Cựu phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La bị xét xử

Ông Trần Xuân Yến (cựu phó giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Sơn La) và 7 đồng phạm đang hầu tòa với cáo buộc gian lận điểm thi THPT.

Cựu phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La tại tòa án trong sáng 16/9. Ảnh:Phạm Dự
Cựu phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La tại tòa án trong sáng 16/9. Ảnh:Phạm Dự

TAND tỉnh Sơn La thông báo 4 trong 48 người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan; 12 trong 43 người làm chứng có mặt tại phiên toà. Trong những người vắng mặt có ông Hoàng Tiến Đức, Giám đốc Sở giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La.

Toà mời 44 thí sinh được nâng điểm song sáng nay không ai có mặt. 

Phiên xét xử do thẩm phán Quản Hữu Chiến điều hành dự kiến diễn ra trong 5 ngày. 8 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo và 47 người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

8 bị cáo gồm: Trần Xuân Yến (cựu phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh) Cầm Thị Bun Sọn (cựu phó trưởng phòng Chính trị Tư tưởng), Nguyễn Thanh Nhàn (cựu phó trưởng phòng khảo thí Sở Giáo dục và Đào tạo), Đinh Hải Sơn (cựu thiếu tá, nguyên đội phó đội giáo dục, Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La), Đỗ Khắc Hưng (cựu trung tá, cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La); Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng), Lò Văn Huynh (cựu phó trưởng phòng Khảo thí, Sở Giáo dục và Đào tạo), Đặng Hữu Thủy (cựu phó hiệu trưởng trường THPT Tô Hiệu).

VKS truy tố ông Yến và 7 người về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ. 

Bị cáo Lò Văn Huynh được dẫn giải đến toà. Ảnh: Phạm Dự.

Cựu phó trưởng phòng Khảo thí Lò Văn Huynh. Ảnh:Phạm Dự.

Tại kỳ thi THPT quốc gia 2018 tổ chức tại Sơn La, 8 bị cáo bị cáo buộc vì động cơ vụ lợi và lợi dụng chức vụ đã cùng nhau nâng điểm cho 44 thí sinh trong các ngày từ 29/6 đến 3/7/2018.

Bộ Giáo dục và Đào tạo chấm thẩm định đã hạ điểm của các thí sinh này. Người bị hạ nhiều nhất tới 26,55 điểm cho ba môn, điểm thực tế chỉ là Toán 0 điểm, Vật Lý 0,25 điểm, Tiếng Anh 0,2 điểm. 5 thí sinh bị hạ mỗi người trên 22 điểm.

Bị cáo Trần Xuân Yến (trái) và Đinh Hải Sơn đến toà. Ảnh: Phạm Dự.

ÔngTrần Xuân Yến (trái) và cựu thiếu tá Đinh Hải Sơn. Ảnh:Phạm Dự.

Bị cáo Nga, Sọn, Huynh, Thủy bị xác định đã nhận tiền của một số trường hợp. Cơ quan điều tra cho rằng hành vi nhận tiền, thoả thuận sẽ nhận tiền để sửa nâng điểm cho thí sinh có dấu hiệu của tội Nhận hối lộ, Đưa hối lộ và Môi giới hối lộ. Tuy nhiên, ngoài lời khai của các bị cáo và số tiền đã nộp, cơ quan điều tra không có tài liệu nào khác để chứng minh nên không có căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo Vnexpress

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ