Cô thay đổi - trò hạnh phúc

GD&TĐ -  “Làm cho học sinh hạnh phúc khi đến trường là sứ mệnh của người làm thầy. Nếu học sinh hạnh phúc, vui vẻ thì nhân cách chắc chắn sẽ phát triển theo thiên hướng tốt. Như vậy, sứ mệnh của người thầy thật cao cả, ý nghĩa. Chúng ta hãy cùng thay đổi, cùng cố gắng để tạo ra một sản phẩm lớp học hạnh phúc”. Đó là chia sẻ về trường học hạnh phúc của cô Hoàng Thu Trang, GV Ngữ văn, Trường THPT Hoàng Cầu (Đống Đa - Hà Nội).

Cô giáo  Hoàng Thu Trang cùng HS Trường THPT Hoàng Cầu
Cô giáo Hoàng Thu Trang cùng HS Trường THPT Hoàng Cầu

Giữ vững kỷ luật thép – Hạnh phúc mỏng manh

Chia sẻ về công tác chủ nhiệm, cô Hoàng Thu Trang tâm sự: Sau hơn 2 năm giảng dạy và công tác Đoàn thanh niên, cô được phân công công tác chủ nhiệm. Với ít nhiều kinh nghiệm học hỏi được từ đồng nghiệp, cộng với khát khao mãnh liệt muốn khẳng định mình, cô nhanh chóng bắt nhịp và thành công trong vai trò chủ nhiệm lớp ở một mô hình trường học với đặc thù tự chủ tài chính (công tác chủ nhiệm không dễ dàng như nhiều trường học khác). Chỉ sau 2 năm chủ nhiệm, cô được tin tưởng giao chủ nhiệm 2 lớp. Thời điểm đó, cô là giáo viên trẻ nhất trong đội ngũ chủ nhiệm lớp đôi.

Để siết chặt mọi quy định, cô Trang “thiết kế” lớp học với những kỷ luật nghiêm. Với khẩu hiệu “kỷ luật là sức mạnh của tập thể lớp”, côTrang rất nghiêm túc và khách quan trong việc xử lý kỷ luật HS khi mắc lỗi.

Cô Trang luôn có ý thức xây hàng rào phân định rạch ròi để “thầy ra thầy, trò ra trò”. Cô chỉ chăm chăm chú ý vào việc học, vào điểm số của HS. Việc HS đi sớm hay muộn, đúng đồng phục hay sai, có tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ... cô cũng sát sao. Đội ngũ cán bộ lớp dưới sự đào tạo bài bản, chuyên nghiệp của cô cũng sắt đá, vững vàng như cô chủ nhiệm, thậm chí là bản sao của cô chủ nhiệm.

Kết quả cuối năm, tỷ lệ tốt nghiệp các lớp 12 đều đạt 100%, lớp nào cũng nhận giấy khen “tập thể lớp xuất sắc”.

Nhưng mặt trái của việc đó là phần lớn HS sợ cô thái quá. HS luôn nhìn cô giáo chủ nhiệm của mình với ánh mắt rất e dè. HS làm gì cũng len lén xem có cô chủ nhiệm ở đó không, làm thế này đã đúng ý cô ấy chưa?... Dường như HS cũng xây hàng rào thái độ với cô.

Trong những giờ hoạt động tập thể, HS cũng ngại cô giáo nên chưa dám thể hiện hết sự cuồng nhiệt vô tư của tuổi trẻ. Đặc biệt, các em đặt cho cô biệt danh “Trang Este”. Nhìn bên ngoài tập thể lớp vẫn yên bình, chan hòa, tiến bộ, nhưng dường như cô Trang cảm nhận rõ cả cô và trò đều thiếu cảm giác hạnh phúc thực sự, thiếu cảm giác ấm áp ngập tràn...

Thay đổi để hạnh phúc ngập tràn

Khi dần nhận ra không khí lớp do mình chủ nhiệm như vậy, đặc biệt khi có con đi học, được làm phụ huynh thì cô Trang bắt đầu thay đổi.

Cô Trang nhận ra rằng, tạo ra một lớp học hạnh phúc thì cả cô trò đều cảm thấy ấm áp yêu thương, luôn muốn gắn bó, luôn tràn ngập tiếng cười. HS trong lớp cũng gắn kết, vì nhau hơn, phấn đấu học tập hơn. Vậy thì tại sao cứ phải hà khắc, tại sao phải trách mắng đến cay nghiệt? Tại sao cứ vội vàng nổi giận đùng đùng? Cô dần biết chấp nhận những sai lầm, yếu kém của con trẻ, coi đó là đối tượng, là nhiệm vụ giáo dục của mình.

Cô giáo  Hoàng Thu Trang

Nói như vậy không có nghĩa là cô thỏa hiệp, bỏ qua vi phạm của HS. Cô vẫn xử lý triệt để vi phạm của HS nhưng khác ở chỗ cô biết bao dung hơn, yêu thương hơn khi nhìn vào lỗi lầm của các em. Cô biết kiên nhẫn hơn trong việc uốn nắn HS từ sai thành đúng, từ yếu kém dần trở nên khá hơn. Cách nhìn đó đã chi phối cách ứng xử với học trò của cô để cô xử lý mềm mỏng, nhân văn và có tình hơn.

Tình yêu thương, sự bao dung, sự kiên nhẫn tỏa ra từ một cô giáo có tiếng nghiêm khắc khiến trò ngầm hiểu rằng, lần này cô đã quá ưu ái với mình thì lần sau đừng vi phạm.

Tiếng cười ấy sẽ xóa tan cái mệt mỏi, mang lại lớp học hạnh phúc

Theo cô Trang, lứa tuổi THPT là lúc HS đã hình thành ý thức về lòng tự trọng, đã bước đầu có chính kiến và muốn thể hiện mình. Đây cũng là lứa tuổi có nhiều tâm lý diễn biến phức tạp. Do đó, thay vì tuyên phạt một chiều, trách mắng xối xả như trước kia, cô đã lắng nghe học sinh trình bày sau đó chắt lọc thông tin, để hiểu HS hơn.

Cái gì không đúng, cô sẽ truy vấn lại để HS nói đúng sự thật, uốn nắn một cách dứt khoát pha lẫn hài hước để học sinh sửa đổi. Cái gì đúng cô sẽ cảm thông, thấu hiểu rồi tùy đối tượng học sinh trên cơ sở của nội quy chung để xử lý. Cách làm như vậy giúp HS cảm thấy thỏa lòng, có bị phạt vẫn vui vẻ chấp nhận. Cô cố gắng xây dựng hình ảnh một cô giáo tâm lý, một chị Thanh Tâm để HS trao gửi tâm sự cho cô trò gần gũi.

Cô chủ động, tích cực cùng HS tổ chức các hoạt động như Vui Tết Trung thu, Chào xuân mới, The Girl’s Day, The Boy Day… cùng học sinh ghi lại những khoảnh khắc vui vẻ, đáng yêu đó để chia sẻ trên nhóm riêng của lớp, gắn kết cô trò lại với nhau. Đôi khi, cô cũng không còn quá khắt khe mà hào phóng cho một vài HS được nghỉ tiết học môn phụ để tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ để HS có cảm giác thoải mái trong khuôn khổ, có cơ hội trau dồi, thể hiện tài năng của mình.

Cô quan tâm để ý học sinh từ mái tóc các em mới cắt, từ đồ ăn thức uống các em ăn trong giờ ra chơi cho đến tình trạng sức khỏe của các em… Ngày sinh nhật của HS cũng được cô nhớ và gửi lời chúc mừng khiến nhiều em bất ngờ cảm động. Sự quan tâm vừa là cách để cô kiểm tra các em việc thực hiện nề nếp nhưng quan trọng là cô tạo ra mối quan hệ ấm áp giữa cô với trò.

Nhiều năm làm công tác chủ nhiệm, cô Trang hiểu rằng, biểu hiện rõ ràng nhất của niềm hạnh phúc là tiếng cười. Ý thức được điều đó, bản thân cô luôn tạo ra tiếng cười trong lớp học, trong giờ dạy bằng chính câu chuyện hài hước của mình. Chính tiếng cười ấy sẽ xóa tan cái mệt mỏi, giúp cho HS hào hứng để tiếp thu bài tốt hơn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.
Cán bộ y tế đỡ đẻ ngay trên biển.

Đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

GD&TĐ - Một sản phụ ở xã đảo Quan Lạn, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) được các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn đỡ đẻ thành công ngay trên biển.