Giúp học sinh ổn định tâm lý, bắt nhịp việc học
Cô Nguyễn Thị Giang Hương cho biết, sau thời gian dài nghỉ hè, đa số học sinh vẫn quen với tâm lý thoải mái nên gặp khó khăn trong việc tuân thủ khung giờ học tập cố định, nền nếp, nội quy trường, lớp. Một số em mải chơi quên đi một phần kiến thức đã học từ năm trước, buộc giáo viên phải ôn tập, củng cố lại trước khi dạy kiến thức mới.
Đối với học sinh lớp 10, nhiều em lo lắng, áp lực khi thay đổi môi trường học tập, chưa thể thích ứng ngay với nội quy, phương pháp và nội dung học tập của cấp trung học phổ thông. Trong thời gian đầu trở lại trường, giáo viên chủ nhiệm và thầy cô bộ môn cần xây dựng nội quy, quy tắc quản lý lớp học phù hợp với từng đối tượng học sinh.
Để học sinh nhanh chóng ổn định tâm lý sau kỳ nghỉ hè, kinh nghiệm được cô Nguyễn Thị Giang Hương chia sẻ là tạo môi trường học tập thân thiện, gần gũi, ấm áp ngay từ ấn tượng ban đầu.
Nhà trường tổ chức hoạt động chào đón, các câu lạc bộ tuyển sinh thành viên mới, định hướng phương pháp, mục tiêu phù hợp; giới thiệu về nhà trường, giúp học sinh làm quen với thầy cô, bạn bè và giảm bớt lo lắng. Giáo viên chủ nhiệm trang trí lớp học, tạo không khí tích cực, động viên, khuyến khích để học sinh có tâm lý tốt khi trở lại trường.
Trong những giờ học đầu tiên, thầy cô dành thời gian chia sẻ đặc trưng, phương pháp dạy học của bộ môn, tạo tâm lý thoải mái, ôn tập, củng cố kiến thức cũ trước khi học nội dung mới. Điều này giúp học sinh làm quen với nhịp độ học tập.
Cùng với đó, giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn thường xuyên nắm bắt dấu hiệu bất thường, kịp thời giúp đỡ học sinh. Đồng thời, cần có quy định rõ ràng về nền nếp ngay từ đầu, khuyến khích học sinh cùng xây dựng để tăng trách nhiệm với việc học.
Khen ngợi, động viên kịp thời khi học sinh có tiến bộ, dù nhỏ, nhằm tạo động lực cho các em tiếp tục cố gắng.
Phối hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh cũng rất quan trọng. Nhà trường thông báo thời khóa biểu, hướng dẫn cách hỗ trợ con em tại nhà, khuyến khích học sinh chủ động học tập. Qua buổi họp phụ huynh đầu năm, giáo viên chủ nhiệm chia sẻ mục tiêu, định hướng để cha mẹ đồng hành cùng con.
Hoạt động đầu năm học: tạo hứng khởi, giảm áp lực
Với việc tổ chức các hoạt động đầu năm học, cô Nguyễn Thị Giang Hương cho rằng, Ban giám hiệu cân nhắc, lựa chọn các hoạt động đầu năm học mới để vừa tạo hứng khởi, vừa giúp học sinh quen dần với nhịp học.
Theo đó, các tổ chuyên môn chủ động xây dựng kế hoạch bài dạy theo chủ đề, khối lớp; khơi gợi hứng thú với từng môn học.
Mỗi giờ học được thiết kế với hoạt động cụ thể, rõ ràng về mục tiêu, phương pháp, giảm lo lắng, giúp học sinh thích nghi với nội quy và nhịp học.
Nhà trường triển khai kế hoạch dạy học hai buổi/ngày theo định hướng phát triển toàn diện: giáo dục đạo đức, giá trị sống, kỹ năng sống, giáo dục STEM/STEAM, phát triển năng lực trí tuệ nhân tạo, năng lực thẩm mỹ… phù hợp với nhu cầu từng học sinh.
Xây dựng kế hoạch hoạt động câu lạc bộ theo từng giai đoạn, kết hợp giáo dục và giải trí, giúp học sinh phát triển toàn diện.
Thông qua các hoạt động này, học sinh vừa có hứng khởi, vừa từng bước làm quen với lịch học, xây dựng sự tự tin và tâm lý sẵn sàng cho năm học mới.
Chia sẻ cách làm của Trường THPT Trần Quang Khải, cô Nguyễn Thị Giang Hương cho biết, Ban Giám hiệu đưa ra nhiều biện pháp giúp giáo viên cân bằng tiến độ giảng dạy.
Cụ thể, các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch giáo dục theo từng giai đoạn. Tuần đầu tập trung ôn tập, củng cố kiến thức đã học, giúp học sinh làm quen dần với nhịp học mà không bị quá tải.
Giáo viên chú trọng giúp học sinh hiểu bài, ứng dụng kiến thức vào thực tế, đáp ứng yêu cầu đổi mới kiểm tra, đánh giá. Nhờ đó, kết quả học tập nâng dần, tạo sự tự tin cho học sinh.
Mỗi tiết học, giáo viên áp dụng phương pháp, kỹ thuật dạy học phù hợp, khơi dậy hứng thú, giảm áp lực điểm số nhưng vẫn bảo đảm hiệu quả tiếp thu.
Nhà trường tạo điều kiện để giáo viên tham gia tập huấn chuyên môn của ngành, bồi dưỡng phương pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, tích hợp nội dung theo đặc thù từng bộ môn. Việc giảng dạy được điều chỉnh theo hướng tránh dồn ép kiến thức lý thuyết.