“Chúng tôi rất khó trả lời trước cử tri vì sao tuyến cao tốc đi từ Bắc vào Nam đến Quảng Ngãi thì dừng và lại tiếp tục từ Khánh Hòa vào phía Nam, tỉnh Phú Yên, Bình Định thì không có. Trong khi đó, tuyến đường Quốc lộ 1 hiện nay đang hư hỏng rất nặng và quá tải, mong Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành quan tâm” – Đại biểu Hồng Vân nói.
Trong phát biểu tại hội trường ngày 29/10, Đại biểu này cũng kiến nghị nghiên cứu dự án khả thi cho tuyến đường sắt từ Phú Yên đi Tây Nguyên để đảm bảo cho việc phát triển kinh tế vùng được tốt hơn trong thời gian tới.
Liên quan đến vấn đề đầu tư công, đại biểu Nguyễn Hồng Vân cơ bản thống nhất với Báo cáo số 513 ngày 18/10/2018 của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính, Ngân sách Quốc hội.
Cử tri đánh giá cao kết quả đạt được trong 3 năm thực hiện Luật Đầu tư công. Đây là lần đầu tiên có bước đổi mới mang tính đột phá trong việc thay đổi căn bản phương thức quản lý, cân đối, phân bổ nguồn lực tài chính quốc gia dành cho đầu tư phát triển.
Tuy nhiên, cũng theo đại biểu này, quá trình thực hiện Luật Đầu tư công trong thời gian qua đã bộc lộ những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục được khắc phục.
Đó là, danh mục đầu tư công theo thứ tự ưu tiên trong kế hoạch đầu tư công trung hạn còn nhiều vướng mắc nhưng chưa được hướng dẫn để giải quyết cụ thể. Vẫn còn tình trạng đầu tư dàn trải và dở dang, gây lãng phí.
Việc giải ngân đạt thấp, kể cả nguồn vốn trái phiếu Chính phủ lẫn chương trình mục tiêu. Việc đẩy nhanh tiến độ các dự án quan trọng của quốc gia, các dự án trọng điểm chưa đạt yêu cầu đề ra. Một số công trình phải điều chỉnh tổng mức đầu tư quá lớn, ảnh hưởng đến cân đối nguồn lực, hiệu quả đầu tư.
Việc thu hút các nguồn lực khác tham gia vào đầu tư xã hội còn hạn chế dẫn đến một số dự án phải chuyển sang đầu tư bằng nguồn ngân sách nhà nước; làm tăng áp lực đối với việc cân đối ngân sách và tỷ trọng đầu tư nhà nước cao nhưng hiệu quả chưa cao.