ĐBQH: Nhiều trường hợp oan sai vẫn phải chịu hình phạt tù

GD&TĐ - Có những trường hợp oan sai vì nhiều lý do - trong đó có nguyên nhân chính là từ các cơ quan điều tra, truy tố và xét xử - và thời gian đã quá lâu rồi mà vẫn phải chịu hình phạt tù, thậm chí là tù chung thân.

Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh. Ảnh: Quochoi.vn
Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh. Ảnh: Quochoi.vn

Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh - TP Hà Nội dẫn giải khi phát biểu thảo luận tại hội trường về dự án Luật Đặc xá (sửa đổi) - sáng nay (11/7).

Theo đại biểu, có những trường hợp suốt nhiều năm bị buộc phải thi hành án oan sai, họ vẫn phải chấp hành hình phạt tù một cách nghiêm túc, vẫn viết đơn kêu oan hàng năm, không được các cơ quan tư pháp xem xét đến. Có những trường hợp người có công hay bệnh binh phải chịu án oan sai không được xem xét theo pháp luật trước đây.

Có những trường hợp tôi biết là cán bộ, chiến sĩ trực tiếp quản lý ở các trại giam đều ghi nhận họ là những người có ý thức chấp hành tốt quy định của trại giam nhưng cơ quan quản lý trại giam thì không bao giờ xác nhận cho họ là có ý thức cải tạo tốt để đưa vào đặc xá vì bản thân họ luôn viết đơn kêu oan.

Sau nhiều năm chịu án oan sai và không được các cơ quan xem xét, họ bị rơi vào bế tắc và sinh bệnh hiểm nghèo, nguy hiểm đến tính mạng.

Viện dẫn một trường hợp cụ thể là ông Trần Văn Vót ở Hà Nam mà có lần đại biểu đã chất vấn Chánh án Tòa án nhân dân tối cao và báo cáo Quốc hội từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đại biểu Trần Thị Quốc Khánh cho biết: Trước những kiến nghị quyết liệt của cựu đại biểu Quốc hội và nhiều cơ quan, tổ chức có liên quan khác và các cơ quan tư pháp, đã xem xét và giải quyết để trường hợp này được ra tù, chữa bệnh gần 2 năm nay.

Theo đại biểu, mặc dù điều kiện được đề nghị đặc xá đã quy định là có nhiều tiến bộ, có ý thức cải tạo tốt và được xếp loại chấp hành án phạt tù khá hoặc tốt theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự, tuy nhiên cần bổ sung một quy định nhỏ nhưng rất thiết thực, đó là: "kể cả những trường hợp đặc biệt có đơn kêu oan" nối tiếp vào đó để trong quá trình thực thi được minh bạch, rõ ràng và phù hợp với khoản 4 Điều 13 "Quyền của những người đặc xá có quyền khiếu nại, tố cáo".

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ