Đại sứ Israel: Iran có 82.000 binh lính hùng mạnh ở Syria

GD&TĐ - Hôm 23/1, đại sứ của Israel Danny Danon tại Liên hợp quốc cho biết Iran kiểm soát một lực lượng gồm 82.000 chiến binh ở Syria, trong đó có: 60.000 binh lính Syria; 10.000 chiến binh Shiite từ Afghanistan, Iraq và Pakistan; 9.000 thành viên Hezbollah do Iran ủng hộ và 3.000 lực lượng cách mạng Iran.  

Quân đội Iran
Quân đội Iran

Ông Danon nói rằng Iran đã dành 35 tỉ USD để đào tạo và trang bị cho lực lượng này, đồng thời đang xây dựng các căn cứ tên lửa ở Syria với mục tiêu cuối cùng là biến nước láng giềng của Israel thành “căn cứ quân sự lớn nhất thế giới”.

Theo ông Danon, tình báo Israel đã thu thập được thông tin bí mật và đang chia sẻ với thế giới: “Chúng tôi đang đưa ra thông tin bí mật này bởi vì nó quan trọng với thế giới để tất cả hiểu rằng nếu chúng ta lờ đi tình hình ở Syria, mối đe dọa từ Iran sẽ tăng lên”.

Vị đại sứ nói thêm rằng ý định của Iran là làm cho khu vực bất ổn đồng thời đe dọa cả Israel và phương Tây. “Tại sao Iran tiếp tục tuyển những kẻ cực đoan này để rồi họ lại bị giết chết trong các chiến trường của Syria?” – ông Danon đưa ra câu hỏi - “Tại sao Iran xây căn cứ cho những chiến binh này trú ngụ trong thời gian dài? Câu trả lời đã rõ: để làm bất ổn thêm Syria và khu vực của chúng tôi. Để đe dọa thêm Israel và để khủng bố thêm cả thế giới tự do”.

Trong khi Israel tham gia ít vào cuộc nội chiến Syria, họ đã hành động trong quá khứ nhằm tấn công Hezbollah và các nhóm do Iran ủng hộ ở sát biên giới Israel – Syria.

Tel Aviv đã nói rõ sẽ không khoan nhượng sự hiện diện lâu dài của quân đội Iran ở vùng biên giới và đã tiến hành các cuộc không kích ở Syria. Cuộc tấn công gần đây nhất diễn ra vào 9/1, nhằm vào quân Hezbollah và các vị trí của quân đội Syria bằng tên lửa và các cuộc không kích. Syria cho rằng hầu hết tên lửa bắn tới đều bị chặn nhưng vẫn có một số tổn thất.

Ông Danon cũng nói rằng nước ông phản đối Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA)  - một thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và Đức. Trong khi hầu hết Liên hợp quốc ủng hộ kế hoạch này nhưng Israel cực lực phản đối.

Ông Danon cũng thúc giục cộng đồng quốc tế không “cho phép Iran tiếp tục cấp tài chính cho khủng bố trên khắp thế giới, theo đuổi việc xây dựng kho vũ khí nguy hiểm trong nước và tăng sự hiện diện quân sự ở nước ngoài.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.