Năm học 2025 - 2026: Kỷ cương, sáng tạo để đột phá, phát triển

GD&TĐ - Năm học 2025 - 2026, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học là “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.

Giờ học tại Trường THCS&THPT Sư phạm (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2). Ảnh: NTCC
Giờ học tại Trường THCS&THPT Sư phạm (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2). Ảnh: NTCC

Thời điểm này, các cơ sở giáo dục đã sẵn sàng những nội dung quan trọng, giải pháp trọng tâm nhằm triển khai thành công chủ đề năm học mới.

Hiện thực hóa chủ đề năm học

Nhận định của ông Phạm Văn Giềng - Phó Hiệu trưởng Trường THCS&THPT Sư phạm (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2), chủ đề năm học 2025 - 2026 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Nếu năm học vừa qua tập trung “đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, đoàn kết kỷ cương”, thì năm học 2025 - 2026 nhấn mạnh thêm hai yếu tố: Đột phá và phát triển.

Việc đặt “kỷ cương” lên trước có ý nghĩa định hướng: Chỉ khi có nền nếp, kỷ luật, sự thống nhất thì mới tạo điều kiện cho sáng tạo, bứt phá. Yếu tố “đột phá” là yêu cầu mới, để mỗi nhà trường không chỉ đổi mới cục bộ, mà còn tạo ra dấu ấn, bước ngoặt có tính chất nền tảng. “Phát triển” là mục tiêu cuối cùng, gắn với tầm nhìn chiến lược: Phát triển con người Việt Nam toàn diện, thực hiện mục tiêu đến năm 2030, giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực châu Á; đến năm 2045, đạt trình độ tiên tiến của thế giới.

“Tại Trường THCS&THPT Sư phạm, chúng tôi lựa chọn một số điểm nhấn: Nâng cao chất lượng đội ngũ, mở rộng không gian học tập sáng tạo, đầu tư vào hoạt động chuyển đổi số và hướng nghiệp, để học sinh không chỉ học tốt, mà còn có cơ hội phát huy năng lực trong kỷ nguyên mới”, ông Phạm Văn Giềng cho hay.

Với đặc thù của giáo dục thường xuyên, ông Lâm Huỳnh Mạnh Đông - Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên An Giang 2 (tỉnh An Giang) đánh giá cao ý nghĩa sâu sắc, thiết thực của chủ đề năm học mới. Theo đó, yêu cầu mỗi cán bộ, giáo viên, học viên phải không ngừng thay đổi tư duy, phương pháp để đáp ứng yêu cầu của thời đại chuyển đổi số, hội nhập quốc tế.

Triển khai cụ thể, ông Lâm Huỳnh Mạnh Đông cho biết, Trung tâm Giáo dục thường xuyên An Giang 2 đã xác định một số trọng tâm và điểm nhấn trong năm học mới để thực hiện hiệu quả chủ đề năm học.

Trước hết, chú trọng tăng cường kỷ cương, nền nếp trong quản lý, dạy học với việc tăng tính trách nhiệm, minh bạch trong quản lý, thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, xây dựng môi trường học tập thân thiện, an toàn, kỷ luật.

Thúc đẩy đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy: Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong quản lý, dạy học, kiểm tra đánh giá; khuyến khích giáo viên thiết kế bài giảng sáng tạo, phù hợp với đối tượng học viên giáo dục thường xuyên.

Đột phá trong mở rộng loại hình, nội dung đào tạo: Phối hợp với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trung tâm học tập cộng đồng mở thêm các chương trình đào tạo kỹ năng, nghề nghiệp thiết thực, phù hợp với nhu cầu xã hội.

Phát triển năng lực đội ngũ: Tăng cường bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng chuyển đổi số cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, bảo đảm mỗi giáo viên là một hạt nhân đổi mới.

Với Trường THPT Lam Kinh (Lam Sơn, Thanh Hóa), thông tin từ Hiệu trưởng Nguyễn Minh Đạo, về đột phá, nhà trường đặt mục tiêu nâng cao chất lượng học sinh giỏi, đồng thời hỗ trợ sát sao học sinh yếu; đẩy mạnh hợp tác với các cơ sở giáo dục, nghiên cứu áp dụng mô hình lớp học thông minh. Về phát triển, trường sẽ chú trọng bồi dưỡng đội ngũ giáo viên nâng cao về chuyên môn, kỹ năng, khích lệ sáng kiến; phát triển văn hóa nhà trường thân thiện, chuyên nghiệp; kiên trì xây dựng thương hiệu, uy tín.

ky-cuong-sang-tao-de-dot-pha-phat-trien-1.jpg

Đồng bộ giải pháp

Bà Nguyễn Thị Thu Hằng - Hiệu trưởng Trường THPT A Lưới (xã A Lưới 2, TP Huế), chia sẻ 4 điểm nhấn nhà trường sẽ tập trung trong năm học mới để hiện thực hóa chủ đề năm học, đó là: Xây dựng, giữ vững kỷ cương, nền nếp; đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá; đột phá trong chuyển đổi số; phát triển toàn diện học sinh; nâng cao chất lượng đội ngũ.

Chia sẻ giải pháp, bà Nguyễn Thị Thu Hằng cho biết, nhà trường sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện, khích lệ giáo viên đổi mới phương pháp, mạnh dạn ứng dụng công nghệ và tổ chức các hoạt động sáng tạo. Phát động phong trào thi đua gắn với chủ đề năm học, khen thưởng kịp thời cá nhân, tập thể có đóng góp nổi bật. Đồng thời, đẩy mạnh công tác xã hội hóa, phối hợp chặt chẽ với phụ huynh, địa phương để tạo môi trường giáo dục toàn diện.

“Chúng tôi mong rằng, các cấp quản lý giáo dục sẽ tăng cường tập huấn, bồi dưỡng năng lực chuyên môn, kỹ năng số cho giáo viên; có chính sách đãi ngộ, hỗ trợ phù hợp cho giáo viên, đặc biệt ở vùng khó khăn; tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học hiện đại”, Hiệu trưởng Trường THPT A Lưới kiến nghị.

Cũng nói về giải pháp, ông Nguyễn Minh Đạo cho biết, Trường THPT Lam Kinh sẽ cụ thể hóa các mục tiêu bằng kế hoạch chi tiết đến từng tổ, cá nhân; gắn trách nhiệm với kết quả; thường xuyên kiểm tra, đánh giá, kịp thời khen thưởng. Tổ chức hội thảo, tập huấn để cập nhật phương pháp mới, chia sẻ kinh nghiệm; phát huy vai trò của đoàn thanh niên và cha mẹ học sinh trong hỗ trợ các hoạt động giáo dục.

“Về phía ngành, chúng tôi kiến nghị tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; xây dựng cơ chế động viên, khích lệ giáo viên đổi mới; tăng cường liên kết, tạo cơ hội trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh”, ông Nguyễn Minh Đạo chia sẻ.

Từ thực tiễn giảng dạy, quản lý tại Trường THCS&THPT Sư phạm, Phó Hiệu trưởng Phạm Văn Giềng nhận thấy nhiều giải pháp có thể triển khai hiệu quả chủ đề năm học. Theo đó, để có “kỷ cương”, nhà trường thực hiện nghiệm túc việc dạy - học, tăng cường văn hóa học đường, đề cao tinh thần trách nhiệm của mỗi thầy cô, mỗi học sinh.

Để có “sáng tạo”, cần tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ số, khuyến khích giáo viên triển khai các giờ học mở, gắn kiến thức với thực tiễn. Về nội dung này, nhà trường đã xây dựng các dự án học tập liên môn, giúp học sinh rèn tư duy sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề.

Để có “đột phá”, cần mạnh dạn mở ra những hoạt động mới, từ mô hình câu lạc bộ nghiên cứu khoa học, sân chơi STEM, đến đưa trường phổ thông gắn với trường đại học, giúp học sinh tiếp cận sớm với môi trường học thuật bậc cao. Đột phá cũng đến từ việc chuyển đổi số trong quản lý, sử dụng nền tảng trực tuyến để cá thể hóa việc học cho từng học sinh.

Để có “phát triển”, theo ông Phạm Văn Giềng, mục tiêu cuối cùng là phát triển toàn diện người học. Nhà trường chú trọng song song phát triển tri thức, kỹ năng, phẩm chất và định hướng nghề nghiệp cho học sinh, hướng đến con người toàn diện, là những “công dân toàn cầu có bản sắc”, biết thấu cảm, hợp tác và bền chí. “Chúng tôi mong muốn ngành Giáo dục tiếp tục hỗ trợ chính sách, cơ chế để các trường có thêm điều kiện triển khai các mô hình tiên tiến, tạo đà phát triển bền vững”, ông Phạm Văn Giềng nêu kiến nghị.

Chủ đề năm học 2025 - 2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển” thể hiện sự toàn diện và quyết tâm đổi mới của ngành Giáo dục. Chủ đề này không chỉ là khẩu hiệu, mà còn là định hướng hành động cụ thể cho từng đơn vị trường học. - Bà Nguyễn Thị Thu Hằng, Hiệu trưởng Trường THPT A Lưới

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Châu Âu tự phản bội chính mình

Châu Âu tự phản bội chính mình

GD&TĐ - Thái độ của người dân châu Âu đối với ông Donald Trump đã dẫn đến những lời tâng bốc và mong muốn làm hài lòng nhà lãnh đạo Mỹ.

Mẫu xương khảo cổ được khai quật tại Động Xá (Hưng Yên).

Giải mã gen người cổ 2.000 năm tuổi

GD&TĐ - Các nhà khoa học đã xây dựng bộ dữ liệu di truyền người cổ đầu tiên tại Động Xá (Hưng Yên), đây là minh chứng khoa học rõ ràng về tiến trình lịch sử và sự giao lưu nguồn gen trong khu vực Đông Nam Á.