"Phiên tòa giả định" nhận được sự quan tâm đông đảo của các chuyên gia cũng như sinh viên từ rất nhiều các cơ sở đào tạo luật trên địa bàn Hà Nội.
Đây là phiên tòa giả định đầu tiên do Khoa Luật – Trường Đại học Ngoại thương tổ chức, trong khuôn khổ chuỗi hoạt động phối hợp cùng UNDP Việt Nam nhằm nâng cao kỹ năng tranh tụng cho sinh viên ngành luật - hoạt động nghiệp vụ đặc biệt quan trọng trong chương trình giảng dạy luật của nhiều quốc gia trên thế giới cũng như Việt Nam.
Ở Khoa Luật Trường Đại học Ngoại thương, việc đưa “Phiên tòa giả định” vào chương trình học tập nhằm giúp sinh viên tiếp cận gần hơn với thực tiễn đời sống pháp luật. Ở đây sinh viên có dịp “diễn án” tại tòa, vận dụng những kiến thức và kỹ năng đã được đào tạo để hình thành kỹ năng tranh biện của mình.
Kết thúc phiên tòa, ban tổ chức nhận được rất nhiều đánh giá cao từ các vị đại biểu và người tham dự. Ông Đỗ Văn Chỉnh - nguyên Thẩm phán, Chánh thanh tra Tòa án Nhân dân tối cao - nhận xét: “Đây là một hoạt động hết sức hữu ích, giúp các em tiếp cận gần hơn với các thủ tục xét xử trong thực tế. Công tác tổ chức, cách xây dựng phiên tòa theo đúng chức năng tố tụng của các thành phần tham gia, và cuối cùng là sự tự tin cũng như khả năng tranh biện đáng khen của các em”.
Ông Scott Simon - Chuyên gia hỗ trợ pháp lý cho UNDP cũng như nhiều luật sư và chuyên gia uy tín khác cũng chung nhận xét, đây sẽ không chỉ dừng lại ở một hoạt động giúp trau dồi kiến thức cho sinh viên mà còn là cơ hội tốt để trao đổi các kinh nghiệm và sáng kiến trên lĩnh vực phát triển và nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo pháp lý tại Việt Nam.
Được biết trước đó, dưới sự hướng dẫn và hộ trợ của Câu lạc bộ Luật sư Long Biên trực thuộc Liên đoàn Luật sư Hà Nội, sinh viên cũng đã được tham gia một chuỗi các hoạt động bổ trợ chuyên môn, trong đó bao gồm tham quan văn phòng luật sư và các khóa học đào tạo, tập huấn kỹ năng tranh tụng.
Sau sự kiện Moot Court 2015, Khoa Luật Đại học Ngoại thương cùng UNDP Việt Nam cũng sẽ tiếp tục hợp tác thực hiện các hoạt động gắn với đào tạo mang tính thực tiễn hơn nữa nhằm tạo điều kiện tốt nhất trong việc đào tạo kiến thức cho sinh viên.