Có thể “rót” vốn tới 753 tỷ USD vào các dự án liên quan đến khí hậu

GD&TĐ - Báo cáo gần đây của Tổ chức Tài chính Quốc tế IFC dự báo tổng tiềm năng đầu tư vào các dự án liên quan đến khí hậu của Việt Nam có thể lên đến 753 tỷ USD từ nay tới năm 2030, trong đó cơ hội đầu tư vào năng lượng tái tạo khoảng 59 tỷ USD (31 tỷ USD cho dự án năng lượng mặt trời), 19 tỷ USD cho thủy điện nhỏ, 80 tỷ USD cho các công trình cây xanh).

31 tỷ USD đầu tư cho dự án năng lượng mặt trời
31 tỷ USD đầu tư cho dự án năng lượng mặt trời

Diễn đàn Tài chính bền vững đã diễn ra tại Tp.HCM đề cập đến tăng tốc đầu tư tăng trưởng xanh. Đây là Diễn đàn do Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam phối hợp cùng Tổ chức Sáng kiến Báo cáo Toàn cầu GRI và Tổ chức Tài chính Quốc tế IFC tổ chức, với sự tài trợ của Chính phủ Úc, Thụy Sĩ và Nhật Bản.

Các chuyên gia và đại diện các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước cùng thảo luận về các sáng kiến chính sách và giải pháp thị trường, góp phần thúc đẩy đầu tư và tài trợ cho phát triển bền vững.

Trung tâm đánh giá tác động của môi trường
Trung tâm đánh giá tác động của môi trường 

Trong bối cảnh Việt Nam còn thiếu hụt dòng đầu tư vào các dự án phát triển bền vững, cần có những sáng kiến và giải pháp đột phá để huy động đầu tư tư nhân vào các dự án mang lại hiệu quả về môi trường, xã hội và quản trị, góp phần tạo việc làm, đóng góp vào tăng trưởng toàn diện, cũng như vào chương trình nghị sự Mục tiêu Phát triển bền vững quốc gia.

Một trong những nội dung trọng tâm của Diễn đàn là thảo luận về các biện pháp thúc đẩy việc thực hiện các mục tiêu của chiến lược tăng trưởng xanh cũng như các cách thức huy động nguồn vốn đầu tư vào các dự án liên quan đến khí hậu, trong bối cảnh các thách thức về biến đổi khí hậu của Việt Nam gia tăng.

Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam Nguyễn Toàn Thắng cho rằng: “Mặc dù được kỳ vọng đóng vai trò thiết yếu, giúp mở ra các cơ hội hướng dòng tiền đầu tư vào các dự án bền vững tại Việt Nam, các tổ chức tín dụng hiện còn cần nỗ lực triển khai thực hiện các thông lệ quốc tế về phát triển bền vững, để quản lý hiệu quả các rủi ro môi trường, xã hội và quản trị trong hoạt động tín dụng, cũng như phát triển các sản phẩm tài chính sáng tạo phục vụ thị trường mới này”.

Tiến sĩ Roberto de Ocampo (Thành viên Hội đồng Quản trị của GRl, nguyên Bộ trưởng Bộ Tài chính Philippines, hiện là Chủ tịch Ngân hàng Phippine Veterans) nhận định: “Báo cáo phát triển bền vững là một công cụ hữu hiệu để thu hút dòng đầu tư vào các thị trường đang phát triển như Việt Nam. Vì thông lệ này giúp các doanh nghiệp thể hiện hiệu quả cam kết về phát triển bền vững, cũng như coi đây là giá trị cốt lõi và định hướng cho mọi quyết định kinh doanh của doanh nghiệp mình”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

“Tiết 0” môn Ngữ văn tại Trường THCS Trưng Vương, quận Hoàn Kiếm. Ảnh: NTCC

Nhiều mô hình hay hỗ trợ học sinh

GD&TĐ - Mô hình “tiết 0” hay “trường giúp trường” đã và đang phát huy hiệu quả, tạo hiệu ứng tích cực trong việc hỗ trợ HS lớp 9 ở Hà Nội ôn thi vào lớp 10.