Cuộc tập dượt của thầy và trò trước kỳ thi tốt nghiệp

GD&TĐ - Trong hai ngày 5 và 6/4, trên địa bàn thành phố Hà Nội diễn ra kỳ khảo sát quy mô toàn thành phố dành cho học sinh lớp 12.

Thầy trò Trường THPT Trần Hưng Đạo (quận Thanh Xuân) ôn tập chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024.
Thầy trò Trường THPT Trần Hưng Đạo (quận Thanh Xuân) ôn tập chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024.

Đây được coi là kỳ thi thử tốt nghiệp THPT, triển khai hàng năm nhằm giúp học sinh lớp 12 tập dượt các quy định và bài thi, hình thức thi như kỳ thi thật.

273 điểm trường tổ chức khảo sát

Theo số liệu của Sở GD&ĐT Hà Nội, toàn thành phố có 273 điểm trường tổ chức khảo sát với trên 116.000 học sinh lớp 12 đăng ký tham dự, bao gồm cả học sinh trường công lập, tư thục và Trung tâm GDNN-GDTX. Các trường đã bố trí 4.850 phòng thi với gần 12.200 giáo viên làm nhiệm vụ coi thi, giám sát.

Theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT Hà Nội, căn cứ kết quả khảo sát, các trường tiếp tục triển khai giải pháp ôn tập phù hợp với từng nhóm học sinh, bảo đảm sử dụng hiệu quả thời gian còn lại của năm học để học trò đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi tốt nghiệp.

Sáng 5/4, trước giờ làm bài môn Ngữ văn, đoàn công tác của Sở GD&ĐT Hà Nội do Giám đốc sở Trần Thế Cương dẫn đầu có mặt tại Trường THPT Phan Đình Phùng (quận Ba Đình) kiểm tra công tác tổ chức và nhắc nhở cán bộ, giáo viên nêu cao tinh thần trách nhiệm để bảo đảm kỳ khảo sát diễn ra an toàn, nghiêm túc, thực chất.

Báo cáo với đoàn công tác, thầy Nguyễn Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường THPT Tây Hồ, phụ trách điểm khảo sát cho biết: Điểm khảo sát Trường THPT Phan Đình Phùng có 32 phòng thi với 749 thí sinh, là học sinh của Trường THPT Phan Đình Phùng và THPT Hoàng Long. Công tác coi thi diễn ra an toàn, nghiêm túc. Công tác in sao, vận chuyển, bảo quản đề, bài kiểm tra được thực hiện theo quy chế thi tốt nghiệp.

“Các trường đều xác định đây là cuộc tập dượt không chỉ với học sinh mà còn với cả với từng cán bộ, giáo viên để có thêm kinh nghiệm khi tham gia làm nhiệm vụ ở Kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ diễn ra vào cuối tháng 6 tới”, thầy Tuấn nói.

Đánh giá cao công tác chuẩn bị chu đáo của điểm thi, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho rằng, kỳ khảo sát học sinh lớp 12 là đợt tập dượt quan trọng giúp học sinh bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT, được Sở GD&ĐT Hà Nội duy trì đã nhiều năm nay và là điểm nhấn của ngành Giáo dục Thủ đô.

“Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nào cũng diễn ra nhưng mỗi năm lại có những khác biệt vì vậy công tác triển khai có vai trò rất quan trọng. Sở GD&ĐT đề nghị các thầy cô làm công tác coi thi, giám sát phát huy hết tinh thần trách nhiệm và không chủ quan trong mọi tình huống”, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương nhấn mạnh.

Trải nghiệm quý

Tham gia khảo sát, học sinh sẽ làm các bài kiểm tra gồm Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội với cấu trúc, dạng thức làm bài tương tự như Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.

Xác định đây là kỳ khảo sát có ý nghĩa quan trọng nhằm đạt kết quả tốt trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, những ngày qua, các nhà trường đều tăng cường ôn tập cho học sinh; trong đó đặc biệt quan tâm hướng dẫn học sinh kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm khách quan.

Thầy Nguyễn Văn Thành - Hiệu trưởng Trường THPT Xuân Giang (huyện Sóc Sơn) chia sẻ, nhà trường đề ra 5 giải pháp để nâng cao chất lượng thi tốt nghiệp năm nay. Một trong những giải pháp quan trọng được duy trì từ đầu năm học là tăng cường quản lý nền nếp học sinh, quan tâm sát sao các em có hoàn cảnh khó khăn, lực học yếu hoặc trung bình yếu.

Kỳ khảo sát toàn thành phố là đợt trải nghiệm quý báu cho học sinh trước khi bước vào kỳ thi chính thức. Kỳ khảo sát sẽ giúp nhà trường đánh giá toàn diện hơn về quá trình dạy học, giúp thầy cô tìm ra điểm mạnh, yếu của học sinh, qua đó tăng cường bồi dưỡng trước Kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

Còn thầy Vũ Đình Hà - Hiệu trưởng Trường THPT Trần Hưng Đạo (quận Thanh Xuân) cho biết đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, phân công giáo viên coi thi trong kỳ khảo sát.

Tổ chức khảo sát học sinh lớp 12 toàn thành phố không chỉ giúp các nhà trường nắm được tình hình học tập của học sinh đơn vị mình so với mặt bằng chung, mà còn là dịp để các em có trải nghiệm tương tự như khi tham dự kỳ thi thật.

Học sinh phải chấp hành các quy định tương tự như tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT, từ việc ngồi theo số báo danh, khoảng cách trong phòng thi, các vật dụng được mang vào phòng thi. Căn cứ kết quả khảo sát, nhà trường sẽ có giải pháp ôn tập phù hợp với từng nhóm học sinh, bảo đảm sử dụng hiệu quả thời gian còn lại của năm học để các em đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi.

Đặng Phương Linh - học sinh lớp 12D1 Trường THPT Trần Hưng Đạo cho biết: Đây là đợt tập dượt quan trọng đối với học sinh trước khi bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT đang đến gần. Em làm bài thi với quyết tâm cao nhất để đạt kết quả tốt nhất.

Thí sinh làm bài khảo sát.
Thí sinh làm bài khảo sát.

Thí sinh thích thú với ngữ liệu ngoài sách giáo khoa

Duy Mạnh - học sinh lớp 12 Trường THPT Chu Văn An (Tây Hồ) chia sẻ, đề thi Ngữ văn năm nay bám sát cấu trúc đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT. Đề thi có mức độ cơ bản, với một số câu hỏi khó để phân hóa học sinh nhưng không chiếm nhiều điểm. Nhờ vậy, nhiều bạn đã hoàn thành bài thi khá tốt và tự tin đạt được điểm 8 trở lên.

Cùng chung nhận định trên, Thục Anh - học sinh lớp 12, Trường THPT Chu Văn An đánh giá, đề thi khảo sát lần này nằm trong chương trình học và không quá đánh đố học sinh.

Thục Anh bày tỏ sự thích thú đối với đề khảo sát môn Ngữ văn: “Cách ứng xử của tuổi trẻ trước cái mới của thời đại công nghệ số là một vấn đề gần gũi với chúng em. Em cũng không cảm thấy quá khó khăn khi tiếp cận với những văn bản ngoài sách giáo khoa. Em tự tin làm bài bằng những kiến thức và kỹ năng được cô dạy trên lớp”.

Cô Mai Thị Nguyệt - giáo viên môn Ngữ văn, Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) đánh giá, đề thi nhìn chung đáp ứng được các yêu cầu của một đề thi tốt nghiệp THPT, gần với các đề minh họa của Bộ GD&ĐT đã đưa ra từ trước.

Theo đó, phần đọc hiểu gồm 4 câu với đủ các cấp độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Ngữ liệu đọc hiểu là một bài thơ hiện đại, ngôn ngữ dung dị, không khó hiểu với học sinh dù ở khối công lập, dân lập hay giáo dục thường xuyên.

Về phần làm văn, câu nghị luận văn học yêu cầu phân tích đoạn trích trong tác phẩm “Vợ chồng A Phủ”, từ đó “nhận xét về số phận người lao động dưới chế độ thực dân và chúa đất miền núi”.

Từ yêu cầu về kỹ năng đến yêu cầu kiến thức đều khá quen thuộc nên không làm khó học sinh. Điều lưu ý với các thí sinh là: Đọc kỹ cả câu lệnh và đoạn trích văn bản trong đề bài. Vì có thể một số thí sinh xác định rõ vấn đề nghị luận nhưng chỉ phân tích số phận của một trong hai nhân vật: Mị hoặc A Phủ.

Theo cô Nguyệt, điểm mới nhất của đề thi có lẽ là ở câu viết đoạn văn nghị luận xã hội. “Cách ứng xử cần có của tuổi trẻ trước cái mới của thời đại công nghệ số” là vấn đề cập nhật thực tế và rất thiết thực. Vấn đề đặt ra với tất cả mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ về việc tiếp nhận và ứng dụng cái mới của công nghệ số vào đời sống một cách hữu ích.

Vấn đề đặt ra của đề bài cũng sẽ là lời cảnh báo tuổi trẻ nếu không tiếp nhận được cái mới hoặc tiếp nhận lệch lạc, sử dụng vào những mục đích không nhân văn chắc chắn sẽ tạo ra những hệ lụy, gây tổn hại không nhỏ cho bản thân, gia đình và xã hội.

Sáng 5/4, học sinh Hà Nội làm bài khảo sát môn Ngữ văn (120 phút), chiều 5/4 bài thi Toán (90 phút). Sáng 6/4 khảo sát bài thi Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội (mỗi bài thi 150 phút), chiều 6/4 khảo sát bài thi Ngoại ngữ (60 phút).

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ