Tuyển sinh Đại học năm 2025: Tạo thuận lợi nhất cho thí sinh

GD&TĐ - Từ cải tiến trong tuyển sinh những năm trước, Bộ GD&ĐT và các trường đại học dành phần khó, phức tạp về mình, tạo thuận lợi nhất cho thí sinh.

Thí sinh tham dự Ngày hội lựa chọn nguyện vọng xét tuyển năm 2025.
Thí sinh tham dự Ngày hội lựa chọn nguyện vọng xét tuyển năm 2025.

Hoàn tất việc xác định điểm trúng tuyển

Theo Thứ trưởng Bộ GD&DT Hoàng Minh Sơn, một số điểm mới của Bộ GD&ĐT trong công tác tuyển sinh năm 2025 như: Không xét tuyển sớm, thực hiện việc quy đổi điểm giữa các phương thức xét tuyển… khiến các cơ sở giáo dục đại học gặp một số khó khăn ban đầu nhưng đến ngày 23/8, hầu hết các trường đã hoàn tất việc xác định điểm trúng tuyển.

Tuy chưa có phân tích số liệu tổng thể nhưng có thể nhận thấy, xu hướng giảm và phân hóa rõ nét trong điểm trúng tuyển của các trường, các ngành năm 2025 phù hợp với phổ điểm và sự phân hóa trong điểm thi tốt nghiệp THPT.

Nhìn chung, mặt bằng điểm trúng tuyển có giảm nhẹ so với năm 2024 song một số trường tốp trên hầu như đều giữ vững được mặt bằng chung ở mức cao, thậm chí một số ngành, chương trình đào tạo đã tăng điểm chuẩn.

Đáng mừng là những ngành Sư phạm và một số ngành kỹ thuật then chốt, công nghệ chiến lược như: Khoa học máy tính, trí tuệ nhân tạo (AI), điện tử-viễn thông, thiết kế vi mạch, điều khiển và tự động hóa… có điểm chuẩn tăng khá. Nhiều ngành STEM khác cũng có sức hút mạnh với điểm chuẩn tăng nhẹ hoặc giữ ổn định.

Bên cạnh đó, các ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe có xu hướng giảm đáng kể. Điều này có thể dự báo trước do điểm thi tốt nghiệp THPT ở cả môn Toán và Sinh học giảm mạnh so với năm 2024.

Cũng có trường hợp cá biệt điểm chuẩn lên tới 30, chủ yếu liên quan tới các ngành Sư phạm ngoại ngữ có chỉ tiêu thấp, được các trường áp dụng hình thức quy đổi chứng chỉ ngoại ngữ và cộng điểm thưởng chưa hợp lý.

thutruonghoangminhson.jpg
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn. Ảnh: Trần Hiệp.

Không thể tuyệt đối

Thứ trưởng phân tích, đối sánh bảng thống kê điểm trúng tuyển của năm 2025 và của các năm trước cho thấy, vấn đề bất hợp lý về chênh lệch điểm trúng tuyển giữa các phương thức, tổ hợp xét tuyển khác nhau cơ bản đã được giải quyết.

Năm 2024, hai ngành của cùng một trường có điểm chuẩn theo điểm thi tốt nghiệp THPT bằng nhau nhưng điểm chuẩn theo kết quả các bài thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy lại khác nhau, thậm chí có trường hợp ngược lại: điểm chuẩn theo kết quả thi tốt nghiệp THPT cao hơn nhưng theo kết quả thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy lại thấp hơn.

“Năm nay, không có chuyện đó, điểm chuẩn theo kết quả thi tốt nghiệp THPT cao hơn thì điểm chuẩn theo bài thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy cũng cao hơn” - Thứ trưởng nhấn mạnh.

Tương tự, những bất hợp lý trong tương quan giữa điểm chuẩn theo kết quả thi tốt nghiệp THPT và điểm chuẩn theo điểm học bạ THPT cũng đã cơ bản được giải quyết. Điều đó gia tăng sự công bằng cho các thí sinh khi tham gia xét tuyển vào cùng một ngành, trường.

Cùng với đó, việc xét tuyển cùng đợt, trên cùng hệ thống (không còn xét tuyển sớm nữa) đã tạo sự minh bạch và cạnh tranh lành mạnh, dẫn tới phân hóa mạnh hơn giữa các trường, ngành và làm tăng điểm chuẩn trúng tuyển ở các ngành, trường có tính cạnh tranh cao.

Tuy nhiên, việc quy đổi tương đương điểm trúng tuyển giữa các phương thức, tổ hợp xét tuyển không thể đảm bảo sự công bằng tuyệt đối. “Mấu chốt là việc chọn nhiều phương thức xét tuyển khác nhau cho cùng một ngành, một chương trình đào tạo có bảo đảm đánh giá năng lực tương đương cho các thí sinh hay không” – Thứ trưởng nêu vấn đề.

Hiểu đúng về quy đổi tương đương điểm trúng tuyển giữa các phương thức, tổ hợp xét tuyển nghĩa là, khi xác định điểm trúng tuyển của cùng một ngành theo phương thức A, ví dụ: xét điểm thi tốt nghiệp THPT là 24/30, thì điểm trúng tuyển theo phương thức B - xét điểm bài thi đánh giá năng lực là 70/100 thì phải bảo đảm tương đương về đánh giá năng lực (theo học đại học ngành đó) của thí sinh.

Bộ GD&ĐT đã thành lập tổ chuyên gia để tham mưu lựa chọn phương pháp phù hợp nhất, trên cơ sở đó hướng dẫn kỹ cho các trường, đồng thời xây dựng công cụ phần mềm hỗ trợ các trường.

Việc quy đổi tương đương điểm trúng tuyển không phải là lựa chọn, mà là yêu cầu bắt buộc để bảo đảm công bằng, minh bạch đối với một ngành sử dụng nhiều phương thức, tổ hợp xét tuyển.

Thứ trưởng cho hay, Bộ GD&ĐT và hầu hết các cơ sở giáo dục đại học thống nhất, việc gì cần làm để bảo đảm những nguyên tắc, yêu cầu cơ bản trong giáo dục, mang lại lợi ích cho thí sinh, thì nhất thiết phải làm.

Cũng như những cải tiến trong các kỳ thi và tuyển sinh của những năm gần đây, Bộ GD&ĐT, các trường đại học dành phần khó, phức tạp về phía mình để tạo thuận lợi nhất cho thí sinh.

Thứ trưởng nhìn nhận, với tiến bộ của công nghệ số và trình độ, năng lực của các kỹ sư, chuyên gia công nghệ thông tin từ các trường đại học, những vấn đề kỹ thuật hoàn toàn có thể giải quyết được mà các thí sinh có thể yên tâm.

Trong trường hợp các trường thấy việc quy đổi tương đương là phức tạp hoặc không phù hợp (như một số chuyên gia nhận định), thì chỉ nên quy định duy nhất một phương thức xét tuyển, một tổ hợp xét tuyển cho một ngành đào tạo.

Thực ra, những người làm kỹ thuật nhìn vấn đề phức tạp không nằm ở việc quy đổi tương đương điểm trúng tuyển, mà ở việc số lượng phương thức xét tuyển, tổ hợp xét tuyển, số nguyện vọng của thí sinh năm nay tăng mạnh (bao gồm cả nguyện vọng xét tuyển cao đẳng) và những yêu cầu quy đổi điểm chứng chỉ tiếng Anh, cộng điểm thưởng theo yêu cầu riêng của từng trường, từng ngành.

Để tiếp tục cải tiến công tác tuyển sinh trong tương lai, Thứ trưởng cho rằng, các cơ sở giáo dục đại học cần đánh giá tổng thể về độ tin cậy, sự phù hợp và hiệu quả của các phương thức, tổ hợp xét tuyển, cách thức quy đổi các chứng chỉ và cộng điểm thưởng; từ đó đơn giản hóa, giảm thiểu các phương thức và tổ hợp, tạo sự minh bạch, thuận lợi và công bằng tối đa cho thí sinh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ