Đà Nẵng đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ tinh thần trong trường học

GD&TĐ - Trường ĐH Đông Á và một số trường phổ thông tại TP Đà Nẵng cùng triển khai chương trình chăm sóc sức khoẻ tinh thần trong trường học.

Chuyên gia tâm lý giới thiệu các thang đánh giá lo âu để SV tự đối chiếu với sức khỏe tinh thần của mình.
Chuyên gia tâm lý giới thiệu các thang đánh giá lo âu để SV tự đối chiếu với sức khỏe tinh thần của mình.

Kỷ niệm ngày sức khoẻ tâm thần thế giới 10/10, Trường Đại học Đông Á tổ chức chương trình “Nhận diện và chăm sóc sức khoẻ tinh thần trong trường học”.

Chương trình có sự tham dự của các đại diện đến từ các bệnh viện, trung tâm tham vấn tâm lý, các trường học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng cùng hơn 400 sinh viên đến từ ngành Tâm lí học và các ngành khác của Trường Đại học Đông Á.

BS Lâm Tứ Trung, Phó Chủ tịch Hội tâm lí trị liệu Việt Nam, Giám đốc Trung tâm tham vấn và chăm sóc sức khoẻ tinh thần Trường Đại học Đông Á nhận định: “Nhìn chung, giới trẻ hiện nay thường đối mặt với rất nhiều áp lực đến từ việc học tập, kỳ vọng của gia đình, những vấn đề về kinh tế, sức khỏe, những tác động của mạng xã hội, bạo lực học đường… có xu hướng tăng cao và phức tạp".

Chỉ xét riêng về các yếu tố liên quan đến trường học ảnh hưởng đến sức khoẻ tâm thần và sự phát triển toàn diện của vị thành niên do UNICEF tại Việt Nam phối hợp với Bộ GD&ĐT công bố, thì có khoảng 20% trẻ vị thành niên có vấn đề về sức khỏe tâm thần. Đây vừa là nguyên nhân, vừa là biểu hiện, đồng thời là hệ quả của những áp lực mà học sinh đang gánh chịu.

Theo BS Lâm Tứ Trung, có nhiều nguyên nhân khiến không ít các bạn trẻ ngại nói về sức khoẻ tâm thần. Đó có thể do nhận thức của giới trẻ về sức khoẻ tâm thần chưa đúng đắn, ngại phải đối mặt với sự kỳ thị của cộng đồng… Hơn nữa, tâm lý chung của người trẻ thường cho rằng mình ổn và có thể tự “chữa lành” những thương tổn về tâm lý. Chưa kể, có một bộ phận chưa chấp nhận mình có các triệu chứng rối loạn tâm lý, hoặc ngại và sợ cái nhìn từ xung quanh về chuyện thăm khám, điều trị các rối nhiễu tâm lý”.

TS Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu, chuyên gia tâm lý đã giới thiệu các thang đánh giá lo âu. Sinh viên có thể tự nhận diện các dấu hiệu và mức độ của mệt mỏi tinh thần, qua đó tiếp cận với các nhóm liệu pháp tự phục hồi đa dạng.

Từ những câu chuyện đối thoại giữa sinh viên với các chuyên gia tâm lý, sức khỏe tâm thần, có thể thấy một trong những vấn đề gặp phải trong sức khỏe tâm thần của học sinh, sinh viên là áp lực đồng trang lứa.

truong-dai-hoc-dong-a-suc-khoe-tinh-than-truong-hoc-6430.jpg
Trường Đại học Đông Á ký kết hợp tác với một số đơn vị, trường học tại Đà Nẵng triển khai chương trình chăm sóc sức khỏe tinh thần trong trường học.

Dịp này, Trường Đại học Đông Á đã ký kết hợp tác chương trình chăm sóc sức khoẻ tinh thần trong trường học với Hệ thống mầm non Gia Viên, Trường THPT Phan Châu Trinh, Trường TH, THCS và THPT Hy vọng.

Theo đó, trong năm học 2024-2025, các chuyên gia tâm lí giáo dục từ Trường Đại học Đông Á sẽ xúc tiến các hoạt động tầm soát sức khoẻ tinh thần, tham vấn và trị liệu cho học sinh, giáo viên… theo lộ trình cụ thể, cũng như phối hợp định kỳ tổ chức các chuyên đề tâm lí và kỹ năng sống cho các đối tượng trên.

Viện Nghiên cứu và đào tạo kỹ năng mềm Young LionTrường Đại học Đông Á cũng chính thức khởi động chương trình tầm soát và chăm sóc sức khoẻ tinh thần trong sinh viên và giảng viên toàn trường Đại học Đông Á.

Chương trình được tổ chức xuyên suốt trong tháng 10/2024 bên cạnh các hoạt động thường xuyên tại phòng Tham vấn tâm lí nhà trường. Theo đó, các bàn tư vấn do các bác sĩ, chuyên gia tâm lí trực tiếp tham gia sẽ được đặt thêm tại tiền sảnh để hỗ trợ nhận diện tiến tới phối hợp can thiệp sớm sau tầm soát cho sinh viên, giảng viên.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ