Hành trình biến giấc mơ thành hiện thực
Hugh Hefner sinh ngày 9 tháng 4 năm 1926 trong một gia đình cả cha, mẹ lẫn hai anh em trai đều làm nghề giáo tại thành phố Chicago, bang Illinois, Mỹ.
Sau khi tốt nghiệp trung học Steinmetz, Hugh từng có thời gian nhập ngũ và làm việc cho một tờ báo của quân đội Mỹ từ năm 1944 đến 1946.
Sau 3 năm "bồi bổ" thêm kiến thức báo chí tại Trường Đại học Illinois và Northwestern, ông đầu quân về làm biên tập viên chuyên viết quảng cáo cho Tạp chí Esquire danh tiếng.
Trái với mong muốn con trai có cuộc sống an toàn của bố mẹ, Hugh đã rẽ một hướng đi khác biệt từ rất trẻ.
Những tưởng cậu con trai của gia đình Hefner sẽ trở thành một nhà truyền giáo như ước mong của cha mẹ, thế nhưng số phận lại run rủi Hugh đến con đường mở ra tờ tạp chí nóng bỏng hàng đầu thế giới mang tên Playboy như một mối lương duyên tiền định.
Vì được tốt nghiệp khoa tâm lý Đại học IIIinois nên Hugh Hefner đã có một vốn kiến thức nhất định về tâm lý. Ông đã nắm bắt được tâm lý và thị hiếu của khách hàng dựa vào sở thích và tâm lý của chính bản thân mình.
Đến năm 1952, Hugh Hefner rời bỏ tòa soạn Esquire bởi yêu cầu phải được tăng lương mỗi tuần không được đáp ứng. Đây là thời điểm chàng trai thất nghiệp miền Tây Hoa Kỳ suy nghĩ về một ước mơ lớn, một ước mơ "chinh phục cả nước Mỹ".
Nắm trong tay một số kinh nghiệm nhất định về làm báo, Hugh Hefner quyết tâm xuất bản một tạp chí dành riêng cho đàn ông – điều chưa từng có tiền lệ trong lịch sử báo chí Mỹ trước đó.
Nói là làm, năm 1953, ông mang hết đồ đạc trong nhà đi cầm cố, vay ngân hàng 800 USD và gom được thêm 8000 USD từ 45 nhà đầu tư, trong đó có cả mẹ ông, để ra tạp chí Playboy.
Ban đầu Hugh định đặt tên là Stag Magazine tuy nhiên ý tưởng đã nhanh chóng bị loại bỏ bởi đã có một tờ báo trùng tên. Đang trong lúc hoang mang vì gặp khó khăn thì một người bạn đã mách nước rằng lấy tên Playboy, đây là cái tên của một nhà máy sản xuất xe hơi mới bị phá sản ở Chicago.
Hoàn toàn bị thuyết phục bởi cái tên đầy "chất chơi" này, chàng trai 27 tuổi năm đó đã bắt tay ngay vào việc thực hiện ước mơ.
Ông nhanh chóng nhận ra rằng, điều mà những người đàn ông Mỹ thời hậu chiến (sau thế chiến thứ 2), mơ mộng nhiều nhất chính là những tình cảm thầm kín, những ước mơ được hạnh phúc bên người phụ nữ họ yêu hay đơn giản chỉ là mơ được sống một đêm với minh tinh lừng danh nổi tiếng gợi tình thời ấy, Marilyn Monroe.
Sự xuất hiện của Marilyn Monroe trên trang bìa Playboy năm 1953 mang tính lịch sử, đánh dấu thành công của cả nữ minh tinh và ông chủ trẻ Hugh Hefner.
Tấm ảnh màu Marilyn Monroe hoàn toàn khỏa thân đã quyết định thành công của ấn phẩm, trước ngày Monroe trở thành ngôi sao. Hugh Hefner đã mua nó với giá 200 USD và cho in tràn hai trang.
Và thế là mọi thứ đã ra đời. Ấn phẩm đầu tiên của Playboy có trang bìa với sự xuất hiện cô đào nóng bỏng bậc nhất Hollywood thời đó được ấn hành tháng 12/1953. Gần 54.000 tờ đã bán sạch trên khắp nước Mỹ - vượt cả sự mong đợi của Hugh Hefner.
Số tiền bán ấn phẩm đầu tiên thu lại lên tới 70000 USD, đủ để Hugh trả chi phí giấy, in ấn và đầu tư làm tiếp những số sau. Tới cuối những năm 1950, tạp chí Playboy đã được tiêu thụ gần một triệu bản/tháng.
Ông hoàng của một đế chế
Bước sang thập niên 1960, số lượng phát hành đã vượt ngưỡng 1 triệu bản và lợi nhuận thu được từ mỗi kỳ phát hành lên đến 3 triệu USD.
Đến năm 1972 thì số lượng phát hành đã lên đến 7,2 triệu bản và tạp chí Playboy đã trở thành một doanh nghiệp khổng lồ với doanh thu hàng chục triệu USD mỗi năm.
Ông thậm chí còn tổ chức một chương trình truyền hình mang tên Playboy"s Penthouse, mở câu lạc bộ Playboy và đầu tư biệt thự Playboy thu hút hàng trăm chân dài tìm đến và quảng bá cho thương hiệu.
Thành công đến với Hugh Hefner vào những năm 1960 và đỉnh cao những năm 1970.
Đến năm 1971, tạp chí đã bán được 7 triệu bản/tháng, đã có 23 câu lạc bộ Playboy, nhiều khu nghỉ dưỡng, khách sạn, sòng bạc với hơn 900 nghìn thành viên trên khắp thế giới.
Cũng trong thời gian này, công ty Playboy Enterprise ra mắt công chúng với những mảng hoạt động khác nhau như xuất bản, bán lẻ, cho thuê xe limousine, thu âm và sản xuất phim.
Đi đến đâu người ta cũng biết đến biểu tượng của Playboy là hình con thỏ nhí và cũng từ đó logo hình con thỏ nhí này đã xuất hiện ở hàng trăm câu lạc bộ thoát y, nhiều kênh truyền hình nổi tiếng trên khắp thế giới.
Đối với Hugh Hefner, mục đích hoạt động của tạp chí Playboy là lăng xê quan điểm và những nhìn nhận không đúng về tình dục, về đàn ông nước Mỹ.
Những hình ảnh phụ nữ gợi cảm khoe cơ thể xuất hiện trên báo đã đánh tan những định kiến lạc hậu, những chủ nghĩa hà khắc và đồng thời cũng mở ra một cuộc cách mạng tình dục tại nước Mỹ.
Ông chủ Playboy cùng dàn mẫu năm 1979.
Từ khi Playboy ra đời, Hugh đã đập tan quan điểm đấng mày râu phải thích đi săn, đam mê câu cá, các môn thể thao và mọi trò thi thố sức mạnh tồn tại hàng chục thế kỷ trước đó.
Ngay trong bài xã luận đăng trong số đầu, Hugh Hefner đã viết: "Với tư cách một người đàn ông, chúng tôi thích pha trộn các loại rượu mạnh, thưởng thức những món ăn ngon, nghe những bản nhạc du dương và mời những thiếu nữ xinh đẹp tham gia những câu chuyện thú vị về Picasso, về triết học Nietzsch và sex".
Đây là tư tưởng can đảm của Hugh, bởi ông dám đưa lên mặt báo một chủ đề đang bị cả xã hội cản trở, cấm đoán như tình dục trở thành phương châm hành động, tiêu chí phát triển của riêng mình.
Có thể nói Hugh đã thành công khi chuyển tải được ý tưởng, biến nó thành hiện thực và khiến nó trở thành một phong trào lớn, thay đổi được ý thức hệ của hàng triệu người, của nhiều thế hệ, nói cách khác là làm nên một cuộc cách mạng trong quan niệm về tình dục là điều không phải ai cũng làm được.
Ảnh chụp thiếu nữ không trang phục trở thành sản phẩm hấp dẫn chính của Playboy. Để duy trì thế cân bằng, Hugh Hefner đưa thêm hàng loạt bài phỏng vấn các ngôi sao, các chính khách cùng các bài viết của những nhà văn nổi tiếng, trong đó có James Baldwin, Ray Bradbury và P.G. Wadehouse.
Playboy đã trở thành tạp chí đàn ông bán chạy hàng đầu nước Mỹ.
"Playboy không đơn thuần chỉ là tờ tạp chí về tình dục. Tình dục đơn giản chỉ là một phần của ấn phẩm này. Và, nói về tình dục không có nghĩa là cổ vũ cho một lối sống xác thịt đơn thuần mà là một phong cách sống người hơn, lành mạnh hơn", Hugh cho biết.
Cho đến nay, từ một chàng trai thất nghiệp năm nào, Hugh Hefner đã trở thành tỷ phú lừng danh Hollywood với số tài sản khổng lồ lên đến 210 triệu USD.
Từ một chàng trai nghèo của gia đình trung lưu, Hugh đã sống một cuộc sống xa hoa bậc nhất mà thời niên thiếu ông không hề dám nghĩ đến.
Đời sống tình ái tai tiếng và phóng túng của Hugh Hefner
Từ khi còn là một người đàn ông đầy nam tính và phong độ cho đến hôm nay, khi đã ở tuổi 90, bên cạnh Hugh Hefner, mọi lúc, mọi nơi, từ các bữa tiệc, sân tennis hay lên truyền hình, bao giờ cũng có những kiều nữ xinh đẹp trẻ trung vây quanh.
Người ta đồn rằng Hugh là người tình của hầu hết những "cô gái trang bìa" trên Playboy, người tự đặt cho mình biệt danh "con mèo hạnh phúc nhất hành tinh". Tuy nhiên trong đời sống hôn nhân, dường như ông vua của Playboy không hề hạnh phúc.
Kết hôn khá sớm, khi mới 23 tuổi, nhưng trước lễ cưới 1 ngày, cô vợ Mildred Williams đem đến cho Hugh Hefner sự thật cay đắng:Cô ngoại tình trong những ngày ông tại ngũ và cho phép Hugh Hefner tự do ngủ với người đàn bà khác như một sự bù đắp cho lỗi lầm của cô và để duy trì cuộc hôn nhân.
Nhưng sự dằng díu, gượng ép này cũng chỉ duy trì được 10 năm. Năm 1969 họ ly dị.
Kể từ đó, Hugh bắt đầu hiện thực hóa những phương án cách mạng tình dục của mình. Tự tin thể hiện năng lực hoạt động giường chiếu và thử nghiệm tất cả, bao gồm cả đồng tính. Rút ngắn tên mình thành "Hef" cho dễ lọt tai và thực hành cuộc sống trai trẻ vĩnh cửu.
Hugh và người vợ thứ hai, Kimberley Conrad.
Mãi đến 1989, Hugh Hefner mới lấy vợ lần thứ hai: Một cô "thỏ nhí" Kimberley Conrad, người mẫu quen mặt của Playboy. Họ có với nhau hai cậu con trai: Marston Glenn và Cooper Bradford. Tuy nhiên, cuộc hôn nhân thứ hai cũng chỉ kéo dài gần 10 năm.
Năm 1998, Hugh Hefner lại một lần nữa cay đắng thốt lên: Tôi không phải là con người của gia đình và tiếp tục là gã độc thân đa tình… "bất đắc dĩ".
Gã độc thân (đa tình) bất đắc dĩ Hugh Hefner.
Sau khi ly dị lần hai, Hugh đã sống cuộc sống xa hoa ở dinh thự Playboy, nơi ông được "phục vụ" cùng lúc với rất nhiều người mẫu. Ngạc nhiên là, mặc dù trong cảnh "một ông, ba bốn năm sáu bảy bà" như vậy, nhưng hầu như các người đẹp không có vẻ gì là ghen ghét nhau.
Giáng sinh năm 2010, Hugh Hefner đã đính hôn với người đẹp tóc vàng Crystal Harris (cũng là một người mẫu Playboy) kém ông tới 60 tuổi bằng một chiếc nhẫn 90.000 USD. Tuy nhiên mối quan hệ đã thất bại khi Crystal hủy hôn trước đám cưới vài ngày.
Mặc dù không có một người vợ tận tâm, nhưng Hugh không hề thiếu gái đẹp. Tại dinh thự Playboy, các nàng thỏ nhí được cung cấp tiền tiêu vặt và phải phục tùng quy định nghiêm ngặt Hugh đề ra.
Trong thời kỳ khủng hoảng, ông ngừng cấp tiền cho dịch vụ làm trắng hàm răng, cho dù vẫn duy trì kinh phí làm sạch lông tóc (500 USD/người/tuần) và nối dài tóc (2.500 USD/quý/người).
Với những cuộc xuất hiện quan trọng trước công chúng, thí dụ tham dự lễ trao giải Oscar, mỗi người được lĩnh 2.000 USD tiền mua váy áo. Nếu được đặc biệt ưu ái, đối tượng có thể tậu xe hơi bằng tiền ông chủ.
Hugh luôn được các nàng "thỏ nhí" vây quanh.
Thật hiếm có người đàn ông nào ở tuổi 90 mà vẫn được vây quanh bởi cả tá cô người mẫu xinh đẹp, nóng bỏng như Hugh.
Khi được hỏi về ý định tìm kiếm một người bạn đời cùng lứa mẫu, tổng biên tập của tạp chí Playboy cho biết: "Không, "gu" chọn bạn gái của tôi chưa bao giờ thay đổi. Khi 20 tuổi, tôi yêu một cô gái 20 tuổi và giờ đây, khi ở cái tuổi này, tôi vẫn thích những cô gái tuổi đôi mươi".
Tuy nhiên dường như Hugh đã quá già để hưởng thụ cuộc sống của một gã trai đào hoa thực thụ. Theo lời kể của một nàng thỏ, Hugh giờ đã lẩm cẩm và còn bị điếc một bên tai.
Ông thường đi ngủ sớm và không còn sức để tham gia vào những bữa tiệc triền miên thâu đêm suốt sáng tại biệt thự Playboy nức tiếng hàng chục thế kỷ qua.
Hình ảnh Hugh cùng dàn thỏ nhí trở thành hình ảnh quen thuộc và "không bao giờ thay đổi" của Hollywood.
Có lẽ đế chế của một trong những người ăn chơi nhất Hollywood cũng đến hồi tàn khi Hugh Hefner đang rao bán tòa nhà Playboy. Sau tất cả, ông vẫn nhận mình là một người đàn ông làm trong lĩnh vực báo chí.
Bên cạnh đó, từ ngày bùng nổ Internet, với tư cách một tạp chí tình dục dành cho đàn ông, Playboy đã trở thành sản phẩm lỗi thời và phải ngừng việc đăng ảnh nude trên mặt báo kể từ tháng 3 năm 2016.
Tuy nhiên, với số lượng phát hành trên 3 triệu bản/kỳ, nó vẫn duy trì địa vị ấn phẩm dành cho đàn ông bán chạy nhất nước Mỹ.