Đây là lý do trẻ sẽ “lợi đủ đường” khi được ở bên bố thường xuyên

GD&TĐ - Những em bé được bố quan tâm có chỉ số IQ cao hơn rõ rệt những em bé khác.

Đây là lý do trẻ sẽ “lợi đủ đường” khi được ở bên bố thường xuyên

1. Trẻ được chơi với bố thường xuyên có IQ cao hơn

Theo nghiên cứu của đại học Newcastle – một trong 20 trường đại học xuất sắc nhất Vương Quốc Anh, trẻ con dành nhiều thời gian ở bên bố mình sẽ có chỉ số IQ vượt trội.

Kết luận của họ, được đăng trên ấn phẩm Evolution and Human Behaviour, cho biết những đứa trẻ được cha dành nhiều thời gian ở bên thì có chỉ số IQ cao hơn và cũng năng động hơn các bạn đồng trang lứa ít nhận được sự quan tâm từ người cha. Sự khác biệt về trí tuệ không chỉ tồn tại lúc trẻ còn nhỏ mà kéo dài đến khi họ đã đến ngưỡng trên dưới 40 tuổi.

“Điều gây ngạc nhiên trong nghiên cứu này, đó là sự khác biệt khá lớn và thực sự rõ ràng trong trí thông minh của những đứa trẻ được ở bên bố và không được bố quan tâm sau 30 năm”, tiến sĩ Daniel Nettle, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết.

Ảnh minh hoạ (facebook Hoang Thanh Thuy)

2. Trẻ sẽ tự tin hơn

Một đứa trẻ càng được bố quan tâm và dành nhiều thời gian thì khi lớn sẽ càng trở nên tự tin.

Lý do vô cùng đơn giản: Những cử chỉ âu yếm và sự quan tâm của người mẹ có phần quen thuộc và là lẽ đương nhiên với trẻ. Tuy nhiên các ông bố thì thường lại ít chú ý tới cảm xúc của con, không thể hiện tình cảm, “lười” nói chuyện và chơi với trẻ. Điều này khiến những đứa con cảm thấy như mình không đủ tốt, không thu hút được bố.

Những biểu hiện gần gũi, quan tâm của bố sẽ khiến trẻ cảm thấy mình được đánh giá cao, giúp bé tự tin hơn và sẵn sàng mở lòng với mọi người. Điều này đặc biệt quan trọng với những bé trai.

3. Trẻ ăn uống tốt hơn

Bản năng của phụ nữ khi chăm con là luôn đặt ra các tiêu chuẩn về chiều cao, cân nặng. Ngoài ra, thời gian và công sức nấu nướng quá lớn cũng sẽ khiến nguời mẹ luôn mong mỏi con mình phải ăn hết bát, từ đó gây ra áp lực cho trẻ trong việc ăn uống.

Các ông bố thì thoải mái hơn rất nhiều và luôn muốn con phát triển tự nhiên, do đó, sẽ để trẻ tự quyết định số lượng và loại thực phẩm trẻ muốn ăn. Tâm lý thoải mái đó giúp bé có được bữa ăn ngon miệng, hứng thú với việc ăn uống hơn.

Ảnh minh hoạ (facebook Hoang Thanh Thuy)

4. Trẻ sẽ ít gặp rắc rối hơn

Nhiều người sẽ cho rằng đây là một lời nói thiếu cơ sở, tuy nhiên, có rất nhiều bằng chứng cho thấy những đứa trẻ không được bố quan tâm sau này gặp rất nhiều rắc rối trong cuộc sống.

Một nghiên cứu xuất bản vào năm 2006 khẳng định rằng “ngay từ khi sinh ra, trẻ em có bố quan tâm sẽ có được sự an toàn về mặt cảm xúc, tự tin để khám phá môi trường xung quanh, và khi chúng lớn lên, có kết nối xã hội tốt hơn với các đồng nghiệp. Những trẻ em này cũng ít có khả năng gặp rắc rối ở nhà, trường học, hoặc trong khu phố.”

Lý do đơn giản, việc được tương tác với bố giúp trẻ học được cách giải quyết các vấn đề và đương đầu với khó khăn. Từ đó, trẻ có thể xây dựng và hoàn thiện tính cách để hoà nhập tốt trong môi trường tập thể, ít gặp các rắc rối khi lớn lên.

Theo phunugiadinh

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ