Đầu năm hổ gặp nữ nghệ nhân vẽ hổ trên mặt đồng hồ

GD&TĐ - Lấy cảm hứng từ văn hóa dân gian để tìm cho mình lối đi riêng không hiếm, nhưng viêc đưa những giá trị văn hóa đó vào sáng tạo và tạo ra những tác phẩm mới, độc lập lại là điều không dễ dàng.

Tác phẩm dân gian được tái hiện trên những mặt đồng hồ chỉ khoảng 4cm.
Tác phẩm dân gian được tái hiện trên những mặt đồng hồ chỉ khoảng 4cm.

Ở nhiều nước trên thế giới nghề trang trí đồng hồ không còn xa lạ, nhưng tại Việt Nam đây vẫn được xem là bộ môn nghệ thuật nhiều mới mẻ. Số lượng người đủ đam mê để theo đuổi nghề này không nhiều và Vũ Thùy Dương thường được giới mộ điệu xem là người phụ nữ đầu tiên của Việt Nam đưa yếu tố mỹ thuật vào trong những chiếc đồng hồ cao cấp.

Chị Vũ Thùy Dương tỷ mỷ trong từng chi tiết nhỏ khi làm việc vẽ mặt đồng hồ qua kính hiển vi.
Chị Vũ Thùy Dương tỷ mỷ trong từng chi tiết nhỏ khi làm việc vẽ mặt đồng hồ qua kính hiển vi.

Đối với nghệ thuật chế tác đồng hồ, tiểu hoạ là một trong những bảo chứng cho sự hoàn thiện về kỹ thuật, cũng như mỹ thuật ở các sản phẩm cao cấp. Nghệ thuật tranh tiểu họa đòi hỏi sự tinh thông về những kỹ thuật cầu kỳ, tỉ mẩn và vô cùng tinh tế.

Để có thể thực hiện được những bức tranh nhỏ, siêu chi tiết trên mặt đồng hồ có đường kính trên dưới 4cm, người họa sĩ cần có sự tập trung cao độ và làm việc dưới kính hiển vi. Có như thế từng chi tiết nhỏ nhất cũng thể bị bỏ qua. 

Điểm đặc biệt vẽ trên mặt đồng hồ nói riêng đó là người họa sĩ đôi khi dùng những dụng cụ vẽ rất nhỏ.
Điểm đặc biệt vẽ trên mặt đồng hồ nói riêng đó là người họa sĩ đôi khi dùng những dụng cụ vẽ rất nhỏ.
Phần lớn những hoạ cụ sẵn có rất khó đáp ứng được yêu cầu vẽ chi tiết. Khi ấy người thợ phải đem chế lại. Mỗi chiếc bút lông được tỉa chỉ còn 2-3 sợi siêu mảnh để đầu bút đi được những nét tinh tế. Ngoài ra có những chi tiết phải vẽ bằng đầu bút kim loại đường kính chỉ 0,08mm.
Phần lớn những hoạ cụ sẵn có rất khó đáp ứng được yêu cầu vẽ chi tiết. Khi ấy người thợ phải đem chế lại. Mỗi chiếc bút lông được tỉa chỉ còn 2-3 sợi siêu mảnh để đầu bút đi được những nét tinh tế. Ngoài ra có những chi tiết phải vẽ bằng đầu bút kim loại đường kính chỉ 0,08mm.

Chị Dương chia sẻ: “Muốn người khác mê đắm tác phẩm của mình là một hành trình nhọc nhằn và nhiều gian nan. Ở đó không chỉ có tình yêu mà còn cần tới sự sáng tạo, sự tích lũy văn hóa đọc, văn hóa sống... Và nữa, người nghệ sỹ phải hóa hiện được tâm hồn, phông văn hóa, cảm thức riêng biệt của mình lên từng tác phẩm. Hay nói như danh họa Nguyễn Sáng, nếu nghệ sỹ không moi ký ức gan ruột của mình ra để làm nghệ thuật, để sáng tác thì chỉ tạo ra những thứ vô giá trị mà thôi”.

 “Không giống với các dòng tranh dân gian quý của Việt Nam như Đông Hồ hay Kim Hoàng sử dụng hoàn toàn kỹ thuật in khắc gỗ, tranh dân gian Hàng Trống sử dụng kỹ thuật nửa in, nửa vẽ. Do đó, các nét trong tranh Hàng Trống rất tinh tế và giống với kỹ thuật đi nét của nghệ thuật tiểu họa đồng hồ. Dựa trên những giá trị truyền thống đã được sàng lọc, định danh làm căn cốt, Dương đã tiếp tục sáng tạo, chế tác bộ sưu tập 5 chiếc đồng hồ Ngũ Hổ Thần Tướng theo nội dung bức tranh Ngũ Hổ nổi tiếng của dòng tranh này. Không chỉ là một tác phẩm để chào đón xuân Nhâm Dần, đây còn là mốc khởi đầu trong hành trình đem đến cho mọi người hiểu thêm về “những điều xưa cũ mới mẻ”.

Đầu năm hổ gặp nữ nghệ nhân vẽ hổ trên mặt đồng hồ ảnh 4
Mỹ thuật dân gian là một trong những giá trị thẩm mỹ quan trọng của Việt Nam và đã tạo hứng thú cho Dương rất nhiều. Trong hành trình đó, tranh dân gian Hàng Trống khiến Dương rất ấn tượng.
Mỹ thuật dân gian là một trong những giá trị thẩm mỹ quan trọng của Việt Nam và đã tạo hứng thú cho Dương rất nhiều. Trong hành trình đó, tranh dân gian Hàng Trống khiến Dương rất ấn tượng.
Thông qua chất liệu sơn ta, sơn dầu và vàng lá, Vũ Thùy Dương đã mất gần 2 tháng để hoàn thiện những tác phẩm
Thông qua chất liệu sơn ta, sơn dầu và vàng lá, Vũ Thùy Dương đã mất gần 2 tháng để hoàn thiện những tác phẩm
Vẫn các họa tiết của bức tranh Ngũ Hổ, nhưng qua tác phẩm của Dương, người xem như được dẫn vào một câu chuyện mới, một không gian mới.

Vẫn các họa tiết của bức tranh Ngũ Hổ, nhưng qua tác phẩm của Dương, người xem như được dẫn vào một câu chuyện mới, một không gian mới. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ