐT đưa ra là đề sẽ dành 50% điểm số cho yêu cầu thông hiểu, vận dụng kiến thức.

Ông Trần Văn Nghĩa – Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục đã  trấn an thí sinh: Điều này không làm thay đổi định hướng ra đề nhiều, về cơ bản, đề thi tốt nghiệp THPT khá ổn định so với những năm trước đây. Về việc có hay không việc duy trì đề thi có câu hỏi mở, ông Nghĩa cũng cho biết, đề thi ra theo hướng tránh học tủ, học vẹt và chú trọng nâng cao việc thông hiểu, vận dụng kiến thức và câu hỏi mở cũng là một hướng đáp ứng được yêu cầu này.

Trả lời rõ hơn về việc ra đề thi tốt nghiệp năm 2011, ông Vũ Đình Chuẩn – Vụ trưởng Vụ giáo dục Trung học khẳng định, yêu cầu thông hiểu, vận dụng kiến thức trong việc ra đề thi không mới. Theo ông Chuẩn, các năm trước đều hướng dẫn học sinh học phải dựa theo chuẩn kiến thức, kỹ năng. Mà chuẩn kiến thức kỹ năng chương trình ban hành từ năm 2006 đã có 3 thành phần là yêu cầu học sinh phải nhận biết; phải thông hiểu và vận dụng được kiến thức. Đề thi những năm trước, do đó, cũng ra theo hướng trên. Tuy nhiên, ông Chuẩn cho rằng, học sinh lại chủ yếu chú ý vào việc tái hiện nên không có khả năng thông hiểu và vận dụng kiến thức vào giải quyết vấn đề thực tiễn.

Để giải quyết vấn đề này, ngay trong công văn hướng dẫn nhiệm vụ năm học ban hành năm 2010, đã có đoạn ghi rõ: Phải chú ý dạy cho học sinh và hướng dẫn giáo viên kỹ năng ra đề theo các cấp độ là biết, thông hiểu, vận dụng sáng tạo với các bài kiểm tra học kỳ, kiểm tra cuối năm, thi tốt nghiệp; dành tối thiểu 50% làm bài cho nội dung thông hiểu, vận dụng…Như vậy, rõ rang đây không phải là vấn đề mới.

Trả lời câu hỏi về thanh tra ủy quyền thi tốt nghiệp THPT năm nay, Phạm Ngọc Trúc – Phó Chánh thanh tra Bộ GD&ĐT cho biết, Bộ GD&ĐT vấn tiếp tục duy trì việc huy động các trường ĐH, CĐ tham gia thanh tra tại các địa phương với số lượng tương tự như năm 2010. Theo ông Trúc, qua thanh tra, tổng kết từ năm 2010, nhận thấy việc huy động các trường ĐH, CĐ tham gia thanh tra ủy quyền có tác dụng rõ rang, để thanh tra của các Sở GD&ĐT tập trung tổ chức và chỉ đạo hoạt động tự thanh tra của địa phương mình, đó là điều cơ bản đề kỳ thi diễn ra nghiêm túc. Thêm nữa, việc có mặt của các đoàn thành tra ủy quyền của Bộ GD&ĐT đến các địa phương giúp các địa phương làm tốt hơn công tác tổ chức, chỉ đạo kỳ thi.

Cũng liên quan đến thi tốt nghiệp THPT, nhiều phóng viên phản ánh, việc thi thử hiện một số địa phương tổ chức dẫn đến tâm lý căng thẳng cho học sinh và tốn kém kinh phí. Về vấn đề này, ông Vũ Đình Chuẩn cho biết, tổ chức thi là quyền chủ động của các địa phương. Bộ GD&ĐT không quy định việc thi thử. Việc tổ chức thi thử với những yêu cầu về đề và cách thức coi, chấm bài giống như một kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng có thể giúp học sinh làm quen với cách phân tích đề thi, cách làm bài thi và tâm lý thi cử, đặc biệt là các môn thi trắc nghiệm. Tuy nhiên, việc này cần phải có sự đồng thuận. Quan điểm của Bộ GD&ĐT là không nên tổ chức nhiều lần gây tâm lý nặng nề, tốn kém thời gian và sức lực của giáo viên và học sinh…

Ngoài vấn đề thi tốt nghiệp, các nội dung khác cũng được lãnh đạo các cục, vụ chức năng của Bộ GD&ĐT trả lời thấu đáo như vấn đề về liên kết đào tạo; tuyển sinh ĐH, CĐ các ngành khó tuyển, vấn đề quy hoạch mạng lưới các trường ĐH, CĐ… 

Tại buổi họp báo, Bộ GD&ĐT cũng công bố một số kết quả công tác quý I năm 2011 cũng như nhiệm vụ trọng tâm trong quý II năm 2011. Theo đó, trong thời gian này, Bộ GD&ĐT sẽ tập trung hoàn thiện dự thảo Luật giáo dục Đại học và báo cáo Chính phủ tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 4/2011; hoàn thiện chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2011-2020; xây dựng và tổ chức phổ biến, triển khai nghị quyết số 11/NQ-CP về sắp xếp các nhiệm vụ chi để tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên; chuẩn bị và đảm bảo cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2011, chỉ đạo công tác chấm thi, xét và công bố tốt nghiệp THPT 2011; chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ; hoàn thiện chương trình hành động của ngành GD về chống tác hại của trò chơi trực tuyến có nội dung bạo lực, không lành mạnh giai đoạn 2011-2015; hoàn thiện báo cáo tổng kết về công tác xã hội hóa GD giai đoạn 2006-2010 và các giải pháp xã hội hóa giáo dục giai đoạn 2011-2015; triển khai chương trình phát triển nguồn nhân lực CNTT quốc gia giai đoạn 2010-2015; tuyển chọn và tổ chức cho đoàn Olympic Vật lý Châu Á năm 2011 đi dự thi; hoàn thiện xây dựng khu di tích Bộ Quốc gia GD tại Tuyên Quang; tiếp tục triển khai đề án kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008-2012; triển khai rà soát, điều chỉnh quy hoạch mạng lưới các trường ĐH, CĐ; thống kê thực hiện cam kết theo đề án thành lập trường của các trường thành lập từ năm 1998 đến nay.

Hiếu Nguyễn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa: Vietpink

Truyện ngắn: Mở trái tim yêu

GD&TĐ - Hạnh phúc của người đàn bà chính là có người đàn ông để nương tựa, nhưng Hiền thấy, đàn ông chỉ đem đến sự khổ đau...