Đặt lợi ích và cơ hội thí sinh lên hàng đầu
Các trường đại học đã chủ động thay đổi phương thức tuyển sinh, mở rộng tổ hợp xét tuyển, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, hướng tới mục tiêu lựa chọn được những thí sinh có năng lực tốt nhất.
Theo đại diện Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại Hà Giang, kỳ tuyển sinh năm 2025 được triển khai đồng bộ, đảm bảo tính công bằng, minh bạch giữa các phương thức xét tuyển. Nhà trường thực hiện nguyên tắc xét tuyển theo mức độ ưu tiên từ cao xuống thấp, căn cứ vào các tiêu chí như điểm học bạ, điểm thi tốt nghiệp THPT, các môn năng khiếu (nếu có)... để lựa chọn thí sinh phù hợp nhất với từng ngành đào tạo.

“Chúng tôi luôn đặt lợi ích và cơ hội của thí sinh lên hàng đầu. Việc đảm bảo công bằng giữa các phương thức giúp thí sinh có nhiều lựa chọn và cơ hội trúng tuyển cao hơn. Đồng thời, điều này cũng giúp các trường lựa chọn được những thí sinh có năng lực, phù hợp với yêu cầu đào tạo”, đại diện nhà trường nhấn mạnh.
Từ năm 2025, theo quy định mới của Bộ GD&ĐT, các trường đại học sẽ không còn tổ chức xét tuyển sớm như các năm trước. Thay vào đó, toàn bộ các phương thức tuyển sinh sẽ được triển khai đồng thời trong một đợt, sau khi có kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đây là điểm mới nhằm đảm bảo công bằng tuyệt đối cho thí sinh.
TS. Trần Xuân Quý – Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Hướng nghiệp, Trường Đại học Khoa học (Đại học Thái Nguyên) cho biết: "Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường phải quy đổi điểm giữa các phương thức xét tuyển (thi tốt nghiệp, học bạ, đánh giá năng lực…) về cùng một thang điểm để đảm bảo tính tương đương và minh bạch".
Với định hướng đó, Trường Đại học Khoa học đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ sớm. Đáng chú ý, nhà trường đã chủ động mở rộng số lượng tổ hợp xét tuyển cho mỗi ngành học từ 4 tổ hợp trước đây lên đến 10 -11 tổ hợp. Điều này nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh trong việc lựa chọn tổ hợp phù hợp với năng lực và định hướng nghề nghiệp.
“Việc mở rộng tổ hợp giúp tăng cơ hội xét tuyển, song cũng đặt ra không ít thách thức trong công tác lọc ảo và tính toán chỉ tiêu. Tuy nhiên, với đội ngũ cán bộ có trình độ cao và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, nhà trường đã triển khai công tác tuyển sinh một cách hiệu quả, minh bạch”, TS. Trần Xuân Quý chia sẻ.
Ứng dụng CNTT trong xét tuyển
Trước xu thế chuyển đổi số trong giáo dục đại học, nhiều cơ sở đào tạo đã chủ động áp dụng công nghệ vào toàn bộ quy trình tuyển sinh. Trường Đại học Khoa học là một trong những đơn vị đi đầu trong ứng dụng công nghệ thông tin và dữ liệu trong xét tuyển và lọc ảo.
Nhờ đó, trong đợt 1 của kỳ tuyển sinh năm 2025, nhà trường đã ghi nhận hơn 12.000 lượt đăng ký xét tuyển - con số cho thấy sự quan tâm và tin tưởng của thí sinh đối với chất lượng đào tạo và uy tín của trường.

Không chỉ dừng lại ở việc đổi mới phương thức, để nâng cao chất lượng đầu vào, nhà trường cũng đã tăng điểm chuẩn trúng tuyển đối với nhiều ngành học. Đây là giải pháp nhằm sàng lọc thí sinh có năng lực tốt, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường lao động.
TS. Đặng Danh Hoằng – Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông, Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp (Đại học Thái Nguyên) cho rằng: “Việc tăng điểm chuẩn không chỉ đảm bảo chất lượng đào tạo mà còn giúp nhà trường định hình rõ hơn nhóm đối tượng người học. Cùng với đó, công tác truyền thông, tư vấn hướng nghiệp được đẩy mạnh, giúp thí sinh lựa chọn ngành nghề phù hợp với sở trường, đam mê và nhu cầu xã hội”.
Theo các chuyên gia tuyển sinh, việc thay đổi phương thức và quy trình tuyển sinh từ năm 2025 không chỉ xuất phát từ yêu cầu quản lý của ngành, mà còn từ chính nhu cầu thực tiễn của người học và thị trường lao động.
Trong bối cảnh công nghiệp 4.0 và hội nhập quốc tế sâu rộng, giáo dục đại học không chỉ dừng lại ở việc đào tạo kiến thức chuyên môn mà còn cần phát triển toàn diện năng lực cá nhân, kỹ năng mềm, tư duy đổi mới sáng tạo. Do đó, tuyển sinh cần hướng đến việc lựa chọn những thí sinh có tố chất phù hợp với từng ngành nghề, không đơn thuần chỉ dựa vào điểm số.
Có thể thấy rằng, những đổi mới trong tuyển sinh năm 2025 là bước tiến cần thiết, tạo nền tảng để hệ thống giáo dục đại học phát triển bền vững. Công bằng, minh bạch và lấy người học làm trung tâm, đó là kim chỉ nam trong mọi hoạt động tuyển sinh và đào tạo.