Như Báo GD&TĐ đã thông tin, trong ngày 2/8, Khoa cấp cứu - Bệnh viện 199 tiếp nhận hàng loạt bệnh nhân nghi bị ngộ độc thực phẩm khi đang đi du lịch tại Đà Nẵng. Các ca nhập viện có dấu hiệu bị ngộ độc thực phẩm với triệu chứng như đau bụng, nôn ói… Bệnh nhân ngay sau đó được các bác sĩ khám và kiểm tra và cho truyền dịch, hỗ trợ men tiêu hoá.
Ngay sau đó, Ban quản lý An toàn thực phẩm đã kiểm tra 2 nhà hàng liên quan vụ việc là nhà hàng M.P (đường Hồ Nghinh, quận Sơn Trà) và nhà hàng T.S (đường Nguyễn Tri Phương, quận Thanh Khê). Thời điểm kiểm tra, nhà hàng M.P chưa xuất trình các hồ sơ, giấy tờ pháp lý theo quy định. Đoàn kiểm tra phát hiện nhà hàng không bảo quản riêng biệt thực phẩm sống và chín, cũng như không còn lưu mẫu thực phẩm liên quan đến đoàn khách du lịch.
Để đánh giá toàn diện mức độ tuân thủ thực hành an toàn thực phẩm và các yếu tố gây mất an toàn thực phẩm, Ban Quản lý đã lập đoàn thanh tra đột xuất đối với hệ thống các nhà hàng liên quan đến nhà hàng T.S.
Kết quả, đối với nhà hàng T.S 2 (60-62 đường 30/4, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng),nhà hàng có đầy đủ các hồ sơ pháp lý liên quan, tuy nhiên tại thời điểm thanh tra nhà không đảm bảo ngăn ngừa nhiễm chéo giữa thực phẩm chưa qua chế biến và thực phẩm đã qua chế biến trong bố trí bếp ăn; bảo quản thực phẩm trên thiết bị không bảo đảm vệ sinh.
Tại Nhà hàng S.D, số 1249 đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Hải Châu, nhà hàng có đầy đủ các hồ sơ pháp lý liên quan, tuy nhiên tại thời điểm thanh tra nhà hàng không đảm bảo ngăn ngừa nhiễm chéo giữa thực phẩm chưa qua chế biến và thực phẩm đã qua chế biến trong bố trí bếp ăn.
Còn nhà hàng A.L, 206 đường 2/9 quận Hải Châu, chủ nhà hàng đã ký cam kết tự nguyện đóng cửa không tiếp tục kinh doanh thực phẩm kể từ ngày được thanh, kiểm tra 5/8.
Nhà hàng A.L Beach, 296 đường Võ Nguyên Giáp, quận Sơn Trà, tại thời điểm thanh tra nhà hàng đáp ứng các điều kiện về an toàn thực phẩm theo quy định.
Sau đó, Hội đồng chuyên môn thống nhất ghi nhận đây là vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra trên địa bàn với 34 người mắc.
Tuy nhiên, do không lấy được mẫu thực phẩm lưu của bữa ăn nguyên nhân nên không đủ chứng cứ kết luận nguyên nhân gây ra ngộ độc thực phẩm mà chỉ đưa ra 2 nhà hàng có liên quan đến vụ việc nói trên.
Ban Quản lý cũng cho biết, đối với các nội dung vi phạm đã phát hiện, Ban Quản lý An toàn thực phẩm sẽ có biện pháp xử phạt nghiêm theo quy định của pháp luật.