Đẩy mạnh đổi mới phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

GD&TĐ - Đổi mới phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong các trường mầm non là chuyên đề trọng tâm của giáo dục mầm non (GDMN) Nam Định trong giai đoạn 2016 - 2020. 

Các trường mầm non đẩy mạnh giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Ảnh: TG
Các trường mầm non đẩy mạnh giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Ảnh: TG

Để triển khai thực hiện, Sở GD&ĐT Nam Định đã xây dựng Kế hoạch và hướng dẫn các huyện, thành phố triển khai chuyên đề với mục tiêu tổng quát. Trong đó chú trọng: Xây dựng trường mầm non bảo đảm các yêu cầu môi trường giáo dục, công tác quản lý chỉ đạo; hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

Bà Bùi Thị Minh Tâm, Trưởng phòng GDMN, Sở GD&ĐT Nam Định cho biết: Sau 3 năm thực hiện chuyên đề, các trường mầm non đã có môi trường giáo dục về cơ bản đạt yêu cầu, tạo nhiều cơ hội cho trẻ thực hành, trải nghiệm. Tổ chức các hoạt động giáo dục tại các cơ sở GDMN được cải thiện, linh hoạt hơn, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, với nhu cầu của trẻ.

Trẻ hào hứng, tích cực, chủ động tham gia các hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập thể, ngoại khóa. Các cấp lãnh đạo, nhân dân địa phương, cha mẹ trẻ tin tưởng vào chất lượng chăm sóc giáo dục tại các nhà trường, từ đó có sự ủng hộ, phối kết hợp hiệu quả trong việc thúc đẩy sự phát triển toàn diện của trẻ.

Để đẩy mạnh các hoạt động chuyên đề theo nội dung trên, thực hiện nhiệm vụ năm học 2019 - 2020 và chuẩn bị tốt cho công tác tổng kết chuyên đề giai đoạn 2016 - 2020, Sở GD&ĐT Nam Định đã tổ chức nhiều chương trình tập huấn hàng năm cho giáo viên và cán bộ quản lý. Gần đây nhất, Sở đã tổ chức lớp tập huấn “Nâng cao chất lượng thực hiện chuyên đề Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” cho lãnh đạo phòng GD&ĐT, chuyên viên phụ trách cấp học mầm non và đội ngũ giáo viên cốt cán.

NGƯT Cao Xuân Hùng, Giám đốc Sở GD&ĐT chia sẻ: Việc mở lớp tập huấn là cơ hội để cán bộ quản lý, giáo viên học tập, trao đổi kinh nghiệm nhằm bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về xây dựng môi trường giáo dục phù hợp với điều kiện địa phương. Trên cơ sở đó, xây dựng kế hoạch giáo dục và thực hiện các phương pháp tích cực tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cô và trò Trường Tiểu học Triệu Ái thành kính dâng hương tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: Đ. Đức

Tháng 5 nhớ Bác...

GD&TĐ - Nhiều năm qua, Đền thờ Bác Hồ ở thôn Hà Xá (Quảng Trị) trở thành nơi tham quan, học tập của học sinh nhằm tưởng nhớ Người...
Minh họa/INT

Cảm ơn thầy đã 'thắp lửa'!

GD&TĐ - Lá thư này, em gói ghém tình cảm, kỉ niệm, niềm vui thầy trò trong năm học lớp 12 tuyệt vời, dành tặng thầy.
Ăn uống ngoài vỉa hè rất phổ biến ở Hà Nội. Ảnh: Công Hùng.

Ghi ở vỉa hè Hà Nội

GD&TĐ - Tối nay, tại quán phở yêu thích ở phố Quang Trung, lần đầu tiên tôi được đến gần những thực khách đến mức gần như có thể cảm nhận được hơi thở của họ.
Minh họa/INT.

Truyện ngắn: Chiếc đèn bàn

GD&TĐ - Lúc này, giấc mộng tan đi, ánh sáng và bóng tối của chiếc đèn bàn hội tụ. Quá khứ qua đi để lại nỗi đau dù là nhỏ nhất trong tâm hồn…