Cứu sống bệnh nhân suy hô hấp nhờ nội soi phế quản

GD&TĐ - Bệnh viện Phổi Trung ương vừa cấp cứu thành công trường hợp suy hô hấp cấp do hẹp khí quản bằng phương pháp nội soi ống cứng đặt stent.

Tình trạng hẹp khí quản ở đoạn 1/3 trên
Tình trạng hẹp khí quản ở đoạn 1/3 trên

 Bệnh nhân nam 58 tuổi có tiền sử bệnh suy hô hấp cấp/bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính đã được cấp cứu đặt nội khí quản thở máy cách đây 2 tháng. Sau khi ra viện, bệnh nhân vẫn còn khó thở nhẹ. Tình trạng khó thở ngày càng tăng, bệnh nhân ho khạc đờm nhiều hơn.

 Chuyển đến Bệnh viện Phổi Trung ương trong tình trạng khó thở nhiều, có tiếng rít thanh quản. Kết quả chụp CT scanner ngực cho thấy có hình ảnh hẹp khí quản mức độ nặng này có nguy cơ đe dọa tử vong ngay cho người bệnh.

Khí quản trước và sau can thiệp
Khí quản trước và sau can thiệp 

Ngay lập tức, các bác sĩ tiến hành hội chẩn cấp cứu toàn viện để can thiệp giành giật sự sống. Bệnh nhân đã được nội soi phế quản ống cứng cấp cứu để nong rộng chỗ hẹp và đặt stent khí quản. Sau can thiệp, người bệnh hết khó thở, tình trạng lâm sàng cải thiện.

TS. BS Vũ Khắc Đại, Phó Trưởng khoa Nội soi chẩn đoán và can thiệp (Bệnh viện Phổi Trung ương) cho biết: Sẹo hẹp khí quản do di chứng sau đặt ống nội khí quản thở máy ít gặp nhưng thường hay bị chẩn đoán nhầm là hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính hoặc không được chẩn đoán.

Vì vậy, những trường hợp có tiền sử đặt nội khí quản hoặc mở khí quản thở máy nếu có tình trạng khó thở, khó thở tăng dần không đáp ứng với các thuốc giãn phế quản, chống viên thì cần được nội soi phế quản ống mềm kiểm tra, để phát hiện sớm, điều trị sớm, tránh các biến chứng nguy hiểm.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky

Ông Zelensky tiếp tục giục Mỹ

GD&TĐ - Tổng thống Ukraine tiếp tục giục Mỹ nhanh chóng chuyển gói viện trợ quân sự mới cho nước này trong bối cảnh Nga ngày càng tăng cường các cuộc tấn công.