Công an vào cuộc điều tra vụ giáo viên và hàng trăm học sinh nhiễm sán

GD&TĐ - Đến thời điểm này, đã có khoảng 2000 học sinh huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) làm xét nghiệm, trong đó 209 học sinh và 1 giáo viên cho kết quả dương tính với sán lợn. Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết, đã chỉ đạo cơ quan công an vào cuộc điều tra xác minh làm rõ nguyên nhân.

Dư luận hoang mang trước các thông tin liên quan đến vụ việc hàng trăm học sinh ở Bắc Ninh dương tính với sán lợn.
Dư luận hoang mang trước các thông tin liên quan đến vụ việc hàng trăm học sinh ở Bắc Ninh dương tính với sán lợn.

Thông tin với báo chí, ông Nguyễn Tử Quỳnh - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết, đã chỉ đạo Công an tỉnh Bắc Ninh vào cuộc xác minh, điều tra làm rõ nguyên nhân dẫn tới hậu quả trên.

Trả lời câu hỏi về việc, ai sẽ chi trả khoản tiền 1,2 tỷ đồng chi phí cho việc xét nghiệm 1.700 học sinh tại 19 trường mầm non trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, ông Nguyễn Tử Quỳnh cho biết, hiện kinh phí xét nghiệm các cháu học sinh có nghi vấn nhiễm sán lợn sẽ tạm thời do ngân sách tỉnh Bắc Ninh chi trả. Khi có kết quả xác minh của cơ quan công an, các cá nhân tổ chức liên quan sẽ phải chịu trách nhiệm về việc này.

UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu cơ quan công an khẩn trương vào cuộc làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm đúng quy định của pháp luật của tập thể và cá nhân liên quan đến việc cung cấp thực phẩm không đảm bảo an toàn cho các trường học.

Hiện, Ban quản lý an toàn thực phẩm tỉnh phải phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra việc đảm bảo an toàn thực phẩm trong trường học; Sở GD&ĐT tỉnh chỉ đạo các cơ sở chủ động thực hiện nghiêm quy trình kiểm soát, truy xuất nguồn cho các bếp ăn tập thể bán trú tại trường học…

Các học sinh nhiễm sán lợn trú ở 14/19 xã của huyện Thuận Thành, Bắc Ninh.

Dự kiến hôm nay 18/3, cơ quan chức năng sẽ công bố khoảng 300 mẫu xét nghiệm tiếp theo. Theo kết quả xét nghiệm của 2 bệnh viện, Nhiệt đới Trung ương và Viện Sốt rét, côn trùng và ký sinh trùng Trung ương, số mẫu đã hoàn tất xét nghiệm nhiễm sán là rất lớn từ 10-15%. Ngoài nhiễm sán lợn, một số mẫu xét nghiệm cho kết quả nhiễm sán chó.

Thông tin mới nhất, đã có một giáo viên Trường mầm non Thanh Khương (xã Thanh Khương, huyện Thuận Thành) đi xét nghiệm và có kết quả dương tính với sán lợn.

Liên quan đến vụ việc, Bắc Ninh đồng loạt lấy mẫu máu xét nghiệm sán ở 19 trường mầm non trên địa bàn huyện Thuận Thành.

Với những trẻ nghi mắc sán lợn từ các trường mầm non ở Thuận Thành sẽ được lấy máu xét nghiệm tại địa phương để người dân không phải đưa trẻ lên Hà Nội.

Bà Tô Thị Mai Hoa, Giám đốc Sở Y tế Bắc Ninh cho biết, từ 18/3, Sở sẽ tổ chức lấy mẫu cho các học sinh tại 19 trường mầm non và tiểu học nghi nhiễm sán từ thực phẩm, sau đó sẽ gửi mẫu ra Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương để xét nghiệm, tránh trường hợp các gia đình phải tự đi hoặc thuê xe tập thể vất vả.

Toàn bộ chi phí xét nghiệm sán lợn từ 600 nghìn đồng – 1 triệu đồng/cháu sẽ được tỉnh chi trả. Các trường hợp nhiễm sán sẽ được cấp thuốc theo phác đồ của Bộ Y tế.

Trong sáng 18/3, các học sinh ở trường mầm non xã Mao Điền, Thuận Thành, Bắc Ninh đã được cha mẹ đưa ra trường để lấy mẫu máu xét nghiệm. Những mẫu máu này được lưu trữ và gửi về Hà Nội làm xét nghiệm.

Bác sĩ Nguyễn Quang Thiều, Phó Viện trưởng Sốt rét Ký sinh trùng Côn trùng Trung ương cho biết, hầu hết trẻ có kết quả dương tính với sán lợn đều khỏe mạnh, không có biểu hiện lâm sàng của bệnh. Để đảm bảo việc khám chữa bệnh chính xác hiệu quả, các phụ huynh cần phải bình tĩnh, không đưa con đến viện ồ ạt.

Hiện chưa rõ nguyên nhân số lượng lớn trẻ em ở Bắc Ninh nhiễm sán lợn. Các chuyên gia cho rằng việc nhiều trẻ trong một khu vực cùng mắc sán là bất thường, cần điều tra dịch tễ để tìm hiểu nguyên nhân.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ