Trách nhiệm của hiệu trưởng
Văn hóa học đường phải được xây dựng trong thời gian dài và có nền tảng. Những quyết định chưa thỏa đáng sẽ kéo đến các chuẩn mực giá trị thay đổi, văn hóa học đường sẽ thay đổi.
Đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh.
Theo đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh (đoàn Đại biểu Quốc hội Vĩnh Long), chúng ta đang thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hướng đến nền giáo dục, trong đó học sinh phát triển hài hòa về thể chất và tinh thần, trở thành người học tích cực, tự tin, có những phẩm chất tốt đẹp và năng lực cần thiết.
Thế nhưng hiện nay, bạo lực học đường có những biểu hiện đáng lo ngại. Những việc đau lòng của ngành giáo dục trong thời gian vừa qua, phần nào đã nói lên văn hóa học đường chưa được quan tâm đúng mức. Trong đó có nguyên nhân từ nhiều phía: gia đình, nhà trường và xã hội.
“Tôi không xem những trường hợp này là riêng lẻ của các địa phương, mà là vấn đề ngành giáo dục và toàn xã hội cùng nhìn nhận để có giải pháp phối hợp, cùng xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh” - đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh nêu quan điểm.
Ngăn chặn bạo lực học đường bằng cách xây dựng tình bạn đẹp
Trước khi nói đến trách nhiệm của các cá nhân trong mối quan hệ học đường, đại biểu đoàn Vĩnh Long nhìn nhận, những sự việc vừa qua có trách nhiệm không nhỏ của xã hội, bởi những hành vi vượt tầm kiểm soát của nhà trường và của ngành giáo dục.
Tuy nhiên, cũng phải thẳng thắn nhìn nhận, đây là trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở giáo dục trong việc xây dựng các mối quan hệ bên trong trên cơ sở tình thương, sự bao dung, lòng vị tha, sự thẳng thắn, trung thực và trách nhiệm thông qua các hoạt động diễn ra trong nhà trường, từ các bài học chính khóa đến các hoạt động ngoại khóa để rèn luyện kỹ năng cho học sinh.
Văn hóa học đường phải được xây dựng trong thời gian dài và có nền tảng. Ảnh minh họa/internet. |
Giải pháp phòng, chống bạo lực học đường
Từ nguyên nhân trên, đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh đề xuất, Bộ GD&ĐT cần đẩy mạnh các chương trình bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhất là hiệu trưởng về năng lực tổ chức nhà trường.
Hiệu trưởng phải có thế giới quan khoa học để hiểu rõ, nắm vững mục tiêu giáo dục; phải có khả năng cụ thể hóa thành các mục tiêu và những giá trị mà nhà trường hướng đến.
Hiệu trưởng cũng phải xây dựng được các mối quan hệ trong nhà trường trên cơ sở tình thương, sự bao dung, lòng vị tha, sự thẳng thắn, trung thực và trách nhiệm.
Ngoài ra, các trường sư phạm cần tăng cường đưa nội dung bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên vào nội dung bồi dưỡng thường xuyên, nhất là năng lực giao tiếp sư phạm và năng lực cảm hóa. Qua đó, giúp giáo viên nhận diện được những cảm xúc của học sinh, điều chỉnh quan hệ giao tiếp, ứng xử của các em trong hằng ngày và hằng giờ.
Phòng chống bạo lực học đường từ sự thân thiện
Đại biểu đoàn Vĩnh Long cũng cho rằng, cần đẩy mạnh việc tổ chức những chương trình ngoại khóa thiết thực, nhất là các hoạt động đối thoại để học sinh lắng nghe và chia sẻ quan điểm, cách nhìn của các em về những vấn đề được dư luận quan tâm.
Theo nữ đại biểu, đây là hoạt động bổ ích để xây dựng các mối quan hệ, tạo sự đồng thuận giữa các thành viên trong nhà trường để cùng hướng đến các giá trị văn hóa mà nhà trường đang xây dựng.
Bên cạnh đó, cần quan tâm xây dựng tốt mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình. Có lẽ lâu nay, trong mối quan hệ giữa nhà trường và gia đình chúng ta đòi hỏi nhiều về trách nhiệm của phụ huynh, mà quên rằng phụ huynh cũng cần hiểu về mục tiêu của nhà trường, phải có những thông tin minh bạch để tạo niềm tin. Chính điều đó đã hình thành những phản ứng ngầm thay vì cùng hướng đến các giá trị chung mà trong đó con em phụ huynh được thừa hưởng.