Dự buổi tọa đàm có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ và đại diện các Vụ của Ban tuyên giáo T.Ư, của Bộ GD&ĐT cùng 130 cán bộ tuyên giáo các tỉnh phía Bắc.
Trong bài phát biểu với các cán bộ tuyên giáo tại buổi tọa đàm, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã cung cấp cái nhìn toàn diện, tổng thể về công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT theo tinh thần Nghị quyết số 29 của BCH T.Ư Đảng Khóa XI;
Về 4 nội dung lớn: Tại sao phải tiến hành đổi mới; các nhiệm vụ và giải pháp đổi mới căn bản, toàn diện; kết quả đạt được và những vấn đề tồn tại cùng các nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại buổi tọa đàm. Ảnh: Bá Hải |
Nêu ra những kết quả của ngành giáo dục đạt được sau 5 năm đổi mới, được quốc tế ghi nhận nhưng Bộ trưởng cũng đã chỉ ra cho các cán bộ tuyên giáo tại buổi tọa đàm về những vấn đề đang tồn tại, là rào cản của công cuộc đổi mới;
Đó là còn nhiều băn khoăn, bức xúc trong xã hội khi một số bộ phận nhân dân còn chưa hiểu, chưa đồng thuận, đồng tình với những đổi mới của PPDH, mô hình dạy học mới, hình thức tổ chức dạy học, hoạt động giáo dục đổi mới của ngành; Đó là chưa nói đến tác động của nền kinh tế thị trường vào mặt trái của giáo dục gây nên những “điểm nóng”, bức xúc trong xã hội…
Bộ trưởng nhấn mạnh đến mục tiêu đổi mới, lộ trình và những vấn đề đặt ra hiện nay để chuẩn bị đưa CT, SGK GDPT mới vào giảng dạy, trong đó có những công tác của Bộ đang chủ động triển khai và những công tác, nhiệm vụ của các địa phương; Các địa phương phải chuẩn bị các điều kiện cho CT, SGK mới về đội ngũ giáo viên, dồn dịch điểm trường, đảm bảo cơ sở vật chất, trường lớp học.
Cán bộ tuyên giáo các tỉnh phía Bắc dự buổi tọa đàm. Ảnh: Bá Hải |
Bộ trưởng đề cập đến những vấn đề tồn tại hiện nay ở nhiều địa phương như: mất cân đối, thừa, thiếu đội ngũ giáo viên, một số địa phương vi phạm quy định về bố trí, tuyển dụng giáo viên gây bức xúc trong dư luận xã hội.
Nêu ra những vấn đề trên, Bộ trưởng Phùng Xuân mong muốn các cán bộ tuyên giáo dự tọa đàm tích cực, chủ động truyền thông, định hướng dư luận xã hội và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh mình ghi nhận những cái được của ngành Giáo dục thay vì chỉ trích những hạn chế, yếu kém không là phổ biến mà phủ nhận cả những thành quả của ngành.
Đồng thời tích cực tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương những quan điểm đồng thuận với ngành giáo dục về truyền thông để tạo sự đồng thuận, thống nhất trong quan điểm chỉ đạo để định hướng xã hội. Cùng với đó là phải làm lan tỏa được những thành quả đổi mới của giáo dục địa phương.
Cán bộ tuyên giáo phát biểu tại buổi tọa đàm. Ảnh: Bá Hải |
Bộ GD&ĐT sẽ phối kết hợp với các Bộ, ngành T.Ư có những định hướng để chính quyền truyền thông cho các tầng lớp nhân dân đồng thuận với công cuộc đổi mới giáo dục ở địa phương nhằm tạo môi trường giáo dục, những điều kiện giáo dục tốt nhất cho con, em mình học tập.
Tại buổi tọa đàm, các cán bộ tuyên giáo cũng đã nêu ra những băn khoăn về các công tác chuẩn bị cho CTGDPT mới: bồi dưỡng giáo viên, công tác bồi dưỡng giáo viên và vai trò của các trường CĐ trong bồi dưỡng giáo viên đáp ứng yêu cầu của CT, SGK GDPT mới, xây dựng CTGD địa phương trong CTGDPT mới, giải bài toán quá tải trường, lớp học do tăng quy mô cơ học...
Buổi Tọa đàm về GD&ĐT với cán bộ tuyên giáo. Ảnh Bá Hải |
Những vấn đề này đã được Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ phân tích giải đáp thấu đáo tại buổi tọa đàm.
Phát biểu kết thúc tọa đàm, Phó trưởng Ban tuyên giáo T.Ư Nguyễn Thanh Long đã yêu cầu các cán bộ tuyên giáo sau buổi tọa đàm, tích cực tìm hiểu sâu hơn nữa những công tác đổi mới của ngành giáo dục theo tinh thần Nghị quyết số 29 để tham mưu cho chính quyền địa phương có những quyết định chỉ đạo đúng hướng về đổi mới, phát triển GD&ĐT;
Chủ động cung cấp thông tin cho báo chí về đổi mới giáo dục trong các buổi giao ban; Tích cực hơn nữa trong giải quyết những vấn đề “nóng” ngay tại địa phương, không để vấn đề của địa phương mình ảnh hưởng đến ngành giáo dục cả nước và sự nghiệp giáo dục của Đảng.