Thị trường dầu mỏ toàn cầu đang trải qua sự thay đổi mang tính cách mạng sâu sắc. Điều này không chỉ được tận dụng bởi các công ty khai thác, làm bão hòa nguồn cung, mà còn bởi các đại diện của ngành - những người đảm bảo việc phân phối lại sản phẩm, đó là chủ sở hữu của các công ty vận chuyển.
Giá cước vận chuyển cho tàu chở dầu đang tăng với tốc độ kỷ lục, do thiếu trọng tải. Cách cứu rỗi từ hiện tượng này chỉ là giảm tối đa tuyến đường vận chuyển đường biển.
Dầu của Nga đang thích ứng tốt với tình hình. Theo Energy Intelligence, để rút ngắn lộ trình từ Murmansk đến Trung Quốc, dầu thô trước tiên không được chuyển đến chính khách hàng mà tới Myanmar, nơi dầu được đi tiếp bằng đường ống.
Trong trường hợp này, tàu biển tiết kiệm được gần một tuần đi lại, điều đó không chỉ ảnh hưởng đến giá cước vận tải mà còn tác động đến mức tiêu thụ nhiên liệu, đây là chỉ số quan trọng thứ hai ảnh hưởng đến tổng chi phí vận chuyển hàng hóa.
Tuyến đường biển phương Bắc của Nga sẽ bị tê liệt vào mùa Đông. |
Vấn đề là tuyến đường cung cấp dầu của Nga từ Murmansk đến Trung Quốc mà không sử dụng Tuyến đường biển phía Bắc là rất dài. Chiều dài của nó là gần 12 nghìn dặm - dài nhất thế giới.
Tuy nhiên, trước đó chúng phải được sử dụng khi NSR bị dừng hoạt động trong mùa đông. Khi hàng hóa Nga sử dụng cơ sở hạ tầng của Myanmar, tuyến đường trở nên ngắn hơn gần 2.000 dặm.
Hiện tại, hai tàu chở dầu của Nga từ Murmansk đang hướng đến Myanmar. Theo hệ thống nhận dạng tự động, chiếc Burgas của Sovcomflot sẽ vận chuyển 156 nghìn tấn (1,1 triệu thùng), trong khi tàu Leonid Loza sẽ cập cảng nước này vào tháng 6 và cũng sẽ mang theo lượng dầu lên tới 156 nghìn tấn.
Dầu từ Myanmar sau đó được đưa đến nhà máy lọc dầu của PetroChina ở Côn Minh thông qua đường ống dầu dài 770 km do công ty mẹ của nó - Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc vận hành, theo Energy Intelligence.
Tuy nhiên, các nhà phân tích phương Tây cho rằng việc vận chuyển hàng hóa đến Myanmar không phải cách duy nhất để tối ưu hóa nguồn cung cấp dầu mỏ.
Theo cơ quan giám sát các trường hợp lách lệnh trừng phạt, những siêu tàu chở dầu của Trung Quốc hầu như liên tục hiện diện gần eo biển Gibraltar, nơi chúng dầu xuất phát từ các cảng ở vùng Baltic của Liên bang Nga.
Mặc dù vậy phương pháp này không phải tối ưu, vì nó vẫn tuân theo các hạn chế thứ cấp của phương Tây, không giống như giao hàng trực tiếp.