Đại học Anh tìm hướng đi hậu Brexit

GD&TĐ - Trường ĐH Coventry University sẽ mở một cơ sở ở Wroclaw của Ba Lan - cơ sở quốc tế đầu tiên của trường với các khoá học bắt đầu vào tháng 9/2019. Đây là bước đi đầu tiên có thể sẽ định hình thành xu hướng cho ĐH Anh đi tìm ảnh hưởng mới ở châu Âu sau khi hoàn tất quá trình rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn được gọi là Brexit.  

Trường ĐH Conventry với trụ sở chính tại thành phố Conventry
Trường ĐH Conventry với trụ sở chính tại thành phố Conventry

Mở cánh cửa ra châu Âu?

Ba Lan là một quốc gia thành viên của EU, trong khi đó, nền GD Anh, nhất là GD ĐH, luôn nằm trong nhóm các nước hàng đầu thế giới. Với cơ sở mới của Trường ĐH Coventry ở Wroclaw, các bằng cấp sẽ được đào tạo hoàn toàn bằng tiếng Anh và tất nhiên giá trị bằng cũng không thua kém với tại nước Anh.

Lãnh đạo nhà trường cho biết họ đang tìm cách để đáp ứng nhu cầu học tập một cách linh hoạt - giúp SV có thể vừa học vừa làm thêm bán thời gian để có thêm thu nhập trang trải cho chi phí học tập.

Theo ông John Latham, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Coventry, SV từ Ba Lan và Trung Âu mang lại rất nhiều giá trị cho GD của Vương quốc Anh; họ sẽ được chào đón hơn bao giờ hết tại các trường ĐH của Anh, bao gồm cả Conventry. Ông cũng cho biết thêm rằng, cơ sở mới mở này sẽ cung cấp cho SV bản địa một lựa chọn linh hoạt và phù hợp với công việc, để họ có thể đạt được một bằng cấp của Anh về ngành học có nhu cầu.

Vươn tầm ảnh hưởng

Thực tế, Trường Đại học Conventry đã có mặt ở Wroclaw từ năm 2016, thông qua việc hợp tác với Trường ĐH Khoa học và Công nghệ Wroclaw. Với cơ sở mới mở, ước tính khoảng 300 SV sẽ đăng ký học các khoá đào tạo cử nhân toàn thời gian hoặc bán thời gian, mà theo đánh giá của Conventry là đang có nhu cầu cao ở khu vực đang phát triển của Ba Lan. Các khoá học này đào tạo này bao gồm các chuyên ngành về công nghệ thông tin, an ninh mạng, thương mại, kỹ sư, du lịch và khách sạn.

“Trong tương lai, chắc chắn danh mục các khoá đào tạo của chúng tôi sẽ được mở rộng hơn để có thể cung cấp hàng loạt các môn học phù hợp với nhu cầu của các nhà tuyển dụng trong vùng” - một phát ngôn viên của nhà trường cho The PIE News biết như vậy.

Ba Lan hưởng lợi

Thị trưởng của thành phố Wroclaw, ông Rafal Dutkiewicz nói thành phố Wroclaw đã và đang hướng tới việc trao đổi tri thức quốc tế nhiều năm qua. “Lần đầu tiên trong lịch sử, một trường ĐH tiếng nước ngoài đã quyết định thực hiện một cam kết có ý nghĩa quan trọng với cuộc sống của một thành phố của Ba Lan và mở một cơ sở đào tạo tại đây” - Dutkiewicz hồ hởi nói.

Cũng theo thị trưởng thành phố, ông tin tưởng rằng cả người dân thành phố Wroclaw cũng như Trường ĐH Coventry - một trong những trường được đánh giá là tốt nhất và tiên tiến nhất hiện nay ở châu Âu, nhưng cũng đang bị ảnh hưởng bởi kế hoạch Brexit - sẽ đều được hưởng lợi từ sự kiện này.

Thống kê cho thấy, khoảng 800 SV Ba Lan đã học tập tại 5 cơ sở khác của Trường ĐH Conventry trong suốt 3 năm qua. Nhà trường dự đoán SV tại cơ sở ở Ba Lan sẽ có cơ hội tham gia vào các chương trình trao đổi với các cơ sở đào tạo của trường ở Anh, chứ không chỉ là được học tiếng Anh “nguyên bản” và cấp bằng có giá trị tương đương với SV ở Anh.

Trường ĐH Coventry được thành lập từ năm 1843, có trụ sở chính ở thành phố Coventry và đại diện ở London. Theo đánh giá của Guardian University Guide, Trường ĐH Coventry được xếp hạng 15 trên toàn Vương quốc Anh. Trường nằm trong top 4% các trường ĐH hàng đầu thế giới theo bảng xếp hạng QS World Rankings và là một trong những trường SV tốt nghiệp có việc làm tốt cao nhất châu Âu hiện nay.
Theo The PIE News

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ