Dạy học lớp 2, lớp 6 theo Chương trình, SGK mới: Phát huy ưu thế để vượt khó

GD&TĐ - Triển khai Chương trình, sách giáo khoa mới đối với lớp 2, lớp 6 trong bối cảnh dịch Covid-19 phức tạp nên hầu hết địa phương tính đến việc triển khai dạy học trực tuyến.

HS Trường THCS Lương Yên (Hai Bà Trưng – Hà Nội) học trực tuyến. Ảnh: NTCC
HS Trường THCS Lương Yên (Hai Bà Trưng – Hà Nội) học trực tuyến. Ảnh: NTCC

Khó khăn ban đầu là điều khó tránh, tuy nhiên, các trường học, giáo viên đã sẵn sàng tâm thế dạy học trong mọi điều kiện.

Nhiều thách thức

Đa số hiệu trưởng và giáo viên (GV) đều cho rằng, dạy học trực tuyến đối với lớp 2, lớp 6 theo Chương trình (CT), sách giáo khoa (SGK) mới từ đầu năm học trong bối cảnh dịch bệnh là phương án tối ưu dù hiệu quả không bằng trực tiếp. Tuy nhiên, cả thầy và trò sẽ không tránh khỏi những khó khăn ban đầu.

Cô Đinh Phương Anh – Hiệu trưởng Trường THCS Lương Yên (Hai Bà Trưng – Hà Nội) chỉ ra: GV - HS gặp mặt trực tiếp, năng lực học tập, tính nết, chưa được phân loại… Như vậy bước ngay vào dạy học trực tuyến sẽ không có phương án giáo dục phù hợp, việc dạy học trực tuyến kém hiệu quả.

Theo cô Đinh Phương Anh, hàng năm HS lớp 6 được tựu trường sớm trước khai giảng sẽ có thời gian làm quen trường lớp, thầy cô, bạn bè. Các em cũng được hướng dẫn nền nếp, quy tắc, yêu cầu về sách vở đồ dùng học tập. Sự chuẩn bị vững vàng các bước sẽ giúp HS hòa nhập ngay với môi trường, điều kiện học tập mới. Năm nay, nếu học trực tuyến ngay từ đầu chắc chắn GV vừa phải hướng dẫn HS làm quen vừa dạy học. Các tiết học sẽ mất thời gian và ảnh hưởng hiệu quả giờ dạy.

Cô Đinh Phương Anh cũng cho rằng: HS lớp 5 đã học trực tuyến chưa thể coi là lợi thế khi chuyển cấp và bước vào học trực tuyến đầu năm học bởi tiểu học và THCS có mức độ kiến thức, yêu cầu khác nhau. Đặc biệt, mạch kiến thức 2 bậc học cũng không liền nhau như trong cùng một bậc học. Học 1 cô sẽ khác với mỗi môn một cô. Bỡ ngỡ, ảnh hưởng tới hiệu quả dạy học là điều khó tránh.

Nhận định triển khai SGK mới đối với HS lớp 2 theo hình thức trực tuyến từ đầu năm học không dễ dàng. Cô Đỗ Thị Mỹ - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ninh Mỹ (Hoa Lư – Ninh Bình) phân tích: Về chuyên môn, các môn học, hoạt động ở lớp 2 thiết kế khác lớp 1. Mạch kiến thức, logic từ lớp 1 lên lớp 2 còn khoảng cách và không liền mạch như lớp 3 lên 4 hay lớp 4 lên 5.

Đặc biệt, SGK lớp 2 mới có thiết kế nhiều hình ảnh, ký hiệu, biểu tượng… như vậy, nếu học trực tuyến ngay, HS không được GV hướng dẫn làm quen sẽ khó khăn trong nhận biết và thậm chí hiểu không chính xác.

GV Trường THCS Lương Yên đã chuẩn bị sẵn sàng để triển khai dạy học trực tuyến ở năm học mới. Ảnh: NTCC
GV Trường THCS Lương Yên đã chuẩn bị sẵn sàng để triển khai dạy học trực tuyến ở năm học mới. Ảnh: NTCC

Chất lượng phụ thuộc đội ngũ GV

Theo cô Vũ Trinh Hương – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hồng Hà (Hoàn Kiếm – Hà Nội), nhà trường đã xác định và chuẩn bị 2 phương án dạy học trực tiếp và trực tuyến. Đến đầu tháng 9, nếu dịch chưa ổn, GV toàn trường nói chung, GV khối 2 nói riêng lần đầu tiên dạy học theo CT, SGK mới cũng sẵn sàng dạy học trực tuyến.

Đội ngũ GV khối 2 đã nghiên cứu chọn sách, tập huấn xong CT, SGK mới theo hình thức trực tuyến. Hơn thế, trong thời gian giãn cách xã hội, GV đã chủ động nghiên cứu sâu thêm về SGK lớp 2 và soạn xong giáo án, thậm chí thao giảng để xây dựng các chuyên đề khi bước vào giảng dạy.

Cho rằng, SGK lớp 2 mới không quá khác so với SGK cũ về kiến thức do đó GV không khó để nắm bắt yêu cầu chung khi triển khai dù là trực tiếp hay trực tuyến, tuy nhiên, cô Hoàng Thị Thủy - GV Trường PTDTBT Tiểu học số 1 xã Sín Chéng (Si Ma Cai – Lào Cai) cũng thừa nhận, để dạy tốt SGK lớp 2 mới theo hình thức trực tuyến quan trọng nhất vẫn là sự đổi mới của GV về phương pháp giảng dạy, chuẩn bị kĩ càng về giáo án… GV cần xây dựng bài giảng linh hoạt, theo nhiều hình thức khác nhau để HS tiếp cận nhanh nắm vững kiến thức, yêu cầu…

Còn theo cô Đinh Phương Anh, để nhà giáo sẵn sàng dạy học trực tuyến với các khối lớp và đặc biệt khối 6 theo SGK mới, trường kết hợp với các trường trong quận mời chuyên gia bồi dưỡng sâu thêm cho GV dạy lớp 6.

“Với quan điểm GV vững kiến thức, yêu cầu của CT, SGK mới thì dạy theo hình thức nào cũng hiệu quả nên Ban giám hiệu Trường THCS Lương Yên chú trọng đầu tư vào chất lượng GV dạy học lớp 6 mới. Bên cạnh đó, nhà trường sớm tổ chức họp phụ huynh online. GV chủ nhiệm, GV bộ môn sẽ giới thiệu với phụ huynh về bộ sách nhà trường triển khai, mặt khác hướng dẫn chi tiết các yêu cầu của nhà trường trong dạy học trực tuyến… Từ đó phụ huynh sẽ hiểu đúng về CT, SGK mới, hỗ trợ hướng dẫn HS tại nhà, tránh tình trạng cả HS và phụ huynh đều ngỡ ngàng với học trực tuyến”, cô Phương Anh cho hay.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Lịch – Trưởng phòng GD&ĐT huyện Yên Bình (Yên Bái) nói: Đội ngũ GV là yếu tố quan trọng để thực hiện SGK lớp 2, lớp 6 mới. Do đó, phòng GD&ĐT luôn yêu cầu GV các trường phải nghiên cứu SGK, sinh hoạt tổ chuyên môn, trao đổi bài dạy. Đội ngũ GV dạy lớp 2, lớp 6 phải chọn những người có kinh nghiệm, giỏi chuyên môn. Đặc biệt, những trường triển khai dạy học trực tuyến, GV cần chuẩn bị sẵn sàng tâm thế để dạy học CT, SGK mới hiệu quả…

Thực tế cho thấy, dạy học trực tuyến đến nay ở nhiều địa phương từ thuận lợi tới khó khăn vẫn còn những bất cập. Chính vì vậy, học trực tuyến từ đầu năm học với HS lớp 2, lớp 6 theo CT, SGK mới nếu không được các nhà trường đẩy mạnh ưu thế từ chuyên môn GV, đổi mới phương pháp dạy học… tới trang thiết bị học tập thì hiệu quả dạy học còn nhiều thách thức.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ