Đắt hàng sinh viên cao đẳng nghề

GD&TĐ - Sau nhiều năm chật vật với công tác tuyển sinh, năm 2016 này các trường cao đẳng nghề lại được thí sinh quan tâm và lựa chọn nhiều hơn. 

Đắt hàng sinh viên cao đẳng nghề

Tại nhiều trường, lượng hồ sơ nộp vào đã xấp xỉ chỉ tiêu, ngành hot đã thừa hồ sơ. Đây được xem là chuyển biến tích cực về mặt nhận thức của xã hội về học nghề gắn với việc làm. Số đông các sinh viên cao đẳng nghề vừa tốt nghiệp ra trường đã có việc làm ngay cho thấy, con đường học nghề đang là sự lựa chọn khả thi với các bạn trẻ.

Hồ sơ học nghề tăng vọt

Tình hình tuyển sinh đào tạo nghề 2016 của một số trường cao đẳng nghề đã có nhiều chuyển biến tích cực so với những năm trước, khi ngay trong tháng 8, nhiều trường đã tuyển gần đủ chỉ tiêu.

Theo thầy Lê Thế Hưng - Trưởng phòng Đào tạo Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội: Năm 2016, Nhà trường đặt chỉ tiêu tuyển sinh là 1.300. Nhưng chỉ trong tháng 8 vừa qua, trường đã nhận được gần 1.000 hồ sơ xét tuyển theo hai phương thức: Theo kết quả thi THPT quốc gia và xét học bạ. Riêng xét tuyển THPT quốc gia, Nhà trường nhận được khá nhiều hồ sơ từ 20 điểm trở lên.

Thầy Hưng nhận định, năm nay, Nhà trường sẽ đạt chỉ tiêu, do lượng hồ sơ nhận được tăng vọt so với năm ngoái. Hiện tại, nhiều ngành như: Công nghệ ô tô, Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, Cắt gọt kim loại, ngành Công nghiệp điện tử... đã đạt và vượt chỉ tiêu so với dự kiến của Nhà trường. Điển hình như ngành Công nghệ ô tô đã nhận được lượng hồ sơ vượt 30% so với chỉ tiêu Nhà trường đưa ra.

Cũng là một trường “được mùa” tuyển sinh, Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội năm 2016 có tổng chỉ tiêu tuyển sinh là 870 và kết thúc đợt xét tuyển vừa qua trường đã nhận được 856 hồ sơ. Một số ngành hot của trường lượng hồ sơ nộp vào đã vượt xa so với chỉ tiêu như: Ngành Công nghệ ô tô đã gấp đôi so với chỉ tiêu (tuyển 80 chỉ tiêu nhưng có 190 hồ sơ nộp vào), hay ngành Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí tuyển 80 chỉ tiêu nhưng có tới hơn 130 hồ sơ.

Cũng có khá nhiều thí sinh có điểm thi THPT quốc gia cao nhưng vẫn nộp hồ sơ vào trường. Điều đó cho thấy, thí sinh nhận thức được nhu cầu của xã hội cũng như khả năng có việc làm khi tốt nghiệp các trường nghề.

Học phí thấp và dễ kiếm việc làm

Theo TS Nguyễn Hồng Minh, Tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề (Bộ LĐ-TB&XH): Trong những năm trở lại đây, trung bình mỗi năm các cơ sở đào tạo nghề tuyển sinh trên dưới 2 triệu học viên ở cả 3 hệ: Cao đẳng, trung cấp nghề và sơ cấp nghề. Trong đó, tỉ lệ học sinh, sinh viên học nghề ra trường có việc làm ngay chiếm khoảng trên 75%, ở một số nghề và một số trường nghề tỷ lệ này lên đến trên 90%.

Đặc biệt, các ngành nóng ở thời điểm hiện nay, các trường nghề đào tạo đến đâu doanh nghiệp xin đến đấy như: Điện dân dụng (sinh viên có việc làm 96%); Nghề Hàn (sinh viên có việc làm 91%); Nguội sửa chữa máy công cụ (91%); Kỹ thuật sửa chữa và lắp ráp máy tính (88%); Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí: 85%...

Sau khi các trường nghề bàn giao học sinh, sinh viên, thường có yêu cầu doanh nghiệp đánh giá trình độ tay nghề cho thấy, 80% - 85% số lao động qua đào tạo nghề được sử dụng đúng chuyên môn được đào tạo, trong đó có 30% học sinh, sinh viên tốt nghiệp có kỹ năng nghề từ khá trở lên.

Bên cạnh đó, đã có nhiều chính sách ưu đãi đối với học sinh, sinh viên đăng ký theo học tại các cơ sở đào tạo nghề. Cụ thể, mức học phí của đa số các trường học viên phải đóng đều rất thấp chỉ từ 200.000 - 350.000 đồng/ tháng.

Học viên thuộc diện gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn được miễn giảm học phí từ 50 -100%, đặc biệt đối tượng học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở đi học trung cấp nghề được miễn 100% học phí...

TS Nguyễn Hồng Minh, Tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề: Tổng cục Dạy nghề đã xác định rõ cho các cơ sở đào tạo nghề, nhất là 45 trường nghề chất lượng cao, các trường có nghề trọng điểm phải đảm bảo đầu ra có việc làm cho học sinh, sinh viên. Các trường này từng bước hoạt động theo cơ chế tự chủ, nhà trường phải tự tìm kiếm các doanh nghiệp hỗ trợ đào tạo, liên kết tạo đầu ra.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.