Cô sinh viên khiếm thị chinh phục học bổng toàn phần của ĐH RMIT Việt Nam

GD&TĐ - Với suất học bổng “Chắp cánh ước mơ” vừa vinh dự được nhận từ  Đại học RMIT cô sinh viên khiếm thị Nghiêm Thu Loan đã tiến thêm một bước đến gần hơn với ước mơ của mình, giúp thêm nhiều người biết đến câu chuyện của những người khuyết tật trong xã hội.

Nghiêm Thu Loan đón nhận học bổng toàn phần từ đại diện Hội đồng xét tuyển Học bổng Đại học RMIT.
Nghiêm Thu Loan đón nhận học bổng toàn phần từ đại diện Hội đồng xét tuyển Học bổng Đại học RMIT.

Cô gái trẻ tràn đầy năng lượng

Tràn đầy năng lượng là dấu ấn cô gái trẻ để lại trong lòng những người từng tiếp xúc với cô. Qua thư chia sẻ với Hội đồng xét tuyển Học bổng Đại học RMIT, Phó chủ tịch Hội Người mù TP. Hà Nội bà Chu Thị Thu Hà vẫn ấn tượng với nguồn năng lượng mà Loan thể hiện trong học hành và cuộc sống.

Bà Hà kể về Loan với sự ghi nhận rất lớn: Từ thời thơ ấu, Loan đã là một cô gái chủ động, thông minh và sáng tạo. Loan đến với lớp học kỹ năng hoà nhập sau các bạn đồng trang lứa những hai năm, nhưng cô chẳng những đã vượt qua trở ngại, mà còn đạt điểm số cao trong lớp. Với đức tính cần cù và thông minh, cô đã hoàn tất chương trình bốn năm chỉ trong vòng hai năm học.

“Căn bệnh mắt bẩm sinh và một tai nạn ngày bé đã vĩnh viễn cướp đi thị lực của cô gái trẻ xinh xắn, nhưng không thể bôi đen tinh thần lạc quan và khát khao cháy bỏng được học tập, trải nghiệm cuộc sống và giúp đỡ những bạn trẻ đồng cảnh ngộ khác. Nghị lực vươn lên trong học tập, cuộc sống của Loan là điều khiến tôi quá đỗi ấn tượng” - bà Hà chia sẻ 

Chia sẻ về ước mơ của mình, Nghiêm Thu Loan cho biết: Em muốn rèn giũa những kỹ năng trong ngành truyền thông để có thể đem tiếng nói đến cho những người khuyết tật trong xã hội, để câu chuyện của họ được nhiều người biết đến hơn.

Chính ước mong và khát vọng ấy là nguồn động lực giúp cô gái trẻ Thu Loan dành hẳn một năm chuẩn bị ứng tuyển cho suất học bổng thường niên của RMIT – Học bổng Chắp cánh ước mơ dành riêng cho các bạn trẻ có hoàn cảnh khó khăn và không có cơ hội tiếp cận với chương trình học đại học. 

Nghiêm Thu Loan (giữa) cùng các bạn sinh viên trong lễ nhận học bổng của RMIT
 Nghiêm Thu Loan (giữa) cùng các bạn sinh viên trong lễ nhận học bổng của RMIT

Bước qua nghịch cảnh, thắp lửa yêu thương

Khi nhận được học bổng toàn phần từ Đại học RMIT, Thu Loan cho rằng mình là người may mắn hơn nhiều bạn khác vì luôn được gia đình ủng hộ, luôn có bạn bè kề bên hỗ trợ những ngày học hoà nhập ở trường Yên Hoà,. Vì vậy, dù ở đâu, Loan luôn tìm cách đền đáp cho cộng đồng theo cách riêng của mình.

“Ngày còn học phổ thông, em dựa vào bài giảng thu âm, sách nói và các nguồn tư liệu số rất nhiều. So với các bạn ở những tỉnh xa, em thấy mình vẫn rất may mắn khi có điều kiện tiếp cận với nhiều nguồn tài liệu học”.- Loan nói.

Được biết, từ thời học cấp 2, Thu Loan đã cùng một nhóm bạn làm sách nói để chia sẻ với cộng đồng. Sau đó, dù dự án tạm ngưng, Loan vẫn tiếp tục hợp tác với một số chương trình quốc tế làm sách nói cho các bạn khiếm thị.

“Sau khi ổn định việc học tại RMIT, em sẽ khởi động lại dự án làm sách nói, vì em rất hiểu những gì các bạn khiếm thị khác cần”, Loan hồ hởi chia sẻ.

Đặc biệt, không lâu sau ngày vỡ oà trong hạnh phúc với tin báo nhận học bổng, cô gái trẻ cũng xuất bản tập truyện ngắn đầu tay của mình có tiêu đề Giấc mơ nơi thiên đường (NXB Hội nhà văn Việt Nam). Tập truyện là những câu chuyện đầy màu sắc, dịu ngọt về các bạn trẻ không ngừng vươn lên trong cuộc sống, ngọt ngào và giàu nhiệt huyết như Thu Loan, trải dài trên các trang sách sẽ giúp người đọc có thêm cảm nhận khác về các bạn trẻ, đặc biệt là những bạn dù khiếm khuyết phần một phần cơ thể, nhưng không ngừng nỗ lực, vươn lên trong cuộc sống.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Giáo viên Trường Tiểu học Lê Đình Chinh với sáng kiến tổ chức cho học sinh viết thư “điều con muốn nói” gửi đến ba, mẹ trong buổi họp sơ kết học kỳ I năm học 2023 - 2024. Ảnh: PV

Chống 'sốc' cho giáo viên trẻ

GD&TĐ - Không chỉ gặp khó khăn về phương pháp sư phạm, nhiều giáo viên trẻ còn hạn chế trong kỹ năng quản lý lớp học, tương tác với phụ huynh, học sinh…